วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2560

ในหลวงของฉัน ตอนที่ 4 เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนทั้งในไทยและต่างประเทศว่า ในหลวง ทรงมีพระอัจฉริยภาพหลากหลายด้าน และหนึ่งในนั้นก็ คือ ทรงเป็นอัครศิลปิน นอกจากจะทรงงานอย่างหนักเพื่อประชาชนโดยมิได้หยุดหย่อนแล้ว พระองค์ยังอาศัยเวลาที่มีอยู่เพียงน้อยนิดถ่ายทอดความคิดและพระอัจฉริยภาพผ่านงานดนตรี ซึ่งไม่เพียงแค่พระปรีชาสามารถในเรื่องของการเล่นเครื่องดนตรีต่างๆ โดยเฉพาะ Clarinet Saxophone และ Piano เท่านั้น แต่ยังทรงเป็นนักแต่งเพลงทั้งเนื้อร้องและทำนอง ที่มีผลงานเพลงพระราชนิพนธ์มากถึง 48 เพลง แต่ละเพลงนั้น มักเป็นเพลงที่เราคุ้นชินกันอยู่ทุกวัน บางเพลงได้รับความนิยมไปทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่น H.M. Blues แสงเทียน ใกลรุ่ง ยามเย็น Oh I say ทั้งยังมีเพลงประจำมหาวิทยาลัย ที่เราอาจได้ยินกันบ่อย แต่ไม่เคยทราบว่าเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ ได้แก่ มหาจุฬาลงกรณ์ ยุงทอง เกษตรศาสตร์ เป็นต้น เมื่อไหร่ที่ได้ยินเพลงเหล่านี้ พลอยให้คิดถึงพระองค์ เพลงทั้งหมดไม่เพียงแค่ไพเราะและมีความร่วมสมัยเท่านั้นแต่ยังสามารถสื่อสารถึง ความเป็นผู้นำของพระองค์ที่ไม่เพียงแค่บริหารประเทศด้วยสติปัญญา แต่เล็งเห็นความสำคัญด้านความรู้สึก ที่สามารถเชื่อมโยงประชาชนกับพระองค์เข้าด้วยกันผ่านเสียงเพลงและดนตรี เพลงสุดท้ายที่ในหลวงมีโอกาสได้แต่งทำนอง คือ เพลงเมนูไข่ ซึ่งสมเด็จพระเทพฯ เป็นผู้ประพันธ์เนื้อร้อง วันนี้ (22/10) พวกเราชาวไทยจะไปร่วมกันร้องเพลงเพื่อพระองค์ท่านที่บริเวณสนามหลวง เพื่อเป็นการยืนยันว่า ถึงแม้ว่าจะไม่มีโอกาสได้ยินเพลงพระราชนิพนธ์เพลงใหม่อีกแล้ว แต่ดนตรีของพระองค์ยังมีให้สัมผัสได้รอบตัวเรา สะท้อนให้เห็นว่า ทรงเป็นผู้นำที่อ่อนโยนและรักประชาชนของพระองค์มากเพียงใด ในหลวงของฉัน ทรงเป็นอัครศิลปินอย่างแท้จริง #รักในหลวง #คิดถึงในหลวง #ตามรอยในหลวง

ในหลวงของฉัน ตอนที่ 4

เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนทั้งในไทยและต่างประเทศว่า ในหลวง ทรงมีพระอัจฉริยภาพหลากหลายด้าน และหนึ่งในนั้นก็ คือ

ทรงเป็นอัครศิลปิน

นอกจากจะทรงงานอย่างหนักเพื่อประชาชนโดยมิได้หยุดหย่อนแล้ว พระองค์ยังอาศัยเวลาที่มีอยู่เพียงน้อยนิดถ่ายทอดความคิดและพระอัจฉริยภาพผ่านงานดนตรี ซึ่งไม่เพียงแค่พระปรีชาสามารถในเรื่องของการเล่นเครื่องดนตรีต่างๆ โดยเฉพาะ Clarinet Saxophone และ Piano เท่านั้น

แต่ยังทรงเป็นนักแต่งเพลงทั้งเนื้อร้องและทำนอง ที่มีผลงานเพลงพระราชนิพนธ์มากถึง 48 เพลง แต่ละเพลงนั้น มักเป็นเพลงที่เราคุ้นชินกันอยู่ทุกวัน บางเพลงได้รับความนิยมไปทั่วโลก ยกตัวอย่างเช่น

H.M. Blues
แสงเทียน
ใกลรุ่ง
ยามเย็น
Oh I say

ทั้งยังมีเพลงประจำมหาวิทยาลัย ที่เราอาจได้ยินกันบ่อย แต่ไม่เคยทราบว่าเป็นเพลงพระราชนิพนธ์
ได้แก่

มหาจุฬาลงกรณ์
ยุงทอง
เกษตรศาสตร์
เป็นต้น

เมื่อไหร่ที่ได้ยินเพลงเหล่านี้ พลอยให้คิดถึงพระองค์ เพลงทั้งหมดไม่เพียงแค่ไพเราะและมีความร่วมสมัยเท่านั้นแต่ยังสามารถสื่อสารถึง ความเป็นผู้นำของพระองค์ที่ไม่เพียงแค่บริหารประเทศด้วยสติปัญญา แต่เล็งเห็นความสำคัญด้านความรู้สึก ที่สามารถเชื่อมโยงประชาชนกับพระองค์เข้าด้วยกันผ่านเสียงเพลงและดนตรี

เพลงสุดท้ายที่ในหลวงมีโอกาสได้แต่งทำนอง คือ เพลงเมนูไข่ ซึ่งสมเด็จพระเทพฯ เป็นผู้ประพันธ์เนื้อร้อง

วันนี้ (22/10) พวกเราชาวไทยจะไปร่วมกันร้องเพลงเพื่อพระองค์ท่านที่บริเวณสนามหลวง เพื่อเป็นการยืนยันว่า

ถึงแม้ว่าจะไม่มีโอกาสได้ยินเพลงพระราชนิพนธ์เพลงใหม่อีกแล้ว แต่ดนตรีของพระองค์ยังมีให้สัมผัสได้รอบตัวเรา สะท้อนให้เห็นว่า

ทรงเป็นผู้นำที่อ่อนโยนและรักประชาชนของพระองค์มากเพียงใด

ในหลวงของฉัน ทรงเป็นอัครศิลปินอย่างแท้จริง

#รักในหลวง #คิดถึงในหลวง #ตามรอยในหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น