วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พระพุทธเจ้าตรัสว่า ถ้าจะพูดสิ่งที่ไร้ประโยชน์แล้วไปนอนเสียดีกว่า ทั้งที่การนอนมันก็เลวอยู่มากแล้ว อย่าไปต้องพูดสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ไร้สาระเลย นิ่งเสียดีกว่า ไปนอนเสียยังดีกว่า ทั้งที่การนอนมันก็เป็นการขี้เกียจพอ พอการอยู่แล้ว ก็ยังดีกว่าที่ว่า พูดจาเล่นหัวกันอย่างที่ไม่มีสาระ ที่มันติด เคยชินมาแล้วเป็นนิสัย แล้วมันก็ละได้ยาก เราเคยสนุกสรวลเสเฮฮา ปล่อยตามอารมณ์มา ตั้งแต่เป็นเด็กๆ มาตั้งแต่เล็กๆ เป็นเด็กๆ ที่พ่อแม่ตามใจด้วยแล้วก็เป็นมาก การปล่อยไปตามอารมณ์ ไม่มีการบังคับนั่นแหละ มันเป็นข้าศึกของพรหมจรรย์ เป็นข้าศึกของการประพฤติพรหมจรรย์ ฉะนั้นจงพยายาม ให้มันกลับ ให้มันตรงกันข้าม ถึงจะเรียกว่าไม่มีการปล่อยไปตามอารมณ์ ปล่อยไปตามอารมณ์นั้นจะไม่มี มีแต่การทำไปตามอำนาจของ สติๆๆๆ สัมปชัญญะๆ ปัญญาๆ สมาธิ พุทธทาสภิกขุ ที่มา : อบรมพระภิกษุนวกะ ในพรรษา 2533 #จดหมายเหตุพุทธทาส 2115330815000

พระพุทธเจ้าตรัสว่า ถ้าจะพูดสิ่งที่ไร้ประโยชน์แล้วไปนอนเสียดีกว่า ทั้งที่การนอนมันก็เลวอยู่มากแล้ว อย่าไปต้องพูดสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ไร้สาระเลย นิ่งเสียดีกว่า ไปนอนเสียยังดีกว่า ทั้งที่การนอนมันก็เป็นการขี้เกียจพอ พอการอยู่แล้ว ก็ยังดีกว่าที่ว่า พูดจาเล่นหัวกันอย่างที่ไม่มีสาระ ที่มันติด เคยชินมาแล้วเป็นนิสัย แล้วมันก็ละได้ยาก

เราเคยสนุกสรวลเสเฮฮา ปล่อยตามอารมณ์มา ตั้งแต่เป็นเด็กๆ มาตั้งแต่เล็กๆ เป็นเด็กๆ ที่พ่อแม่ตามใจด้วยแล้วก็เป็นมาก การปล่อยไปตามอารมณ์ ไม่มีการบังคับนั่นแหละ มันเป็นข้าศึกของพรหมจรรย์ เป็นข้าศึกของการประพฤติพรหมจรรย์

ฉะนั้นจงพยายาม ให้มันกลับ ให้มันตรงกันข้าม ถึงจะเรียกว่าไม่มีการปล่อยไปตามอารมณ์ ปล่อยไปตามอารมณ์นั้นจะไม่มี มีแต่การทำไปตามอำนาจของ สติๆๆๆ สัมปชัญญะๆ ปัญญาๆ สมาธิ

พุทธทาสภิกขุ

ที่มา : อบรมพระภิกษุนวกะ ในพรรษา 2533
#จดหมายเหตุพุทธทาส 2115330815000

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น