วันศุกร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2560

1 เหรียญ 50 เซนต์ ในร้านหนังสือหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์แฟรงคลิน มีชายคนหนึ่งยืนลังเลเกือบชั่วโมงแล้ว จึงถามพนักงานในร้านว่า "หนังสือเล่มนี้ราคาเท่าไร" "1 เหรียญ" พนักงานตอบ "หนึ่งเหรียญ?" เขาถามอีกว่า "ถูกกว่านี้ได้ไหม" ผมต้องการหนังสือเล่มนี้มาก" "ราคาของมันคือ 1 เหรียญครับ" พนักงานร้านตอบ เขาดูอีกครู่ใหญ่ จากนั้นถามว่า "คุณแฟรงคลินอยู่ไหม?" "อยู่ เขากำลังง่วนกับงานในโรงพิมพ์" "งั้นดี ผมขอพบเขาหน่อย" เขายืนยันต้องการพบแฟรงคลิน แฟรงคลินจึงถูกตามตัวมาพบลูกค้า "คุณแฟรงคลิน หนังสือเล่มนี้ ขายให้ผมถูกสุดได้เท่าไหร่?" "1.25 เหรียญ" แฟรงคลินตอบโดยไม่ต้องคิดอะไร "1.25 เหรียญ? แต่พนักงานของคุณบอกว่า 1 เหรียญนะ" "ไม่ผิด" แฟรงคลินตอบว่า "แต่... ผมยินดีขาย 1 เหรียญมากกว่าจะทิ้งงานของผมออกมาพบคุณอย่างนี้" ชายคนนั้นถึงกับนิ่งอึ้ง แต่ก็คิดว่า เอาเถิด ยุติการเจรจาที่ตนเป็นผู้ก่อขึ้นดีกว่า เขาพูดว่า "เอางี้ก็แล้วกัน คุณว่าหนังสือเล่มนี้ราคาต่ำสุดเท่าไร?" "1 เหรียญ 50 เซนต์" "เอ้า ทำไมกลายเป็น 1 เหรียญ 50 เซนต์ล่ะ?" เมื่อกี้คุณบอกว่า 1 เหรียญ 25 เซนต์ไม่ใช่หริอ?" "ถูกต้อง" แฟรงคลินพูดอย่างเย็นชาว่า "ตอนนี้ราคาต่ำสุดที่ผมให้ได้คือ 1 เหรียญ 50 เซนต์" เขาไม่กล้าพูดอะไรอีก รีบจ่ายเงิน คว้าหนังสือแล้วเดินออกจากร้าน นักฟิสิกส์และนักการเมืองชื่อดังท่านนี้ให้บทเรียนที่ยากแก่การลืมเลือนแก่เขาชั่วชีวิต สำหรับผู้มีความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ เวลาก็คือเงินทอง เรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่? "คุณรักชีวิตหรือไม่?" ถ้าเช่นนั้น จงอย่าสิ้นเปลืองเวลา เพราะเวลาคือ 'วัสดุ' ที่ประกอบขึ้นเป็นชีวิต" แฟรงคลินกล่าวไว้เช่นนี้ เวลาคือชีวิต เวลาคือเงินทอง มีแต่คนที่สามารถใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงจะสามารถประเมินคุณค่าและราคาของเวลาได้ จงถนอมรักเวลาดุจถนอมรักชีวิตของตนเอง ศึกษาหาความรู้และทำอะไรไว้บ้างขณะที่มีชีวิตอยู่... ช่วยเหลือคนอื่น เติมเต็มตัวเองใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย Peerawat Sereewattananukul Tag: ข้อคิดจากเรื่องเล่า

1 เหรียญ 50 เซนต์

ในร้านหนังสือหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์แฟรงคลิน มีชายคนหนึ่งยืนลังเลเกือบชั่วโมงแล้ว จึงถามพนักงานในร้านว่า "หนังสือเล่มนี้ราคาเท่าไร"

"1 เหรียญ" พนักงานตอบ

"หนึ่งเหรียญ?" เขาถามอีกว่า "ถูกกว่านี้ได้ไหม" ผมต้องการหนังสือเล่มนี้มาก"

"ราคาของมันคือ 1 เหรียญครับ" พนักงานร้านตอบ

เขาดูอีกครู่ใหญ่ จากนั้นถามว่า "คุณแฟรงคลินอยู่ไหม?"

"อยู่ เขากำลังง่วนกับงานในโรงพิมพ์"

"งั้นดี ผมขอพบเขาหน่อย" เขายืนยันต้องการพบแฟรงคลิน

แฟรงคลินจึงถูกตามตัวมาพบลูกค้า

"คุณแฟรงคลิน หนังสือเล่มนี้ ขายให้ผมถูกสุดได้เท่าไหร่?"

"1.25 เหรียญ" แฟรงคลินตอบโดยไม่ต้องคิดอะไร

"1.25 เหรียญ? แต่พนักงานของคุณบอกว่า 1 เหรียญนะ"

"ไม่ผิด" แฟรงคลินตอบว่า "แต่... ผมยินดีขาย 1 เหรียญมากกว่าจะทิ้งงานของผมออกมาพบคุณอย่างนี้"

ชายคนนั้นถึงกับนิ่งอึ้ง แต่ก็คิดว่า เอาเถิด ยุติการเจรจาที่ตนเป็นผู้ก่อขึ้นดีกว่า เขาพูดว่า "เอางี้ก็แล้วกัน คุณว่าหนังสือเล่มนี้ราคาต่ำสุดเท่าไร?"

"1 เหรียญ 50 เซนต์"

"เอ้า ทำไมกลายเป็น 1 เหรียญ 50 เซนต์ล่ะ?" เมื่อกี้คุณบอกว่า 1 เหรียญ 25 เซนต์ไม่ใช่หริอ?"

"ถูกต้อง" แฟรงคลินพูดอย่างเย็นชาว่า "ตอนนี้ราคาต่ำสุดที่ผมให้ได้คือ 1 เหรียญ 50 เซนต์"

เขาไม่กล้าพูดอะไรอีก รีบจ่ายเงิน คว้าหนังสือแล้วเดินออกจากร้าน นักฟิสิกส์และนักการเมืองชื่อดังท่านนี้ให้บทเรียนที่ยากแก่การลืมเลือนแก่เขาชั่วชีวิต สำหรับผู้มีความมุ่งมั่นอันแน่วแน่ เวลาก็คือเงินทอง

เรื่องนี้กำลังบอกอะไรเราอยู่?

"คุณรักชีวิตหรือไม่?" ถ้าเช่นนั้น จงอย่าสิ้นเปลืองเวลา เพราะเวลาคือ 'วัสดุ' ที่ประกอบขึ้นเป็นชีวิต" แฟรงคลินกล่าวไว้เช่นนี้ เวลาคือชีวิต เวลาคือเงินทอง มีแต่คนที่สามารถใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงจะสามารถประเมินคุณค่าและราคาของเวลาได้

จงถนอมรักเวลาดุจถนอมรักชีวิตของตนเอง ศึกษาหาความรู้และทำอะไรไว้บ้างขณะที่มีชีวิตอยู่... ช่วยเหลือคนอื่น เติมเต็มตัวเองใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย

Peerawat Sereewattananukul
Tag: ข้อคิดจากเรื่องเล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น