วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559

กฎที่ลีโอ ตอลสตอยเขียนขึ้นเพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นคนเรียบง่าย - ตื่นตีห้า - เข้านอนไม่เกินสี่ทุ่ม - ยอมให้นอนระหว่างวันได้สองชั่วโมง - กินแต่พอเพียง - หลีกเลี่ยงอาหารหวาน - เดินวันละหนึ่งชั่วโมงทุกวัน - ทำทุกอย่างที่กำหนดให้ตนเอง - ไปซ่องเพียงเดือนละสองครั้ง - รักผู้ที่เขาสามารถรับใช้ได้ - ไม่สนใจความคิดเห็นสาธารณะทั้งปวงที่ไม่มีเหตุผล - ทำทีละอย่าง - ไม่อนุญาตให้จินตนาการเตลิด นอกจากจำเป็น ใบสั่งสำหรับตนเองนี้ยังงอกเงยขึ้นเรื่อยๆ ต่อๆ มาก็ได้เพิ่มข้อต่อไปนี้ - อย่าแสดงอารมณ์ - เลิกสนใจความเห็นของคนอื่นต่อตนเอง - ทำเรื่องดีๆ โดยไม่ต้องเด่น - อยู่ห่างๆ จากผู้หญิง - จำกัดตัณหาโดยการทำงานหนัก - ช่วยผู้ที่โชคดีน้อยกว่า ลีโอ ตอลสตอย [Leo Tolstoy, 1828 - 1910] นักประพันธ์ในตำนานชาวรัสเซีย ซึ่งนักอ่านทั่วไปรู้จัก มีนิสัยเริ่มเขียนบันทึกตั้งแต่อายุ 18 ปี ในปี 1847 และเป็นคนที่กำหนดกฎเกณฑ์ไว้ให้ตัวเอง ซึ่งบางวันจะปฏิบัติอย่างเข้มงวด แต่วันอื่นๆ จะ "ไม่ทำอะไรเลย" หรือไม่ก็อ่านอย่างเดียว นอนอย่างเดียว คงด้วยข้อกำหนดให้ตนเอง สร้างบุคลิกแบบตอลสตอยขึ้น อาจมีข้อที่เราเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ใครจะนำไปใช้ก็คงไม่เลว เก็บความจาก: http://www.esquire.com/lifestyle/health/a35697/leo-tolstoy-rules-of-life/ Picture Credit: http://www.tretyakovgallerymagazine.com/articles/3-2011-32/nikolai-ge-iconography-artist-image-self-portraits-and-portraits-his-contempora

กฎที่ลีโอ ตอลสตอยเขียนขึ้นเพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นคนเรียบง่าย

-  ตื่นตีห้า
-  เข้านอนไม่เกินสี่ทุ่ม
-  ยอมให้นอนระหว่างวันได้สองชั่วโมง
-  กินแต่พอเพียง
-  หลีกเลี่ยงอาหารหวาน
-  เดินวันละหนึ่งชั่วโมงทุกวัน
-  ทำทุกอย่างที่กำหนดให้ตนเอง
-  ไปซ่องเพียงเดือนละสองครั้ง
-  รักผู้ที่เขาสามารถรับใช้ได้
-  ไม่สนใจความคิดเห็นสาธารณะทั้งปวงที่ไม่มีเหตุผล
-  ทำทีละอย่าง
-  ไม่อนุญาตให้จินตนาการเตลิด นอกจากจำเป็น

ใบสั่งสำหรับตนเองนี้ยังงอกเงยขึ้นเรื่อยๆ ต่อๆ มาก็ได้เพิ่มข้อต่อไปนี้

-  อย่าแสดงอารมณ์
-  เลิกสนใจความเห็นของคนอื่นต่อตนเอง
-  ทำเรื่องดีๆ โดยไม่ต้องเด่น
-  อยู่ห่างๆ จากผู้หญิง
-  จำกัดตัณหาโดยการทำงานหนัก
-  ช่วยผู้ที่โชคดีน้อยกว่า

ลีโอ ตอลสตอย [Leo Tolstoy, 1828 - 1910] นักประพันธ์ในตำนานชาวรัสเซีย ซึ่งนักอ่านทั่วไปรู้จัก มีนิสัยเริ่มเขียนบันทึกตั้งแต่อายุ 18 ปี ในปี 1847  และเป็นคนที่กำหนดกฎเกณฑ์ไว้ให้ตัวเอง ซึ่งบางวันจะปฏิบัติอย่างเข้มงวด แต่วันอื่นๆ จะ "ไม่ทำอะไรเลย" หรือไม่ก็อ่านอย่างเดียว นอนอย่างเดียว

คงด้วยข้อกำหนดให้ตนเอง สร้างบุคลิกแบบตอลสตอยขึ้น อาจมีข้อที่เราเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ใครจะนำไปใช้ก็คงไม่เลว 

เก็บความจาก: http://www.esquire.com/lifestyle/health/a35697/leo-tolstoy-rules-of-life/

Picture Credit: http://www.tretyakovgallerymagazine.com/articles/3-2011-32/nikolai-ge-iconography-artist-image-self-portraits-and-portraits-his-contempora

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น