วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2560

ในหลวงของฉัน ตอนที่ 2 เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนทั้งในไทยและต่างประเทศว่า "ในหลวง" ทรงเป็นผู้มีพระอัจฉริยภาพหลากหลายด้าน และหนึ่งในนั้นก็ คือ การใช้ภาษาและการเป็นนักพูด (Speaker) นอกเหนือจากการที่พระองค์สามารถพูดได้ถึง 8 ภาษาแล้ว (ได้มีโอกาสฟังพระองค์พูดในหลายคลิป ท่านใช้ภาษาได้ดีมาก ชัดเจน เข้าใจง่าย) พระองค์ทรงเป็นผู้ที่มีวาทศิลป์เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม การให้โอวาท การสั่งงาน การตั้งคำถาม การคลี่คลายปัญหา พวกเราสามารถเรียนรู้จากพระองค์จากหลายคลิปที่น่าสนใจ เช่น การตอบคำถามเรื่องการสร้างเขื่อน (ภาษาอังกฤษ) การตอบคำถามว่า กษัติริย์มีหน้าที่อะไร (ภาษาอังกฤษ) ตรัสสอนผู้ว่าฯ เรื่องของการแก้ปัญหาน้ำท่วม ตรัสสอนเรื่อง พลังงานทดแทนต่อนายกฯ และประธานองคมนตรี ฯลฯ คำพูดของพระองค์เป็นคำพูดที่ฟังง่าย แต่ตกผลึก ท่านไม่พูดเยอะ แต่ทุกคำพูดเก็บเอาไปปฏิบัติง่าย ยิ่งถ้าเราเอามาคิดต่อยอดจะยิ่งพบว่า เป็นคำพูดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเข้าใจและเกิดจากการลงมือปฏิบัติจริง อีกอย่างที่สำคัญ คือ ท่านพูดสนุก ทำให้ฟังดูผ่อนคลาย มีรอยยิ้ม (แต่แฝงไว้ด้วยความจริงจังในนั้น) ทำให้ผมได้เรียนรู้อีกอย่างนึงว่า พระองค์ไม่ได้เป็นผู้นำที่สั่งคน แต่ทรงทำให้ผู้คนเข้าใจและตระหนักรู้ได้ด้วยเหตุผล ท้ายที่สุด คนเหล่านั้นก็ตามพระองค์มาเองด้วยความเต็มใจ พระบรมราโชวาทของพระองค์ท่านที่ผมประทับใจเป็นการส่วนตัวมีหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น เรื่องการปิดทองหลังพระ เรื่องการรู้จักประมาณตน เรื่องการรู้จักให้และการรู้จักรับ เรื่องการบังคับตนเอง เรื่องการทำงานด้วยความเต็มใจและความเพียร ฯลฯ และที่จำใส่สมองและใส่ใจมาจนถึงทุกวันนี้ คือ สิ่งที่พระองค์ทรงตรัสกับ ดร.สุเมธ ว่า "ทำงานกับฉัน ฉันไม่มีอะไรจะให้ ฉันมีแต่ความสุขที่ร่วมกันในการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นเท่านั้น" ประโยคนี้ เป็นแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ให้ทุกครั้ง ไม่ให้คิดแคบ เห็นแก้ตัว ไม่ว่าจะทำอะไรจะไม่มองหาแต่มูลค่าเพียงเท่านั้น แต่จะมองหาคุณค่าที่มีต่อผู้อื่นด้วย ในหลวงของฉัน ทรงเป็นนักพูดอย่างแท้จริง #รักในหลวง #คิดถึงในหลวง #ตามรอยในหลวง Credit Pic : youtube

ในหลวงของฉัน ตอนที่ 2

เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนทั้งในไทยและต่างประเทศว่า "ในหลวง" ทรงเป็นผู้มีพระอัจฉริยภาพหลากหลายด้าน และหนึ่งในนั้นก็ คือ

การใช้ภาษาและการเป็นนักพูด (Speaker)

นอกเหนือจากการที่พระองค์สามารถพูดได้ถึง 8 ภาษาแล้ว (ได้มีโอกาสฟังพระองค์พูดในหลายคลิป ท่านใช้ภาษาได้ดีมาก ชัดเจน เข้าใจง่าย) พระองค์ทรงเป็นผู้ที่มีวาทศิลป์เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถาม การให้โอวาท การสั่งงาน การตั้งคำถาม การคลี่คลายปัญหา

พวกเราสามารถเรียนรู้จากพระองค์จากหลายคลิปที่น่าสนใจ เช่น

การตอบคำถามเรื่องการสร้างเขื่อน (ภาษาอังกฤษ)
การตอบคำถามว่า กษัติริย์มีหน้าที่อะไร  (ภาษาอังกฤษ)
ตรัสสอนผู้ว่าฯ เรื่องของการแก้ปัญหาน้ำท่วม
ตรัสสอนเรื่อง พลังงานทดแทนต่อนายกฯ และประธานองคมนตรี
ฯลฯ

คำพูดของพระองค์เป็นคำพูดที่ฟังง่าย แต่ตกผลึก ท่านไม่พูดเยอะ แต่ทุกคำพูดเก็บเอาไปปฏิบัติง่าย ยิ่งถ้าเราเอามาคิดต่อยอดจะยิ่งพบว่า เป็นคำพูดที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเข้าใจและเกิดจากการลงมือปฏิบัติจริง อีกอย่างที่สำคัญ คือ ท่านพูดสนุก ทำให้ฟังดูผ่อนคลาย มีรอยยิ้ม (แต่แฝงไว้ด้วยความจริงจังในนั้น)

ทำให้ผมได้เรียนรู้อีกอย่างนึงว่า พระองค์ไม่ได้เป็นผู้นำที่สั่งคน แต่ทรงทำให้ผู้คนเข้าใจและตระหนักรู้ได้ด้วยเหตุผล ท้ายที่สุด คนเหล่านั้นก็ตามพระองค์มาเองด้วยความเต็มใจ

พระบรมราโชวาทของพระองค์ท่านที่ผมประทับใจเป็นการส่วนตัวมีหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น

เรื่องการปิดทองหลังพระ
เรื่องการรู้จักประมาณตน
เรื่องการรู้จักให้และการรู้จักรับ
เรื่องการบังคับตนเอง
เรื่องการทำงานด้วยความเต็มใจและความเพียร
ฯลฯ

และที่จำใส่สมองและใส่ใจมาจนถึงทุกวันนี้ คือ สิ่งที่พระองค์ทรงตรัสกับ ดร.สุเมธ ว่า

"ทำงานกับฉัน ฉันไม่มีอะไรจะให้ ฉันมีแต่ความสุขที่ร่วมกันในการทำประโยชน์ให้กับผู้อื่นเท่านั้น"

ประโยคนี้ เป็นแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ให้ทุกครั้ง ไม่ให้คิดแคบ เห็นแก้ตัว ไม่ว่าจะทำอะไรจะไม่มองหาแต่มูลค่าเพียงเท่านั้น แต่จะมองหาคุณค่าที่มีต่อผู้อื่นด้วย

ในหลวงของฉัน ทรงเป็นนักพูดอย่างแท้จริง

#รักในหลวง #คิดถึงในหลวง #ตามรอยในหลวง

Credit Pic : youtube

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น