วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2559

นิทาน.......ต้นแอปเปื้ล กับ เด็กน้อย กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีต้นแอปเปื้ลใหญ่อยู่ต้นนึง และก็มีเด็ก ชายตัวเล็กๆ คนหนึ่งชอบเข้ามาอยู่ใกล้ๆ และเล่นรอบๆ ต้นไม้นี้ ทุกๆ วัน เขาปีนขึ้นไปบนยอดของต้นไม้ และก็กินผลแอปเปิ้ล แล้วก็นอนหลับไปภายใต้ร่มเงาของต้นแอปเปื้ล เด็กน้อยรักต้น ไม้และต้นไม้ก็รักเขา เวลาผ่านไป…เด็กน้อยโตขึ้น แต่เขาไม่มาวิ่งเล่นรอบๆ ต้นไม้ทุก วันอีกแล้ว วันหนึ่งเด็กน้อย กลับมาหาต้นไม้ เด็กน้อยดูเศร้าๆ “ มาหาฉันจะมาเล่นกับฉันเหรอ ” ต้นไม้ถาม “ ฉันไม่ใช่เด็กเล็กๆแล้วนะ ฉันไม่อยากเล่นรอบๆต้นไม้อีกแล้ว ฉัน ไม่มีเงิน ”… “ งั้นเก็บลูกแอปเปิ้ลของฉันไปขายสิ แล้วเอาเงินไปซื้อของเล่น ” ต้นไม้ตอบ เด็กน้อยเก็บแอปเปิ้ลไปหมดต้นแล้วจากไป ไม่กลับมาเล่นกับต้น ไม้ ต้นไม้ดูเศร้า…… วันหนึ่งเด็กน้อยกลับมา เขาดูโตขึ้น ต้นไม้รู้สึกดีใจตื่นเต้นมากที่ ได้เจอ “ มาเล่นกับฉันเหรอ” ต้นไม้ถาม “ ฉันไม่มีเวลามาเล่นหรอก ฉันมีครอบครัวแล้ว และต้องทำงาน ตอนนี้เราต้องการบ้าน ช่วยฉันได้ไหม” “ ฉันไม่มีบ้าน แต่..ตัดกิ่งก้านฉันไปสิ…แล้วเอาไปสร้างบ้าน ” ดังนั้นเด็กน้อยคนนั้นจึงตัดกิ่งก้านทั้งหมดไป และจากไปอย่างมี ความสุข เป็นอีกครั้งที่ต้นไม้ถูกทิ้งให้เดียวดายและเศร้า… และวันหนึ่งในฤดูร้อนเด็กน้อยคนเดิมก็กลับมาอีก ต้นไม้ดีใจมาก “ มาหาฉันเหรอ มาเล่นกับฉันเหรอ ” ต้นไม้ถาม “ เปล่า ฉันรู้สึกผิดหวังในชีวิตและเริ่มแก่ขึ้น ฉันอยากแล่นเรือไป พักผ่อนไกลๆ ให้เรือฉันได้ไหม ” “ ใช้ลำต้นของฉันซิ เอาไปสร้างเรือ เพื่อเธอจะได้เล่นเรือมีความ สุข ” ต้นไม้ตอบ ดังนั้น เด็กน้อยจึงตัดลำต้นไม้ไป เขาล่องเรือไปและไม่กลับมา อีกนาน จนกระทั่งหลายปีผ่านไป ในที่สุดเด็กน้อยคนเดิมก็กลับ มาคราวนี้เขาดูแก่มากๆ “ ฉันเสียใจ ฉันไม่เหลืออะไรจะให้อีกแล้ว สิ่งเดียวที่เหลือ มีเพียง รากที่กำลังจะตาย ” ต้นไม้พูด “ ฉัน ไม่มีฟันจะกินแล้ว ฉันปีนไม่ไหว และฉันแก่แล้ว ตอนนี้ฉัน ไม่ต้องการอะไรอีกแล้วแค่อยากได้ที่พักพิง ฉันเหนื่อยมาหลายปี แล้ว ” เด็กน้อยตอบ “ งั้นมานั่งลงข้างๆฉันสิ….แล้วหลับให้สบาย ” เด็กน้อยนั่งลงข้างๆ ต้นไม้ดีใจ ยิ้ม…และน้ำตาไหล…… นี่เป็นเรื่องสำหรับทุกๆ คน ต้นแอปเปิ้ลในเรื่องคือพ่อแม่ เมื่อเรา เป็นเด็กตัวเล็กๆ เรารักที่จะเล่นกับพ่อแม่ เมื่อเราโตขึ้น บางคน ทอดทิ้งพ่อแม่ให้เดียวดาย และกลับไปหาท่าน เมื่อเราต้องการ บางสิ่งบางอย่าง หรือเมื่อมีปัญหา ไม่ว่าอย่างไร. พ่อและแม่เราก็ จะอยู่และให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านทำได้ หวังเพียงให้เรามีความ สุข.. นายเศก เล่านิทาน ภาพ : https://sites.google.com #ThammanoonsFC #เรื่องดีๆมีข้อคิด Line : ts2502 Instagram : th.thamma

