วันอังคารที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สิ่งที่ JACK MA อยากบอกคนไทยในวันนี้ ความสำเร็จของ JACK MA ทำมาทั้ง 5 บริษัท เป็นผลมาจาก ความผิดพลาดมากกว่า 5,000 ครั้งที่เค้าทำมา - คำแนะนำ 4 อย่างสำหรับ Young Entrepreneur - 1. ให้ใช้สมองคิด ก่อนที่จะเชื่อสิ่งต่าง เมื่อมีคนบอกว่าใช่ ให้ใช้เวลาคิดถึงแม้เราจะไม่เชื่อ หลายครั้งที่เราพบคำตอบจากการ ไม่เชื่อและหยุดคิด 2. มองโลกในแง่ดี ให้มองทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกการกระทำคือสิ่งที่สอนเรา เรียนรู้จากทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนดังมีชื่อเสียง หรือเจ้าของกิจการเล็ก ก็มีสิ่งให้เราเรียนรู้ได้เสมอ เมื่อเรายังเล็ก จงทำให้ใจยิ่งใหญ่ แต่พอเมื่อเราเติบใหญ่ จงเข้าใจแบบคนตัวเล็ก เมื่อทุกคนเรียนรู้จากสิ่งที่ทำ โดยค่อยๆ ทำจากเรื่องเล็กๆ และพัฒนาต่อเนื่องไป อีก 10 ปี สังคมเราจะได้คนที่ประสบผลสำเร็จเยอะขึ้น 3. ให้มองหา Partner ที่ดี เพราะคนเราไม่สามารถประสบผลสำเร็จโดยลำพังด้วยตัวเอง 4. อย่ายอมแพ้ วันนี้ อาจจะลำบาก พรุ่งนี้ จะลำบากยิ่งกว่า แต่วันมะรืน จะสดใสกว่าที่ผ่านมา อย่าตกม้า ยอมตายก่อนพรุ่งนี้เย็น Today is difficult Tomorrow is much more difficult The day after tomorrow is beautiful But most of people die tomorrow evening หลักการ "ทนอีก 3 วัน" ของ Jack Ma คือ ถ้าเกิดว่าท้อสุดๆ ให้ลองบอกตัวเองทนอีก 3 วันดู เค้าใช้หลักการนี้ผ่านปัญหามาแล้วหลายครั้ง - คำแนะนำเรื่องการเงินสำหรับ Startup - ผมไม่ชอบคนที่บอกว่า "ถ้าผมมีเงิน ผมจะทำ .... " แต่ผมชอบคนที่บอกว่า "ผมไม่มีเงิน แต่ผมก็ยังทำสิ่งนี้ได้" Alibaba ก่อตั้งในปี 1999 ด้วยผู้ร่วมก่อตั้ง 18 คน เงินทุนเริ่มต้น $50,000 โดยเป็นเงินจากผู้ร่วมก่อตั้งทั้งหมด และห้ามขอยืมจากคนอื่นมา เพราะ Jack ต้องการ สอนให้ผู้ร่วมก่อตั้งทุกคนมีสำนึกรับผิดชอบกับเงินที่ลงไป Jack แนะนำให้เริ่มธุรกิจจาการใช้เงินของตัวเอง หรือคนรุ้จักก่อน เมื่อผลงานมันดีถึงจุดนึงแล้ว ธนาคารและนักลงทุนจะยอมรับและลงทุนได้ สิ่งสำคัญคือ คุณต้องใช้จ่ายอย่างรอบคอบที่สุด และโน้มน้าวกลุ่มคนที่เชื่อมั่นในตัวคุณ และรับผิดชอบต่อความเชื่อมั่นนั้นอย่างที่สุด - 3 เหตุผล ที่ทำให้ Alibaba ประสบผลสำเร็จ - Jack เคยไปพูดให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนึงฟังว่าทำไม Alibaba จึงเป็น Startup ที่ประสบผลสำเร็จ มีอยู่ 3 ข้อ 1. ไม่มีเงิน ปัญหาของ Startup หลายที่คือ มีเงินเยอะไป ทำให้ใช้จ่ายแย่างไม่รอบคอบ แต่ Alibaba ไม่มีเงินมากนัก ทำให้เค้าใช้จ่ายอย่างระวัง 2. ไม่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี ทำให้ระบบที่ Alibaba ทำออกมา เน้นไปที่การใช้งานของผู้ใช้งานเป็นหลัก โดย Jack ซึ่งไม่ใช่วิศวกร จะเป็นคนทดลองใช้ ถ้า Jack ใช้เป็นแสดงว่าผู้ใช้ก็น่าจะใช้เป็น 3. ไม่มีการวางแผน เนื่องจากเทคโนโลยี และความต้องการของลูกค้า เปลี่ยนแปลงเร็วมาก Alibaba จึงโฟกัสอยู่กับการหาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า และสร้างความสุขให้กับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง จงทำให้มั่นใจว่า คุณรู้ว่าลูกค้าคุณต้องการอะไร จงทำให้มั่นใจว่าทีมงานของคุณมีความสุข เพราะเมื่อทีมงานคุณมีความสุข ลูกค้าคุณจะมีความสุข เมื่อลูกค้าคุณมีความสุข หุ้นส่วนคุณจึงมีความสุข - หลักการของการมีเงิน - หากเรามีเงินสัก 1-2 ล้านเหรียญ นั้นก็เพียงพอทำให้เรามีความสุขแล้ว แต่ถ้าหากเราเริ่มมีเงินสัก 10-20 ล้านเหรียญ เราจะเริ่มมีปัญหากับการใช้เงิน เพราะต้องคอยหาวิธีลงทุน วิธีจัดการกับมัน แต่ถ้าเรามี 1 พันล้านเหรียญขึ้นไป นั้นไม่ใช่เงินของเรา แต่มันเป็นเงินของสังคมที่ให้เรามาเพื่อใช้จ่ายแทนสังคม เพราะชัดเจนว่าเราเป็นคนที่ใช้จ่ายเงินเป็นกว่าคนส่วนใหญ่ของสังคม เพราะฉะนั้นผมจะคิดเสมอว่าจะใช้เงินนั้นสร้างประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างไร - ตัวชี้วัดของ Alibaba - Alibaba ไม่วัดผลการประสบผลสำเร็จด้วย มูลค่าที่บริษัทสามารถทำกำไรได้ แต่วัดจาก มูลค่าที่บริษัท SME สามารถทำกำไรได้ ผ่านการสนับสนุนของ Alibaba - เรื่องการพัฒนาตนเอง (Career Development) - ไม่มีใครสามารถพัฒนา Career ของเค้าเองได้นอกจากตัวเค้าเอง จงหาโอกาสที่จะพัฒนาตัวเองเสมอ แล้วเลิกบ่น ทุกครั้งที่บ่น ยิ่งทำให้เรามองโลกในแง่ลบ และห่างไกลความสำเร็จมากขึ้น - เรื่องของ Human vs Machine - ในเวลาไม่นานนี้ คนจะตกงานมากขึ้น เพราะเทคโนโลยี แต่ จะมีงานในรูปแบบใหม่ขึ้นมาทดแทนมากขึ้น -เมื่อคุณคุยกับ SMEs ถึงธุรกิจของเขา ในนัยน์ตาเขา คุณจะเห็น ความฝัน ความหลงใหล และความมุ่งมั่น เมื่อคุณคุยกับ Corporate ถึงธุรกิจของเขา ในนัยน์ตาเขา คุณจะเห็นแต่เงิน ผมจะบอกให้ว่า คุนรักที่จะคุยกับคุณ เพราะเขารักพลังในตัวคุณ ชอบที่จะฟังในความฝัน ความหลงใหลของคุณ แต่ถ้าวันใดในสายตาคุณมีแต่เงิน ที่จะเอาแต่ผลประโยชน์จากคนฟัง เขาจะไปทันที ในอดีตถึงปัจจุบัน เราใช้คนเหมือน เครื่องจักร แต่ในอนาคต เราจะใช้เครื่องจักรแทนคน ได้แก่การจัดการองค์ความรู้ต่างๆ ส่วนงานของคน คือ ต้องใช้ ความคิด จินตนาการ และ ความสร้างสรร ซึ่งเป็นเรื่องที่เครื่องจักร ทำไม่ได้ สงครามโลกครั้งที่ 3 จะเกิดขึ้นโดยมีต้นกำเนิดจาก ข้อมูลและเทคโนโลยี ความสำเร็จ’ ในนิยามของผม ไม่ใช่เงิน.. ไม่ใช่อำนาจ.. แต่เป็นประสบการณ์ ประสบการณ์ที่คุณจะเอาไปเล่า ไปสอนให้คนรุ่นหลังฟังได้ หากคุณใกล้จะตาย เงินและอำนาจจะเอาไปทำอะไรเล่า แต่ประสบการณ์ของคุณ สามารถช่วยลูกหลานและคนรุ่นหลังของคุณได้ - แนะนำรัฐบาลและคนไทย - Jack และทีม Alibaba ได้มีโอกาสคุยกับนายก และเห็นว่ากำลังดำเนินนโยบายที่ดี เกี่ยวกับเรื่อง Cashless Society (คือ สังคมที่ไม่ใช้เงินจริงๆ แต่ใช้ผ่านดิจิตอล) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความโปร่งใส ลดเรื่อง Coruption ทาง Alibaba เองก็ยินดีที่จะเข้ามาช่วย สำคัญคือ เราจะต้องเชื่อถือ และมั่นใจในผู้นำ เพราะถ้าไม่ ทำอะไรออกไปก็คงไม่เกิดผลที่ดีขึ้นมาได้ - มุมมองเรื่องศาสนาของ Jack ประเด็นสุดท้ายของการพูดคุย Jack บอกว่า ชอบประเทศไทย โดยเฉพาะเรื่องที่ประเทศไทยนับถือศาสนาพุทธ ในอดีตถึงปัจจุบัน โลกเราถูกขับเคลื่อนด้วยความรู้ (Knowledge) แต่ต่อไป โลกเราจะถูกขับเคลื่อนด้วยปัญญา (Wisdom) Jack เข้าใจถึงรายละเอียดของพุทธมากพอ ถึงขนาดอธิบายเปรียบเทียบว่า สำหรับชาวจีนส่วนใหญที่นับถือ "เต๋า" จะเน้นการพัฒนากายให้สัมพันธ์กับธรรมชาติ "ขงจื๊อ" จะเน้นการพัฒนากาย ให้สัมพันธ์กับสังคม "พุทธ" จะเน้นพัฒนากาย ให้สัมพันธ์กับปัญญาและจิตวิญญาณ ดังนั้น ศาสนาพุทธ จึงเป็นศาสนาที่ว่าด้วยเรื่องปัญญา จึงสอดคล้องกับแนวทางแห่งอนาคตของโลกเรา Thkz cr - Guy Nakrin #Nebula / Natthanan Janesaksrisakul #DigitalJam2016 Photo cr: Bangkok Post

