วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สกปรกหรือสะอาด มีสามีภรรยาคู่หนึ่ง ทุกๆ เช้า ภรรยาจะแอบมองดูเพื่อนบ้านจาก หน้าต่างชั้นบน และวิ่งกลับมารายงานให้สามีฟัง " เพื่อนบ้านเรานี่ซักผ้าไม่เป็นเลย เสื้อผ้าสกปรกเหลือเกิน ไม่รู้ ใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไร หรือใช้วิธีซักยังไง " สามีก็ตอบว่า " อย่าไปสนใจคนอื่นเขาเลย เราซักผ้าของเราให้สะอาดก็แล้วกัน " แต่ภรรยาก็แอบไปดูเพื่อนบ้านจากหน้าต่างข้างบนบ้าน และวิ่ง กลับมางานสามีทุกเช้า " เสื้อผ้าของเขาสกปรกอีกแล้ว " อยู่มาวันหนึ่ง ภรรยาวิ่งลงมารายงานสามี ด้วยความแปลกประ หลาดใจ " ไม่เข้าใจจริงๆ ว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้น เสื้อผ้าของเขาขาวสะอาด อยากรู้เหลือเกินว่า เขาเปลี่ยนมาใช้ผงซักฟอกอะไร หรือใช้วิธี อะไรซักผ้า " สามีหัวเราะแล้วกล่าวว่า " นี่ฉันรำคาญเธอเหลือเกิน เมื่อเช้านี้ฉันตื่นแต่เช้ามืด และไป เช็ดกระจกหน้าต่างให้สะอาด ก่อนหน้านี้กระจกมันสกปรก เธอ มองออกไปก็เห็นแต่ความสกปรก " 'ทุกข์' หรือ 'สุข' นั้น จิตใจเป็นตัวกำหนด แต่ถึงอย่างนั้น ผิด ชอบ ชั่ว ดี ก็ยังถือเป็นภาระทางจริยธรรมของเราอยู่มิใช่หรือ ที่สำคัญ ( ถ้าจำไม่ผิด ) หากเช็ดหน้าต่างแล้วนะคะ ถึงจะไม่สะอาดเอี่ยม แต่ก็เพียงพอที่แสงจะลอดผ่าน เพื่อประโยชน์แก่การ 'มอง' และ 'เห็น' โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา บทความคุณภาพจากเพจ #เรื่องดีๆมีข้อคิด ภาพ : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=pichanika&month=11-07-2010&group=1&gblog=52 #เห็ดหลินจือ #Health_and_Wealth_Coffee #โลกสวย #ขำขันมันส์ฮา #สูตรเด็ด_เคล็ดอร่อย

สกปรกหรือสะอาด

มีสามีภรรยาคู่หนึ่ง  ทุกๆ เช้า ภรรยาจะแอบมองดูเพื่อนบ้านจาก
หน้าต่างชั้นบน  และวิ่งกลับมารายงานให้สามีฟัง

" เพื่อนบ้านเรานี่ซักผ้าไม่เป็นเลย  เสื้อผ้าสกปรกเหลือเกิน  ไม่รู้
ใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไร หรือใช้วิธีซักยังไง "
สามีก็ตอบว่า
" อย่าไปสนใจคนอื่นเขาเลย เราซักผ้าของเราให้สะอาดก็แล้วกัน "
แต่ภรรยาก็แอบไปดูเพื่อนบ้านจากหน้าต่างข้างบนบ้าน   และวิ่ง
กลับมางานสามีทุกเช้า
" เสื้อผ้าของเขาสกปรกอีกแล้ว "

อยู่มาวันหนึ่ง   ภรรยาวิ่งลงมารายงานสามี   ด้วยความแปลกประ
หลาดใจ
" ไม่เข้าใจจริงๆ  ว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้น   เสื้อผ้าของเขาขาวสะอาด
อยากรู้เหลือเกินว่า  เขาเปลี่ยนมาใช้ผงซักฟอกอะไร  หรือใช้วิธี
อะไรซักผ้า "
สามีหัวเราะแล้วกล่าวว่า
" นี่ฉันรำคาญเธอเหลือเกิน   เมื่อเช้านี้ฉันตื่นแต่เช้ามืด   และไป
เช็ดกระจกหน้าต่างให้สะอาด   ก่อนหน้านี้กระจกมันสกปรก  เธอ
มองออกไปก็เห็นแต่ความสกปรก "

'ทุกข์' หรือ 'สุข' นั้น จิตใจเป็นตัวกำหนด แต่ถึงอย่างนั้น ผิด ชอบ
ชั่ว ดี ก็ยังถือเป็นภาระทางจริยธรรมของเราอยู่มิใช่หรือ  ที่สำคัญ
( ถ้าจำไม่ผิด ) หากเช็ดหน้าต่างแล้วนะคะ   ถึงจะไม่สะอาดเอี่ยม
แต่ก็เพียงพอที่แสงจะลอดผ่าน   เพื่อประโยชน์แก่การ 'มอง' และ
'เห็น'

โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
บทความคุณภาพจากเพจ #เรื่องดีๆมีข้อคิด
ภาพ : http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=pichanika&month=11-07-2010&group=1&gblog=52

#เห็ดหลินจือ
#Health_and_Wealth_Coffee
#โลกสวย
#ขำขันมันส์ฮา
#สูตรเด็ด_เคล็ดอร่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น