นิทาน.......ต้นแอปเปื้ล กับ เด็กน้อย

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  มีต้นแอปเปื้ลใหญ่อยู่ต้นนึง และก็มีเด็ก
ชายตัวเล็กๆ คนหนึ่งชอบเข้ามาอยู่ใกล้ๆ   และเล่นรอบๆ ต้นไม้นี้
ทุกๆ วัน   เขาปีนขึ้นไปบนยอดของต้นไม้    และก็กินผลแอปเปิ้ล
แล้วก็นอนหลับไปภายใต้ร่มเงาของต้นแอปเปื้ล    เด็กน้อยรักต้น
ไม้และต้นไม้ก็รักเขา

เวลาผ่านไป…เด็กน้อยโตขึ้น แต่เขาไม่มาวิ่งเล่นรอบๆ ต้นไม้ทุก
วันอีกแล้ว วันหนึ่งเด็กน้อย กลับมาหาต้นไม้ เด็กน้อยดูเศร้าๆ
“ มาหาฉันจะมาเล่นกับฉันเหรอ ”
ต้นไม้ถาม
“ ฉันไม่ใช่เด็กเล็กๆแล้วนะ ฉันไม่อยากเล่นรอบๆต้นไม้อีกแล้ว ฉัน
ไม่มีเงิน ”…
“ งั้นเก็บลูกแอปเปิ้ลของฉันไปขายสิ แล้วเอาเงินไปซื้อของเล่น ”
ต้นไม้ตอบ
เด็กน้อยเก็บแอปเปิ้ลไปหมดต้นแล้วจากไป  ไม่กลับมาเล่นกับต้น
ไม้  ต้นไม้ดูเศร้า……

วันหนึ่งเด็กน้อยกลับมา เขาดูโตขึ้น  ต้นไม้รู้สึกดีใจตื่นเต้นมากที่
ได้เจอ
“ มาเล่นกับฉันเหรอ”
ต้นไม้ถาม “
ฉันไม่มีเวลามาเล่นหรอก   ฉันมีครอบครัวแล้ว    และต้องทำงาน
ตอนนี้เราต้องการบ้าน ช่วยฉันได้ไหม”
“ ฉันไม่มีบ้าน แต่..ตัดกิ่งก้านฉันไปสิ…แล้วเอาไปสร้างบ้าน ”
ดังนั้นเด็กน้อยคนนั้นจึงตัดกิ่งก้านทั้งหมดไป  และจากไปอย่างมี
ความสุข
เป็นอีกครั้งที่ต้นไม้ถูกทิ้งให้เดียวดายและเศร้า…

และวันหนึ่งในฤดูร้อนเด็กน้อยคนเดิมก็กลับมาอีก ต้นไม้ดีใจมาก
“ มาหาฉันเหรอ มาเล่นกับฉันเหรอ ”
ต้นไม้ถาม
“ เปล่า ฉันรู้สึกผิดหวังในชีวิตและเริ่มแก่ขึ้น  ฉันอยากแล่นเรือไป
พักผ่อนไกลๆ ให้เรือฉันได้ไหม ”
“ ใช้ลำต้นของฉันซิ เอาไปสร้างเรือ เพื่อเธอจะได้เล่นเรือมีความ
สุข ”
ต้นไม้ตอบ
ดังนั้น เด็กน้อยจึงตัดลำต้นไม้ไป    เขาล่องเรือไปและไม่กลับมา
อีกนาน จนกระทั่งหลายปีผ่านไป    ในที่สุดเด็กน้อยคนเดิมก็กลับ
มาคราวนี้เขาดูแก่มากๆ
“ ฉันเสียใจ ฉันไม่เหลืออะไรจะให้อีกแล้ว สิ่งเดียวที่เหลือ มีเพียง
รากที่กำลังจะตาย ”
ต้นไม้พูด
“ ฉัน ไม่มีฟันจะกินแล้ว  ฉันปีนไม่ไหว  และฉันแก่แล้ว   ตอนนี้ฉัน
ไม่ต้องการอะไรอีกแล้วแค่อยากได้ที่พักพิง ฉันเหนื่อยมาหลายปี
แล้ว ”
เด็กน้อยตอบ
“ งั้นมานั่งลงข้างๆฉันสิ….แล้วหลับให้สบาย ”
เด็กน้อยนั่งลงข้างๆ ต้นไม้ดีใจ ยิ้ม…และน้ำตาไหล……

นี่เป็นเรื่องสำหรับทุกๆ คน ต้นแอปเปิ้ลในเรื่องคือพ่อแม่   เมื่อเรา
เป็นเด็กตัวเล็กๆ  เรารักที่จะเล่นกับพ่อแม่    เมื่อเราโตขึ้น บางคน
ทอดทิ้งพ่อแม่ให้เดียวดาย   และกลับไปหาท่าน  เมื่อเราต้องการ
บางสิ่งบางอย่าง หรือเมื่อมีปัญหา ไม่ว่าอย่างไร. พ่อและแม่เราก็
จะอยู่และให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านทำได้   หวังเพียงให้เรามีความ
สุข..

นายเศก เล่านิทาน
ภาพ : https://sites.google.com
#ThammanoonsFC
#เรื่องดีๆมีข้อคิด

Line : ts2502
Instagram : th.thamma

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น