วันศุกร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2559

150 เครื่องมือที่ครู อาจารย์ วิทยากร ควรรู้จัก เครื่องมือที่ 4 Group Dicussion By Student การตั้งกลุ่มถกประเด็น หากคุณกำลังมองหาเครื่องมือ ที่จะทำให้เรื่องเล็กๆกลายเป็นเรื่องใหญ่ หรือเปลี่ยนเรื่องใหญ่ๆกลายเป็นเรื่องเล็กๆ หรือทำให้เรื่องมีมิติหลากหลาย หรือทำให้เรื่องที่ฟุ้งกระจายให้เป็นประเด็น เครื่องมือนี้เหมาะเลยครับ วันนี้จะมาพูดถึงเครื่องมือที่เรียกกันว่า "การตั้งกลุ่มถกประเด็น" การตั้งกลุ่มถกประเด็นคือการที่ตั้งกลุ่ม รวมคนที่มีองค์ความรู้คล้ายๆกัน มารวมกันเพื่อพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือต่อยอดความคิดต่อประเด็นต่างๆที่ได้ถูกกำหนดลงมา โดยรูปแบบนี้เป็นรูปแบบแรกที่จะนำพูดคุยกัน คือการตั้งกลุ่มโดยให้ผู้เรียนรวมกลุ่มกันเอง นำการถกกันเอง ไม่ได้มีผู้นำกิจกรรมหรือวิทยากรหรือครูลงไปนำการถก แบบนี้จะทำให้ประเด็นการถกสามารถเป็นไปได้ในทุกรูปแบบ ทุกแง่มุมเนื่องจากมันค่แยข้างเปิดกว้างให้ได้พูดคุย ได้คิด โดยมีแค่หัวข้อเป็นตัวควบคุม และไม่มีใครคอยชี้ผิดถูกแบบชัดเจน จึงทำให้การใช้เครื่องมือรูปแบบนี้สามารถสร้างมิติองค์ความรู้แปลกๆใหม่ๆได้เสมอๆ ซึ่งเครื่องมือนี้ถือเป็นเครื่องมือที่นิยมมากๆในวงการฝึกอบรมและการศึกษาอย่างมาก เนื่องจากง่ายต่อการใช้ แต่แนะนำสำหรับมือใหม่หัดใช้นะครับ เครื่องมือนี้ดีมากแต่มาจะลำบากหากวงสนทนามันหลุดประเด็นไปมากๆ ฉะนั้นการเป็นผู้นำกิจกรรมประเภทนี้จำเป็นจะต้องมี ทักษะในการสรุปที่แข็งแรงจึงทำให้กระบวนการนี้ได้ประโยชน์สูงสุด

150 เครื่องมือที่ครู อาจารย์ วิทยากร ควรรู้จัก
เครื่องมือที่ 4 Group Dicussion By Student
การตั้งกลุ่มถกประเด็น

หากคุณกำลังมองหาเครื่องมือ
ที่จะทำให้เรื่องเล็กๆกลายเป็นเรื่องใหญ่
หรือเปลี่ยนเรื่องใหญ่ๆกลายเป็นเรื่องเล็กๆ
หรือทำให้เรื่องมีมิติหลากหลาย
หรือทำให้เรื่องที่ฟุ้งกระจายให้เป็นประเด็น

เครื่องมือนี้เหมาะเลยครับ
วันนี้จะมาพูดถึงเครื่องมือที่เรียกกันว่า
"การตั้งกลุ่มถกประเด็น"

การตั้งกลุ่มถกประเด็นคือการที่ตั้งกลุ่ม รวมคนที่มีองค์ความรู้คล้ายๆกัน
มารวมกันเพื่อพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
หรือต่อยอดความคิดต่อประเด็นต่างๆที่ได้ถูกกำหนดลงมา
โดยรูปแบบนี้เป็นรูปแบบแรกที่จะนำพูดคุยกัน
คือการตั้งกลุ่มโดยให้ผู้เรียนรวมกลุ่มกันเอง นำการถกกันเอง
ไม่ได้มีผู้นำกิจกรรมหรือวิทยากรหรือครูลงไปนำการถก
แบบนี้จะทำให้ประเด็นการถกสามารถเป็นไปได้ในทุกรูปแบบ
ทุกแง่มุมเนื่องจากมันค่แยข้างเปิดกว้างให้ได้พูดคุย ได้คิด
โดยมีแค่หัวข้อเป็นตัวควบคุม และไม่มีใครคอยชี้ผิดถูกแบบชัดเจน
จึงทำให้การใช้เครื่องมือรูปแบบนี้สามารถสร้างมิติองค์ความรู้แปลกๆใหม่ๆได้เสมอๆ

ซึ่งเครื่องมือนี้ถือเป็นเครื่องมือที่นิยมมากๆในวงการฝึกอบรมและการศึกษาอย่างมาก
เนื่องจากง่ายต่อการใช้ แต่แนะนำสำหรับมือใหม่หัดใช้นะครับ
เครื่องมือนี้ดีมากแต่มาจะลำบากหากวงสนทนามันหลุดประเด็นไปมากๆ
ฉะนั้นการเป็นผู้นำกิจกรรมประเภทนี้จำเป็นจะต้องมี
ทักษะในการสรุปที่แข็งแรงจึงทำให้กระบวนการนี้ได้ประโยชน์สูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น