วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สุขหรือทุกข์อยู่ที่ใจ อยากหนีทุกข์ไปให้พ้น จะหนีไปไหนพ้น ก็ในเมื่อทุกข์มันเกิดขึ้นที่กายกับที่ใจของเรา เราจะหนีไปเที่ยวทะเล เที่ยวภูเขา หนีไปที่ไหนๆ ทุกข์มันก็ตามกายกับใจของเราไป แล้วเราลองมองดูไหมว่า ที่เราทุกข์เราทุกข์เพราะอะไร เราทุกข์เพราะเราเอาใจไปเกาะเกี่ยวไว้กับ คน สัตว์ สิ่งของ หน้าที่ การงาน ยศถาบรรดาศักดิ์ ทรัพย์สิน เงินทอง เราทุกข์เพราะเราเอาใจเข้าไปยึดกับสิ่งๆ นั้นว่า เป็น ของของเรา เมื่อเราไม่ได้ดั่งใจปรารถนา เราก็รู้สึกว่าสิ่งๆ นั้น เป็นต้นเหตุที่ทำให้เราทุกข์ แต่จริงๆ แล้วเปล่าเลย ต้นเหตุที่แท้จริง คือ ใจของเรา เป็นเพราะใจที่มีความอยาก ที่มีความยึดมั่น ในสิ่งนั้นว่า เป็นของของเรา ต่างหาก ที่ทำให้เราทุกข์ ลองพิจารณาถึงต้นตอที่แท้จริง ถ้าเราค่อยๆ สละ ค่อยๆ ละ แล้ววางลง วางความเป็น ของของเรา ลงไป ใจเราก็จะเริ่มคลายจากทุกข์ จะคลายมาก หรือ น้อย ก็ขึ้นอยู่กับกำลังสติและปัญญาของเรา เราสลัดออกได้ไว เราก็สบายใจได้ไว เรากอดทุกข์ไว้ เราก็หนัก ก็จมอยู่อย่างนั้น เวลาของความสุข กับ ความทุกข์เรามีเท่ากันนะ อยู่ที่ตัวเราแล้วว่าจะเลือกอะไร กุศลเกิดได้ที่ใจนี้ อกุศลก็ย่อมดับที่ใจนี้ได้เช่นกัน เครดิต : Pookky ภาพ : http://pantip.com/topic/32507002 #ThammanoonsFC #เรื่องดีๆมีข้อคิด Line : ts2502 Instagram : th.thamma

สุขหรือทุกข์อยู่ที่ใจ

อยากหนีทุกข์ไปให้พ้น จะหนีไปไหนพ้น
ก็ในเมื่อทุกข์มันเกิดขึ้นที่กายกับที่ใจของเรา

เราจะหนีไปเที่ยวทะเล เที่ยวภูเขา หนีไปที่ไหนๆ
ทุกข์มันก็ตามกายกับใจของเราไป

แล้วเราลองมองดูไหมว่า
ที่เราทุกข์เราทุกข์เพราะอะไร

เราทุกข์เพราะเราเอาใจไปเกาะเกี่ยวไว้กับ
คน สัตว์ สิ่งของ หน้าที่ การงาน

ยศถาบรรดาศักดิ์ ทรัพย์สิน เงินทอง
เราทุกข์เพราะเราเอาใจเข้าไปยึดกับสิ่งๆ นั้นว่า

เป็น ของของเรา เมื่อเราไม่ได้ดั่งใจปรารถนา
เราก็รู้สึกว่าสิ่งๆ นั้น เป็นต้นเหตุที่ทำให้เราทุกข์

แต่จริงๆ แล้วเปล่าเลย
ต้นเหตุที่แท้จริง คือ ใจของเรา

เป็นเพราะใจที่มีความอยาก ที่มีความยึดมั่น
ในสิ่งนั้นว่า เป็นของของเรา ต่างหาก ที่ทำให้เราทุกข์

ลองพิจารณาถึงต้นตอที่แท้จริง
ถ้าเราค่อยๆ สละ ค่อยๆ ละ แล้ววางลง

วางความเป็น ของของเรา ลงไป
ใจเราก็จะเริ่มคลายจากทุกข์

จะคลายมาก หรือ น้อย
ก็ขึ้นอยู่กับกำลังสติและปัญญาของเรา

เราสลัดออกได้ไว เราก็สบายใจได้ไว
เรากอดทุกข์ไว้ เราก็หนัก ก็จมอยู่อย่างนั้น

เวลาของความสุข กับ ความทุกข์เรามีเท่ากันนะ
อยู่ที่ตัวเราแล้วว่าจะเลือกอะไร

กุศลเกิดได้ที่ใจนี้ อกุศลก็ย่อมดับที่ใจนี้ได้เช่นกัน

เครดิต : Pookky
ภาพ : http://pantip.com/topic/32507002
#ThammanoonsFC
#เรื่องดีๆมีข้อคิด

Line : ts2502
Instagram : th.thamma

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น