วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ความฉลาดคืออะไร? เมื่อไม่นานมานี้ หญิงชราคนหนึ่งที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจีน ใช้นิ้วที่เคยชี้ทัศนียภาพสวยงามชื่อดังทั่วโลกมาแล้ว ชี้ออกไป 3 ครั้งในเด็กจีนกลุ่มหนึ่ง เด็ก 3 คนนี้ คนหนึ่งคือเด็กหญิงอายุ 10 ขวบ คนหนึ่งคือเด็กชายอายุ 7 ขวบและอีกคนหนึ่งคือเด็กหญิงอายุประมาณ 5 ขวบ จึงก้าวออกมายืนอยู่เบื้องหน้าหญิงชราคนนั้น หญิงชราล้วงเอาขวดแก้ว 1 ใบออกมา ขวดใบนี้ท้องกลมใหญ่ ปากเล็กแคบ มีลูกบอล 3 ลูกขนาดพอผ่านปากขวดอยู่ข้างใน ลูกบอลทั้งสามลูกนี้ผูกจุกด้วยเชือกเส้นเล็กๆไว้ คล้ายเถาวัลย์สีเขียวเลื้อยออกมาจากปากขวด ปลายเกี่ยวอยู่ที่นิ้วมือของหญิงชรา หญิงชรายิ้มอย่างเจ้าเล่ห์อวดดี แล้วพูดกับเด็กทั้งสามคนว่า ชาวต่างประเทศลือกันว่า เด็กจีนเฉลียวฉลาดที่สุดในโลก ฉันจะขอทดลองดู เด็กจีนทั้งสามคนแสดงสีหน้าประหม่าระคนวิตกทันที เธอบอกให้รู้กติกาก่อนว่า บอลสามลูกนี้แทนพวกเธอทั้งสามคน ส่วนขวดใบนี้แทนบ่อแห่งหนึ่ง พวกเธอกำลังเล่นอยู่ในบ่อ แต่ทันใดนั้น ก็มีน้ำเอ่อล้นขึ้นมาจากก้นบ่อแห้ง ระดับน้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว พวกเธอต้องรีบหนีเอาชีวิตรอด จำไว้ว่า ฉันนับถึงเจ็ดเท่านั้น หมายความว่า มีเวลาแค่ 7 วินาที พวกเธอถ้าใครหนีออกมาไม่ได้ ก็ต้องจมน้ำตายอยู่ในบ่อ นางเอาเชือกทั้งสามเส้นให้เด็กทั้งสามคนถือไว้คนละเส้น แล้วส่งสัญญาณมือว่าเริ่มได้ นางเห็นเด็กหญิงอายุ 5 ขวบดึงลูกบอลของตนออกมาจากขวดทันที ตามมาด้วยเด็กชายอายุ 7 ขวบซึ่งมองไปที่เด็กหญิงอายุ 10 ขวบก่อน แล้วดึงลูกบอลของตนออกมาจากขวดอย่างรวดเร็ว สุดท้ายคือเด็กหญิงอายุ 10 ขวบ เธอดึงลูกบอลออกมาเบาๆอย่างไม่รีบร้อน ใช้เวลาทั้งหมดไม่ถึง 5 วินาที หญิงชราคนนั้นถึงกับนิ่งตะลึง เกมที่น่าตื่นเต้นหวาดเสียว จบลงอย่างไร้รสชาติเช่นนี้เอง เธอถามเด็กชายก่อนว่า ทำไมเธอไม่รีบหนีเอาชีวิตรอด? เด็กชายแสดงท่าทีคล้ายกล้าหาญยิ่ง ชี้นิ้วไปที่เด็กหญิงคนเล็กที่สุด "เขาเล็กที่สุด ผมควรหลีกทางให้เขาก่อน!" แล้วเธอก็หันไปถามเด็กหญิงอายุ 10 ขวบ เด็กหญิงตอบว่า "สามคนนี้ ฉันอายุมากที่สุด ฉันคือพี่สาว ควรหนีเป็นคนสุดท้าย" หญิงชราจึงถามอีกว่า "เธอไม่กลัวจมน้ำหรือ? เด็กหญิงตอบว่า "ฉันจมน้ำตาย แต่จะให้น้องๆจมน้ำตายไม่ได้" น้ำตาเอ่อล้นออกจากเบ้าตาของหญิงชราทันที เธอเล่าว่าเธอทดลองเกมนี้ในหลายๆประเทศแล้ว แทบไม่มีเด็กประเทศไหน "หนีออกมาได้" แบบนี้พวกเขาเอาแต่แย่งกันเอาชีวิตรอด ไม่มีใครยอมใคร... ความฉลาดคืออะไรกันแน่? เรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่? เด็กทั้งสามคนนี้บอกเราว่า ความฉลาดมิใช่แค่ความเจริญด้านสติปัญญา ความฉลาดยังเป็นความรัก การเสียสละ และอุปนิสัยที่กล้าหาญ ไม่หวาดกลัว!!! by Peerawat Sereewattananukul

ความฉลาดคืออะไร?