สิ่งที่ JACK MA อยากบอกคนไทยในวันนี้

ความสำเร็จของ JACK MA
ทำมาทั้ง 5 บริษัท เป็นผลมาจาก
ความผิดพลาดมากกว่า 5,000 ครั้งที่เค้าทำมา

- คำแนะนำ 4 อย่างสำหรับ Young Entrepreneur -
1. ให้ใช้สมองคิด ก่อนที่จะเชื่อสิ่งต่าง
  เมื่อมีคนบอกว่าใช่ ให้ใช้เวลาคิดถึงแม้เราจะไม่เชื่อ หลายครั้งที่เราพบคำตอบจากการ ไม่เชื่อและหยุดคิด
 
2. มองโลกในแง่ดี
  ให้มองทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ทุกการกระทำคือสิ่งที่สอนเรา เรียนรู้จากทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนดังมีชื่อเสียง หรือเจ้าของกิจการเล็ก ก็มีสิ่งให้เราเรียนรู้ได้เสมอ
 
  เมื่อเรายังเล็ก จงทำให้ใจยิ่งใหญ่
  แต่พอเมื่อเราเติบใหญ่ จงเข้าใจแบบคนตัวเล็ก

  เมื่อทุกคนเรียนรู้จากสิ่งที่ทำ โดยค่อยๆ ทำจากเรื่องเล็กๆ และพัฒนาต่อเนื่องไป อีก 10 ปี สังคมเราจะได้คนที่ประสบผลสำเร็จเยอะขึ้น
 
3. ให้มองหา Partner ที่ดี เพราะคนเราไม่สามารถประสบผลสำเร็จโดยลำพังด้วยตัวเอง

4. อย่ายอมแพ้

วันนี้ อาจจะลำบาก
พรุ่งนี้ จะลำบากยิ่งกว่า
แต่วันมะรืน จะสดใสกว่าที่ผ่านมา
อย่าตกม้า ยอมตายก่อนพรุ่งนี้เย็น

Today is difficult
Tomorrow is much more difficult
The day after tomorrow is beautiful
But most of people die tomorrow evening

หลักการ "ทนอีก 3 วัน" ของ Jack Ma
คือ ถ้าเกิดว่าท้อสุดๆ ให้ลองบอกตัวเองทนอีก 3 วันดู
เค้าใช้หลักการนี้ผ่านปัญหามาแล้วหลายครั้ง

