วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

อานิสงส์ของการเสียสละบ่อย ๆ จะเป็นทุกข์น้อยเมื่อสูญเสีย " ความดีหรือบุญหรือกุศล ทำให้จิตใจมีความทุกข์ไม่เป็น อะไรเกิดขึ้นก็ร้องไห้ไม่เป็น เพราะเป็นผู้เสียสละอยู่เรื่อย เป็นปกติวิสัย ที่ทำให้มีความทุกข์ไม่เป็น มีความทุกข์ได้ยาก ยกตัวอย่างง่าย ๆ แค่ว่าเราถูกขโมยอะไรไปอย่างนึง ถ้าเราเป็นคนอิงทางวัตถุด้านเดียว เราก็โกรธ เราก็ทุกข์ร้อน ไปหาตำรวจให้มาจับ(ขโมย) จับไม่ได้ ถ้าสมมติจับไม่ได้ ก็มานั่งร้องไห้อยู่ ไม่ว่าตำรวจจับได้ มันก็ยังโกรธยังเป็นทุกข์อยู่ แต่ถ้าเราเป็นผู้มีนิสัยที่เสียสละที่บริจาคอะไรอยู่...ก็คือให้ทานมันไปเลย ก็ไม่ต้องมานั่งร้องไห้อยู่ ไม่ต้องเศร้าโศกอะไรอยู่ นี่เป็นเรื่องทางฝ่ายจิตใจจะได้รับประโยชน์จากการเห็นแก่ผู้อื่นหรือเสียสละ ไม่ใช่เรื่องจำยอม เราต้องให้ทานไปเลยหรือจำยอม ต้องเปลี่ยนให้เป็นเรื่องทางจิตใจที่แท้จริง เราได้เป็นผู้เสียสละ เราได้พบความจริง เราได้สละความเห็นแก่ตัว นั่นมันมีค่ามากกว่าค่าของวัตถุที่เค้าได้ขโมยออกไป คนแต่ก่อนก็รู้จักทำทุกอย่างให้กลายเป็นบุญเป็นกุศลไปหมด แม้แต่สิ่งที่ถูกขโมย " พุทธทาสภิกขุ ที่มา อบรมอนุกาชาด ปี ๒๕๑๖ รหัสไฟล์ 4425160905000

อานิสงส์ของการเสียสละบ่อย ๆ จะเป็นทุกข์น้อยเมื่อสูญเสีย

" ความดีหรือบุญหรือกุศล ทำให้จิตใจมีความทุกข์ไม่เป็น อะไรเกิดขึ้นก็ร้องไห้ไม่เป็น เพราะเป็นผู้เสียสละอยู่เรื่อย เป็นปกติวิสัย ที่ทำให้มีความทุกข์ไม่เป็น มีความทุกข์ได้ยาก

ยกตัวอย่างง่าย ๆ แค่ว่าเราถูกขโมยอะไรไปอย่างนึง ถ้าเราเป็นคนอิงทางวัตถุด้านเดียว  เราก็โกรธ เราก็ทุกข์ร้อน ไปหาตำรวจให้มาจับ(ขโมย) จับไม่ได้ ถ้าสมมติจับไม่ได้ ก็มานั่งร้องไห้อยู่ ไม่ว่าตำรวจจับได้ มันก็ยังโกรธยังเป็นทุกข์อยู่ 

แต่ถ้าเราเป็นผู้มีนิสัยที่เสียสละที่บริจาคอะไรอยู่...ก็คือให้ทานมันไปเลย ก็ไม่ต้องมานั่งร้องไห้อยู่ ไม่ต้องเศร้าโศกอะไรอยู่  นี่เป็นเรื่องทางฝ่ายจิตใจจะได้รับประโยชน์จากการเห็นแก่ผู้อื่นหรือเสียสละ

ไม่ใช่เรื่องจำยอม เราต้องให้ทานไปเลยหรือจำยอม  ต้องเปลี่ยนให้เป็นเรื่องทางจิตใจที่แท้จริง เราได้เป็นผู้เสียสละ เราได้พบความจริง เราได้สละความเห็นแก่ตัว นั่นมันมีค่ามากกว่าค่าของวัตถุที่เค้าได้ขโมยออกไป

คนแต่ก่อนก็รู้จักทำทุกอย่างให้กลายเป็นบุญเป็นกุศลไปหมด แม้แต่สิ่งที่ถูกขโมย "

พุทธทาสภิกขุ
ที่มา อบรมอนุกาชาด ปี ๒๕๑๖ รหัสไฟล์ 4425160905000

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น