      เมื่อไม่นานมานี้ หญิงชราคนหนึ่งที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจีน ใช้นิ้วที่เคยชี้ทัศนียภาพสวยงามชื่อดังทั่วโลกมาแล้ว ชี้ออกไป 3 ครั้งในเด็กจีนกลุ่มหนึ่ง เด็ก 3 คนนี้ คนหนึ่งคือเด็กหญิงอายุ 10 ขวบ คนหนึ่งคือเด็กชายอายุ 7 ขวบและอีกคนหนึ่งคือเด็กหญิงอายุประมาณ 5 ขวบ จึงก้าวออกมายืนอยู่เบื้องหน้าหญิงชราคนนั้น

      หญิงชราล้วงเอาขวดแก้ว 1 ใบออกมา ขวดใบนี้ท้องกลมใหญ่ ปากเล็กแคบ มีลูกบอล 3 ลูกขนาดพอผ่านปากขวดอยู่ข้างใน ลูกบอลทั้งสามลูกนี้ผูกจุกด้วยเชือกเส้นเล็กๆไว้ คล้ายเถาวัลย์สีเขียวเลื้อยออกมาจากปากขวด ปลายเกี่ยวอยู่ที่นิ้วมือของหญิงชรา

      หญิงชรายิ้มอย่างเจ้าเล่ห์อวดดี แล้วพูดกับเด็กทั้งสามคนว่า ชาวต่างประเทศลือกันว่า เด็กจีนเฉลียวฉลาดที่สุดในโลก ฉันจะขอทดลองดู

      เด็กจีนทั้งสามคนแสดงสีหน้าประหม่าระคนวิตกทันที

      เธอบอกให้รู้กติกาก่อนว่า บอลสามลูกนี้แทนพวกเธอทั้งสามคน ส่วนขวดใบนี้แทนบ่อแห่งหนึ่ง พวกเธอกำลังเล่นอยู่ในบ่อ แต่ทันใดนั้น ก็มีน้ำเอ่อล้นขึ้นมาจากก้นบ่อแห้ง ระดับน้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว พวกเธอต้องรีบหนีเอาชีวิตรอด จำไว้ว่า ฉันนับถึงเจ็ดเท่านั้น หมายความว่า มีเวลาแค่ 7 วินาที พวกเธอถ้าใครหนีออกมาไม่ได้ ก็ต้องจมน้ำตายอยู่ในบ่อ

      นางเอาเชือกทั้งสามเส้นให้เด็กทั้งสามคนถือไว้คนละเส้น แล้วส่งสัญญาณมือว่าเริ่มได้ นางเห็นเด็กหญิงอายุ 5 ขวบดึงลูกบอลของตนออกมาจากขวดทันที ตามมาด้วยเด็กชายอายุ 7 ขวบซึ่งมองไปที่เด็กหญิงอายุ 10 ขวบก่อน แล้วดึงลูกบอลของตนออกมาจากขวดอย่างรวดเร็ว สุดท้ายคือเด็กหญิงอายุ 10 ขวบ เธอดึงลูกบอลออกมาเบาๆอย่างไม่รีบร้อน ใช้เวลาทั้งหมดไม่ถึง 5 วินาที

      หญิงชราคนนั้นถึงกับนิ่งตะลึง เกมที่น่าตื่นเต้นหวาดเสียว จบลงอย่างไร้รสชาติเช่นนี้เอง

      เธอถามเด็กชายก่อนว่า ทำไมเธอไม่รีบหนีเอาชีวิตรอด? เด็กชายแสดงท่าทีคล้ายกล้าหาญยิ่ง ชี้นิ้วไปที่เด็กหญิงคนเล็กที่สุด "เขาเล็กที่สุด ผมควรหลีกทางให้เขาก่อน!" แล้วเธอก็หันไปถามเด็กหญิงอายุ 10 ขวบ เด็กหญิงตอบว่า "สามคนนี้ ฉันอายุมากที่สุด ฉันคือพี่สาว ควรหนีเป็นคนสุดท้าย" หญิงชราจึงถามอีกว่า "เธอไม่กลัวจมน้ำหรือ? เด็กหญิงตอบว่า "ฉันจมน้ำตาย แต่จะให้น้องๆจมน้ำตายไม่ได้"

      น้ำตาเอ่อล้นออกจากเบ้าตาของหญิงชราทันที เธอเล่าว่าเธอทดลองเกมนี้ในหลายๆประเทศแล้ว แทบไม่มีเด็กประเทศไหน "หนีออกมาได้" แบบนี้พวกเขาเอาแต่แย่งกันเอาชีวิตรอด ไม่มีใครยอมใคร...

ความฉลาดคืออะไรกันแน่?

เรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่?

      เด็กทั้งสามคนนี้บอกเราว่า ความฉลาดมิใช่แค่ความเจริญด้านสติปัญญา ความฉลาดยังเป็นความรัก การเสียสละ และอุปนิสัยที่กล้าหาญ ไม่หวาดกลัว!!!

by Peerawat Sereewattananukul

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น