- คำแนะนำเรื่องการเงินสำหรับ Startup -
ผมไม่ชอบคนที่บอกว่า
"ถ้าผมมีเงิน ผมจะทำ .... "
แต่ผมชอบคนที่บอกว่า
"ผมไม่มีเงิน แต่ผมก็ยังทำสิ่งนี้ได้"

Alibaba ก่อตั้งในปี 1999 ด้วยผู้ร่วมก่อตั้ง 18 คน
เงินทุนเริ่มต้น $50,000 โดยเป็นเงินจากผู้ร่วมก่อตั้งทั้งหมด
และห้ามขอยืมจากคนอื่นมา เพราะ Jack ต้องการ
สอนให้ผู้ร่วมก่อตั้งทุกคนมีสำนึกรับผิดชอบกับเงินที่ลงไป

Jack แนะนำให้เริ่มธุรกิจจาการใช้เงินของตัวเอง
หรือคนรุ้จักก่อน เมื่อผลงานมันดีถึงจุดนึงแล้ว
ธนาคารและนักลงทุนจะยอมรับและลงทุนได้
สิ่งสำคัญคือ คุณต้องใช้จ่ายอย่างรอบคอบที่สุด
และโน้มน้าวกลุ่มคนที่เชื่อมั่นในตัวคุณ
และรับผิดชอบต่อความเชื่อมั่นนั้นอย่างที่สุด

- 3 เหตุผล ที่ทำให้ Alibaba ประสบผลสำเร็จ -
Jack เคยไปพูดให้นักศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนึงฟังว่าทำไม Alibaba จึงเป็น Startup ที่ประสบผลสำเร็จ มีอยู่ 3 ข้อ
1. ไม่มีเงิน
  ปัญหาของ Startup หลายที่คือ มีเงินเยอะไป ทำให้ใช้จ่ายแย่างไม่รอบคอบ แต่ Alibaba ไม่มีเงินมากนัก ทำให้เค้าใช้จ่ายอย่างระวัง

2. ไม่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี
  ทำให้ระบบที่ Alibaba ทำออกมา เน้นไปที่การใช้งานของผู้ใช้งานเป็นหลัก โดย Jack ซึ่งไม่ใช่วิศวกร จะเป็นคนทดลองใช้ ถ้า Jack ใช้เป็นแสดงว่าผู้ใช้ก็น่าจะใช้เป็น

3. ไม่มีการวางแผน
  เนื่องจากเทคโนโลยี และความต้องการของลูกค้า เปลี่ยนแปลงเร็วมาก Alibaba จึงโฟกัสอยู่กับการหาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า และสร้างความสุขให้กับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

จงทำให้มั่นใจว่า คุณรู้ว่าลูกค้าคุณต้องการอะไร
จงทำให้มั่นใจว่าทีมงานของคุณมีความสุข
เพราะเมื่อทีมงานคุณมีความสุข ลูกค้าคุณจะมีความสุข
เมื่อลูกค้าคุณมีความสุข หุ้นส่วนคุณจึงมีความสุข

- หลักการของการมีเงิน -
หากเรามีเงินสัก 1-2 ล้านเหรียญ
นั้นก็เพียงพอทำให้เรามีความสุขแล้ว

แต่ถ้าหากเราเริ่มมีเงินสัก 10-20 ล้านเหรียญ
เราจะเริ่มมีปัญหากับการใช้เงิน
เพราะต้องคอยหาวิธีลงทุน วิธีจัดการกับมัน

แต่ถ้าเรามี 1 พันล้านเหรียญขึ้นไป นั้นไม่ใช่เงินของเรา
แต่มันเป็นเงินของสังคมที่ให้เรามาเพื่อใช้จ่ายแทนสังคม
เพราะชัดเจนว่าเราเป็นคนที่ใช้จ่ายเงินเป็นกว่าคนส่วนใหญ่ของสังคม
เพราะฉะนั้นผมจะคิดเสมอว่าจะใช้เงินนั้นสร้างประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างไร

- ตัวชี้วัดของ Alibaba -
Alibaba ไม่วัดผลการประสบผลสำเร็จด้วย มูลค่าที่บริษัทสามารถทำกำไรได้ แต่วัดจาก มูลค่าที่บริษัท SME สามารถทำกำไรได้ ผ่านการสนับสนุนของ Alibaba

