วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

บิดามารดามีความสำคัญมากที่จะให้เกิดการศึกษาที่ถูกต้องแก่ลูกทารกเด็กๆ เพิ่งคลอดออกมาจนโตขึ้นมา จนกว่าจะไปโรงเรียนได้ ...อย่าอบรมให้มันเป็นหลงใหลในเรื่องเอร็ดอร่อยสวยงามนัก คือ ป้อยอเรื่องอาหารการกินจนเสียนิสัย จะเอาแต่ดีจะเอาแต่อร่อยอย่างไม่มีเหตุผล นี่ก็ทำให้เด็กเสียนิสัย เห็นแก่ได้ เอาแต่จะได้เอาแต่จะเอร็ดอร่อยสนุกสนานของตน โดยไม่คิดถึงความเสียหายหรือความยากลำบากของผู้อื่น บิดามารดาที่โง่เขลาคอยตามใจลูก แล้วแต่ลูกจะกินอะไรจะเล่นอะไร แม้ของเล่นที่แพงๆ ก็อุตส่าห์ซื้อให้ลูกก็ทำให้ลูกมันเสียนิสัย มันเป็นความรักที่โง่เขลาของบิดามารดา แล้วก็ทำให้ลูกนั้นเสียนิสัย เห็นแต่จะสวยจะงามจะเอร็ดจะอร่อยจะสนุกสนาน คนอื่นจะเป็นอย่างไรไม่รู้ นี่มันก็เป็นพื้นฐานสำหรับที่จะทำอาชญากรรมไปตั้งแต่เล็ก นี่ก็ทางหนึ่งแล้ว เรื่องให้บังคับจิตใจอย่าหลงใหลแต่เรื่องเอร็ดอร่อยสนุกสนานเลย ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้มี ให้มีเอร็ดอร่อยสนุกสนานก็มีตามสมควร ตามสมควรเท่านั้น และอยู่ในขอบเขตในกรอบของศีลธรรมของวัฒนธรรม พุทธทาสภิกขุ ที่มา บรรยายธรรม เรื่อง ประชาชนผู้สร้างโลก ปี พ.ศ. ๒๕๒๗ #ศีลธรรมกลับมาเถิด

บิดามารดามีความสำคัญมากที่จะให้เกิดการศึกษาที่ถูกต้องแก่ลูกทารกเด็กๆ เพิ่งคลอดออกมาจนโตขึ้นมา จนกว่าจะไปโรงเรียนได้

...อย่าอบรมให้มันเป็นหลงใหลในเรื่องเอร็ดอร่อยสวยงามนัก คือ ป้อยอเรื่องอาหารการกินจนเสียนิสัย จะเอาแต่ดีจะเอาแต่อร่อยอย่างไม่มีเหตุผล นี่ก็ทำให้เด็กเสียนิสัย เห็นแก่ได้ เอาแต่จะได้เอาแต่จะเอร็ดอร่อยสนุกสนานของตน โดยไม่คิดถึงความเสียหายหรือความยากลำบากของผู้อื่น

บิดามารดาที่โง่เขลาคอยตามใจลูก แล้วแต่ลูกจะกินอะไรจะเล่นอะไร แม้ของเล่นที่แพงๆ ก็อุตส่าห์ซื้อให้ลูกก็ทำให้ลูกมันเสียนิสัย มันเป็นความรักที่โง่เขลาของบิดามารดา แล้วก็ทำให้ลูกนั้นเสียนิสัย เห็นแต่จะสวยจะงามจะเอร็ดจะอร่อยจะสนุกสนาน คนอื่นจะเป็นอย่างไรไม่รู้

นี่มันก็เป็นพื้นฐานสำหรับที่จะทำอาชญากรรมไปตั้งแต่เล็ก นี่ก็ทางหนึ่งแล้ว เรื่องให้บังคับจิตใจอย่าหลงใหลแต่เรื่องเอร็ดอร่อยสนุกสนานเลย ไม่ใช่ว่าจะไม่ให้มี ให้มีเอร็ดอร่อยสนุกสนานก็มีตามสมควร ตามสมควรเท่านั้น และอยู่ในขอบเขตในกรอบของศีลธรรมของวัฒนธรรม

พุทธทาสภิกขุ
ที่มา บรรยายธรรม เรื่อง ประชาชนผู้สร้างโลก ปี พ.ศ. ๒๕๒๗
#ศีลธรรมกลับมาเถิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น