วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2560

ในหลวงของฉัน ตอนที่ 3 เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนทั้งในไทยและต่างประเทศว่า ในหลวง ทรงเป็นผู้มีพระอัจฉริยภาพหลากหลายด้าน และหนึ่งในนั้นก็ คือ ทรงเป็นนักประดิษฐ์ (Inventor) ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี พวกเราทุกคนทราบกันดีว่า หากไม่ทรงพระประชวรหรือติดภารกิจอันใด ในหลวงจะออกเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ ทั้งใกล้ไกลเพื่อเยี่ยมประชาชนของพระองค์อยู่เสมอ และบ่อยครั้งที่ปัญหาซึ่งพระองค์ไปพบเจอในแต่ละพื้นที่นั้น ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยองค์ความรู้และเครื่องมือที่มีอยู่ แน่นอนว่าพระองค์ไม่ได้ทรงย่อท้อกับปัญหาเหล่านั้น ตรงกันข้าม กลับทรงใช้พระอัจฉริยภาพในการคิดค้นเครื่องมือและสิ่งประดิษฐ์ที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ (หลายคนอาจไม่ทราบว่า ท่านจบการศึกษาในสายวิศวกรรมศาสตร์) ด้วยตัวพระองค์เอง นอกจากโครงการในพระราขดำริจำนวนหลายพันโครงการแล้ว ยังทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ ต่อยอดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถจดสิทธิบัตรได้มากถึง 13 รายการ ตัวอย่างเช่น เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนซ้ำแบบทุ่นลอย (เดากันออกมั้ยว่าคืออะไร) การดัดแปรสภาพอากาศเพื่อให้เกิดฝน (อันนี้หล่ะ) เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานจลน์ กระบวนการปรับปรุงสภาพดินเปรี้ยวเพื่อให้เหมาะแก่การเพาะปลูก การใช้น้ำมันปาล์มกลั่นบริสุทธิ์ เป็นนำ้มันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล ฯ ทรงไม่เพียงแค่เข้าใจปัญหา เข้าถึงปัญหา แต่ทรงมองหาวิธีการในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนด้วยการคิดค้น สิ่งที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบันว่าเป็น นวัตกรรม ท้ายที่สุด สิทธิบัตรหลายชิ้นของพระองค์ยังคงช่วยให้พี่น้องในพื้นที่ต่างๆ ผ่านพ้นปัญหาได้ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน นี่คือ ตัวอย่างของการประดิษฐ์ ซึ่งไม่เพียงแต่แฝงไปด้วยองค์ความรู้ แต่ยังสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาได้จริงอีกด้วย 70ปีมานี้ ประชาชนทั่วทั้งแผ่นดิน จึงได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเพราะพระองค์ท่าน ในหลวงของฉัน ทรงเป็นนักประดิษฐ์อย่างแท้จริง #รักในหลวง #คิดถึงในหลวง #ตามรอยในหลวง

ในหลวงของฉัน ตอนที่ 3

เป็นที่ประจักษ์แก่ผู้คนทั้งในไทยและต่างประเทศว่า ในหลวง ทรงเป็นผู้มีพระอัจฉริยภาพหลากหลายด้าน และหนึ่งในนั้นก็ คือ

ทรงเป็นนักประดิษฐ์ (Inventor)

ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปี พวกเราทุกคนทราบกันดีว่า หากไม่ทรงพระประชวรหรือติดภารกิจอันใด ในหลวงจะออกเดินทางไปพื้นที่ต่างๆ ทั้งใกล้ไกลเพื่อเยี่ยมประชาชนของพระองค์อยู่เสมอ และบ่อยครั้งที่ปัญหาซึ่งพระองค์ไปพบเจอในแต่ละพื้นที่นั้น ไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยองค์ความรู้และเครื่องมือที่มีอยู่

แน่นอนว่าพระองค์ไม่ได้ทรงย่อท้อกับปัญหาเหล่านั้น ตรงกันข้าม กลับทรงใช้พระอัจฉริยภาพในการคิดค้นเครื่องมือและสิ่งประดิษฐ์ที่จะช่วยแก้ปัญหาเหล่านั้นได้ (หลายคนอาจไม่ทราบว่า ท่านจบการศึกษาในสายวิศวกรรมศาสตร์) ด้วยตัวพระองค์เอง

นอกจากโครงการในพระราขดำริจำนวนหลายพันโครงการแล้ว ยังทรงให้ความสำคัญกับการพัฒนาองค์ความรู้ ต่อยอดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถจดสิทธิบัตรได้มากถึง 13 รายการ ตัวอย่างเช่น

เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนซ้ำแบบทุ่นลอย (เดากันออกมั้ยว่าคืออะไร)
การดัดแปรสภาพอากาศเพื่อให้เกิดฝน (อันนี้หล่ะ)
เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานจลน์
กระบวนการปรับปรุงสภาพดินเปรี้ยวเพื่อให้เหมาะแก่การเพาะปลูก
การใช้น้ำมันปาล์มกลั่นบริสุทธิ์ เป็นนำ้มันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ดีเซล

ทรงไม่เพียงแค่เข้าใจปัญหา เข้าถึงปัญหา แต่ทรงมองหาวิธีการในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนด้วยการคิดค้น สิ่งที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบันว่าเป็น นวัตกรรม ท้ายที่สุด สิทธิบัตรหลายชิ้นของพระองค์ยังคงช่วยให้พี่น้องในพื้นที่ต่างๆ ผ่านพ้นปัญหาได้ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน

นี่คือ ตัวอย่างของการประดิษฐ์ ซึ่งไม่เพียงแต่แฝงไปด้วยองค์ความรู้ แต่ยังสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาได้จริงอีกด้วย

70ปีมานี้ ประชาชนทั่วทั้งแผ่นดิน จึงได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเพราะพระองค์ท่าน

ในหลวงของฉัน ทรงเป็นนักประดิษฐ์อย่างแท้จริง

#รักในหลวง #คิดถึงในหลวง #ตามรอยในหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น