- เรื่องการพัฒนาตนเอง (Career Development) -
ไม่มีใครสามารถพัฒนา Career ของเค้าเองได้นอกจากตัวเค้าเอง จงหาโอกาสที่จะพัฒนาตัวเองเสมอ แล้วเลิกบ่น ทุกครั้งที่บ่น ยิ่งทำให้เรามองโลกในแง่ลบ และห่างไกลความสำเร็จมากขึ้น

- เรื่องของ Human vs Machine -
ในเวลาไม่นานนี้ คนจะตกงานมากขึ้น เพราะเทคโนโลยี แต่ จะมีงานในรูปแบบใหม่ขึ้นมาทดแทนมากขึ้น

-เมื่อคุณคุยกับ SMEs ถึงธุรกิจของเขา
ในนัยน์ตาเขา คุณจะเห็น
ความฝัน ความหลงใหล และความมุ่งมั่น

เมื่อคุณคุยกับ Corporate ถึงธุรกิจของเขา
ในนัยน์ตาเขา คุณจะเห็นแต่เงิน

ผมจะบอกให้ว่า คุนรักที่จะคุยกับคุณ
เพราะเขารักพลังในตัวคุณ
ชอบที่จะฟังในความฝัน ความหลงใหลของคุณ

แต่ถ้าวันใดในสายตาคุณมีแต่เงิน
ที่จะเอาแต่ผลประโยชน์จากคนฟัง
เขาจะไปทันที

ในอดีตถึงปัจจุบัน เราใช้คนเหมือน เครื่องจักร
แต่ในอนาคต เราจะใช้เครื่องจักรแทนคน
ได้แก่การจัดการองค์ความรู้ต่างๆ
ส่วนงานของคน คือ ต้องใช้ ความคิด
จินตนาการ และ ความสร้างสรร ซึ่งเป็นเรื่องที่เครื่องจักร ทำไม่ได้

สงครามโลกครั้งที่ 3
จะเกิดขึ้นโดยมีต้นกำเนิดจาก ข้อมูลและเทคโนโลยี

ความสำเร็จ’ ในนิยามของผม
ไม่ใช่เงิน.. ไม่ใช่อำนาจ.. แต่เป็นประสบการณ์
ประสบการณ์ที่คุณจะเอาไปเล่า ไปสอนให้คนรุ่นหลังฟังได้
หากคุณใกล้จะตาย เงินและอำนาจจะเอาไปทำอะไรเล่า
แต่ประสบการณ์ของคุณ สามารถช่วยลูกหลานและคนรุ่นหลังของคุณได้

- แนะนำรัฐบาลและคนไทย -

Jack และทีม Alibaba ได้มีโอกาสคุยกับนายก และเห็นว่ากำลังดำเนินนโยบายที่ดี เกี่ยวกับเรื่อง Cashless Society (คือ สังคมที่ไม่ใช้เงินจริงๆ แต่ใช้ผ่านดิจิตอล) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความโปร่งใส ลดเรื่อง Coruption ทาง Alibaba เองก็ยินดีที่จะเข้ามาช่วย

สำคัญคือ เราจะต้องเชื่อถือ และมั่นใจในผู้นำ
เพราะถ้าไม่ ทำอะไรออกไปก็คงไม่เกิดผลที่ดีขึ้นมาได้

- มุมมองเรื่องศาสนาของ Jack
ประเด็นสุดท้ายของการพูดคุย
Jack บอกว่า ชอบประเทศไทย
โดยเฉพาะเรื่องที่ประเทศไทยนับถือศาสนาพุทธ

ในอดีตถึงปัจจุบัน
โลกเราถูกขับเคลื่อนด้วยความรู้ (Knowledge)
แต่ต่อไป
โลกเราจะถูกขับเคลื่อนด้วยปัญญา (Wisdom)

Jack เข้าใจถึงรายละเอียดของพุทธมากพอ
ถึงขนาดอธิบายเปรียบเทียบว่า
สำหรับชาวจีนส่วนใหญที่นับถือ

"เต๋า" จะเน้นการพัฒนากายให้สัมพันธ์กับธรรมชาติ
"ขงจื๊อ" จะเน้นการพัฒนากาย ให้สัมพันธ์กับสังคม
"พุทธ" จะเน้นพัฒนากาย ให้สัมพันธ์กับปัญญาและจิตวิญญาณ

ดังนั้น ศาสนาพุทธ จึงเป็นศาสนาที่ว่าด้วยเรื่องปัญญา
จึงสอดคล้องกับแนวทางแห่งอนาคตของโลกเรา

Thkz cr - Guy Nakrin #Nebula / Natthanan Janesaksrisakul #DigitalJam2016
Photo cr: Bangkok Post

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น