วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

เด็กทุกวันนี้ถูกสอนให้เป็นฝ่ายรับตลอดเวลา ตั้งแต่เล็กจนโต มีคนเอาน้ำ เอาอาหาร หรือเอาอะไรต่ออะไรมาบริการถึงที่ ถึงวันเกิดก็มีแต่คนเอาของขวัญมาให้ คนไทยสมัยก่อนถึงวันเกิดเขาไม่ได้เป็นผู้รับ แต่เขาเป็นผู้ให้ เช่นใส่บาตร ปล่อยนกปล่อยปลา วันเกิดไทยเป็นแบบนี้ แต่วันเกิดฝรั่ง เจ้าของวันเกิดรอเป็นผู้รับของขวัญ ค่านิยมใฝ่เสพ ใฝ่บริโภคเกิดขึ้นได้เพราะวิถีชีวิตแบบนี้ พระไพศาล วิสาโล - - - - - - ปีใหม่นี้ แอดมินต์ ชวนลองทำอะไรใหม่ ทวนกระแสเก่า เพราะแม้แต่ฝรั่งหลายคนเค้าเปลี่ยนแล้วน้าา ดังเรื่องต่อไปนี้.... เมื่ออายุ 60 Glinda ได้ตั้งเป้าที่จะทำสิ่งดี ๆ 60 อย่าง ติดต่อกัน 60 วัน และเขียนบันทึกเกี่ยวกับประสบการณ์นั้นทุกวัน ๆ สิ่งที่เธอทำมีทั้งเล็กและใหญ่ เรามาลองดูกันนะ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ ✿ จัดงานวัดเกิดให้เด็กในสถานพักพิง ✿ ให้ช่อดอกไม้สำหรับคนไข้ และ ขนมเครื่องดื่มสำหรับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ✿ วางผงซักฟอก เหรียญ ช็อคโกแลต และ ป้าย เขียนว่า "ขอเชิญบริการตัวเอง" ไว้ที่ร้านซักแห้ง ✿ เขียนจดหมายแสดงความชื่นชมอดีตสามี ✿ ทำความสะอาดสวนสาธารณะสำหรับสุนัข และทิ้งถุงเก็บอึไว้ให้หยิบใช้ฟรี ๆ ✿ เขียนจดหมาย 5 ฉบับ ให้แก่พนักงานให้บริการที่ใช้บริการบ่อย ๆ บอกว่ารู้สึกขอบคุณมากแค่ไหน ✿ ให้บัตรของขวัญแก่พนักงานแคชเชียร์ที่ลำบาก ✿ ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต เข็นรถใส่ของกลับมาให้ลูกค้าคนอื่น ๆ และช่วยขนของ ✿ เก็บขยะในเมือง ✿ ทำการ์ดง่าย ๆ พร้อมเงิน 5 เหรียญ และให้แก่ภารโรงและพนักงานทำความสะอาดที่สนามบิน ✿ ไม่บ่นเป็นเวลา 1 วัน ✿ ให้ Gift Card สำหรับซื้อกาแฟ ให้กับนักเรียนที่กำลังจะสอบ final ✿ บริจาคหนังสือและ CD ให้ห้องสมุด และเขียนถ้อยคำให้กำลังใจสอดไว้ในหนังสือเกี่ยวกับมะเร็งและเรื่องเจ็บป่วยในห้องสมุด ฯลฯ แน่นอนว่าหลังจากทำทุกอย่างครบ 60 วัน วันเกิดปีนั้นของ Glinda เป็นวันเกิดทีมีความสุขที่สุดเลยทีเดียว "เพราะผู้ให้ความสุข ย่อมได้รับความสุข" สุขตั้งแต่คิดจะทำ กำลังทำ และหลังได้ทำ :) ไม่รู้ว่าผู้อ่านปีนี้อายุเท่าไรกันแล้ว ไอเดียดี ๆ แบบนี้ทำตามได้เลย ยิ่งอายุมากยิ่งได้ทำเยอะนะ #มันดีออก! #อยากแก่เลยเชียว #ความสุขจากจิตอาสา ความสุขประเทศไทย www.happinessisthailand.com

เด็กทุกวันนี้ถูกสอนให้เป็นฝ่ายรับตลอดเวลา
ตั้งแต่เล็กจนโต มีคนเอาน้ำ เอาอาหาร
หรือเอาอะไรต่ออะไรมาบริการถึงที่
ถึงวันเกิดก็มีแต่คนเอาของขวัญมาให้

คนไทยสมัยก่อนถึงวันเกิดเขาไม่ได้เป็นผู้รับ
แต่เขาเป็นผู้ให้ เช่นใส่บาตร ปล่อยนกปล่อยปลา
วันเกิดไทยเป็นแบบนี้
แต่วันเกิดฝรั่ง เจ้าของวันเกิดรอเป็นผู้รับของขวัญ

ค่านิยมใฝ่เสพ ใฝ่บริโภคเกิดขึ้นได้เพราะวิถีชีวิตแบบนี้

พระไพศาล วิสาโล

- - - - - -

ปีใหม่นี้ แอดมินต์ ชวนลองทำอะไรใหม่ ทวนกระแสเก่า เพราะแม้แต่ฝรั่งหลายคนเค้าเปลี่ยนแล้วน้าา ดังเรื่องต่อไปนี้....

เมื่ออายุ 60 Glinda ได้ตั้งเป้าที่จะทำสิ่งดี ๆ 60 อย่าง ติดต่อกัน 60 วัน และเขียนบันทึกเกี่ยวกับประสบการณ์นั้นทุกวัน ๆ สิ่งที่เธอทำมีทั้งเล็กและใหญ่ เรามาลองดูกันนะ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ

✿ จัดงานวัดเกิดให้เด็กในสถานพักพิง

✿ ให้ช่อดอกไม้สำหรับคนไข้ และ ขนมเครื่องดื่มสำหรับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล

✿ วางผงซักฟอก เหรียญ ช็อคโกแลต และ ป้าย เขียนว่า "ขอเชิญบริการตัวเอง" ไว้ที่ร้านซักแห้ง

✿ เขียนจดหมายแสดงความชื่นชมอดีตสามี

✿ ทำความสะอาดสวนสาธารณะสำหรับสุนัข และทิ้งถุงเก็บอึไว้ให้หยิบใช้ฟรี ๆ

✿ เขียนจดหมาย 5 ฉบับ ให้แก่พนักงานให้บริการที่ใช้บริการบ่อย ๆ บอกว่ารู้สึกขอบคุณมากแค่ไหน

✿ ให้บัตรของขวัญแก่พนักงานแคชเชียร์ที่ลำบาก

✿ ที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต เข็นรถใส่ของกลับมาให้ลูกค้าคนอื่น ๆ และช่วยขนของ

✿ เก็บขยะในเมือง

✿ ทำการ์ดง่าย ๆ พร้อมเงิน 5 เหรียญ และให้แก่ภารโรงและพนักงานทำความสะอาดที่สนามบิน

✿ ไม่บ่นเป็นเวลา 1 วัน

✿ ให้ Gift Card สำหรับซื้อกาแฟ ให้กับนักเรียนที่กำลังจะสอบ final

✿ บริจาคหนังสือและ CD ให้ห้องสมุด และเขียนถ้อยคำให้กำลังใจสอดไว้ในหนังสือเกี่ยวกับมะเร็งและเรื่องเจ็บป่วยในห้องสมุด
ฯลฯ

แน่นอนว่าหลังจากทำทุกอย่างครบ 60 วัน วันเกิดปีนั้นของ Glinda เป็นวันเกิดทีมีความสุขที่สุดเลยทีเดียว "เพราะผู้ให้ความสุข ย่อมได้รับความสุข" สุขตั้งแต่คิดจะทำ กำลังทำ และหลังได้ทำ :)

ไม่รู้ว่าผู้อ่านปีนี้อายุเท่าไรกันแล้ว ไอเดียดี ๆ แบบนี้ทำตามได้เลย ยิ่งอายุมากยิ่งได้ทำเยอะนะ #มันดีออก! #อยากแก่เลยเชียว

#ความสุขจากจิตอาสา
ความสุขประเทศไทย
www.happinessisthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น