วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2560

" 'อั๊กลี่ แมวจรจัด ที่ทำให้โลกนี้ 'สวย' ขึ้น" อั๊กลี่ เป็นแมวจรจัดที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์ ที่ฉัน อาศัยอยู่ ทุกคนในอพาร์ทเม้นท์รู้จัก 'อั๊กลี่' ดี อั๊กลี่มี 3 สิ่งที่มันรัก 1. การต่อสู้ 2. การกินอาหารจากขยะ 3. สิ่งที่เราเรียกว่า "ความรัก" 3 สิ่งนี้ที่อั๊กลี่รักเมื่อต้องผสมผสานกับการใช้ชีวิตอย่าง แมวจรจัดนอกบ้าน สิ่งเหล่านี้จึงมีอิทธิพลต่อชีวิตอั๊กลี่ อย่างมาก เริ่มจากที่ว่า อั๊กลี่เป็นแมวตาเดียวซึ่งตาข้าง ที่บอดนั้น เรียกได้ว่าเป็น รูๆหนึ่งซะมากกว่า อั๊กลี่สูญ เสียใบหู หูข้างเดียวกับดวงตาที่บอด เท้าข้างซ้ายเคย หักอย่างรุนแรง และได้รับการเยียวยาตามมีตามเกิดจึง ทำให้อั๊กลี่เดินเป๋อยู่ตลอดเวลา อั๊กลี่น่าจะเป็นแมวลายแท็บบี้ สีเทาเข้ม ยกเว้นบาด แผลซึ่งปกคลุมตรงส่วนหัวคอและลามมาถึงไหล่ อั๊กลี่ จึงเป็นแมวพิการและ รูปร่างหน้าตาไม่น่าดูนัก ทุกครั้ง ที่มีใครเห็นอั๊กลี่จะแสดงปฏิกิริยาเดียวกัน "แมวตัวนั้นน่าเกลียดสุดๆเลย" และ พร้อมจะเรียกมันว่า อั๊กลี่ (ugly) (ซึ่งแปลว่า น่า เกลียด) เด็กๆทุกคนถูกห้ามไม่ให้จับต้องมัน พวกผู้ ใหญ่เอาหินขว้างปาใส่มัน ฉีดน้ำใส่เมื่อมันพยายามจะ เข้าไปในบ้าน หรือแม้แต่งับประตูใส่อุ้งเท้ามัน เมื่อมัน ไม่ยอมออกจากบ้าน อั๊กลี่มีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างไรหรือ .......ถ้าคุณฉีดน้ำใส่ มันจะยืนเปียกซ่ก อยู่อย่างนั้นจน กระทั่งคุณยอมแพ้และเลิกไปเอง .......ถ้าคุณขว้างของใส่ มันจะม้วนตัวอยู่ระหว่างขาคุณ ประหนึ่งว่ามันให้อภัยคุณ .......เมื่อไหร่ก็ตาม ที่มันเจอเด็กๆ มันจะวิ่งเข้าหาร้อง เหมียวๆและโหม่งหัวใส่มือเล็กๆ เหล่านั้น พร้อมกับขอ ความรัก จากพวกเขา .......ถ้าคุณอุ้มมันขึ้นมา มันจะเริ่มดูดเสื้อเชิร์ต ต่างหู และทุกสิ่งที่มันหาเจอบนตัวคุณ วันหนึ่งอั๊กลี่แบ่งปันความรักของมัน ให้กับสุนัขพันธุ์ฮัส กี้หลายตัวของเพื่อนบ้าน แต่พวกสุนัขไม่ตอบสนอง ด้วยความปราณี ดังนั้นอั๊กลี่จึงได้รับบาดเจ็บสาหัส ฉัน ได้ยินเสียงร้องของอั๊กลี่ดังไปถึงอพาร์ทเม้นท์ และวิ่ง ไปช่วยมัน แต่เมื่อไปถึง อั๊กลี่นอนนิ่งอยู่ที่พื้น ดูเหมือน ว่ามันใกล้ตายเต็มที อั๊กลี่นอนบนพื้นเปียก ขาหลังทั้งคู่ และหลังส่วนล่างบิดเบี้ยวผิดรูปร่าง มีบาดแผลฉีกขาด ทางด้านหน้า เมื่อฉันพยายาม ยกตัวมันขึ้นและจะพา กลับบ้านนั้น ฉันได้ยินเสียงหายใจขัดเป็นช่วงๆ และรู้ ว่ามันกำลังดิ้นรนต่อสู้กับความตาย ฉันคิดว่าฉันคงทำ ให้มันเจ็บมาก และแล้วฉันก็รู้สึกถึงสัมผัสอันคุ้นเคยบน หู แม้ขณะที่มันเจ็บปวดแสนสาหัสและใกล้ตายเต็มที มันยังพยายามดูดใบหูของฉัน ฉันอุ้มมันเข้ามาใกล้ มัน เอาหัวโหม่งอุ้งมือของฉัน และหันหน้าข้างที่มีตาสีทอง มายังฉัน ฉันได้ยินเสียงคราง ในลำคอของมันอย่างชัด เจน เจ้าแมวที่เต็มไปด้วยแผลเป็น กำลังร้องขอความ เห็นอกเห็นใจแม้เพียงน้อยนิด นาทีนั้นเองฉันคิดว่า "อั๊กลี่เป็นสัตว์ที่สวยและน่ารักที่สุด" เท่าที่ฉันเคยเห็นมา ไม่มีแม้แต่ ครั้งเดียวที่มันพยายาม จะข่วนหรือกัดหรือพยายามจะหนีห่างออกจากฉัน อั๊กลี่ เพียงเงยหน้ามามองด้วยความเชื่อมั่นว่าฉันจะสามารถ ทุเลาความเจ็บปวดของมันได้ อั๊กลี่ตายในอ้อมกอด ก่อนที่ฉันจะทันได้เข้าไปในข้างในอาคาร ฉันได้แต่นั่ง และอุ้มมันไว้ ครุ่นคิดเพียงว่า ทำไมแมวจรจัดพิการ เต็มไปด้วยแผลเป็น สามารถ "เปลี่ยนมุมมองของฉัน ให้เห็นถึงความหมายของคำว่า จิตวิญญาณอันบริสุทธิ์ ที่มีความรักแท้อันเต็มเปี่ยม" อั๊กลี่สอนให้ฉันเข้าถึง "การให้ และ ความสงสาร" ซึ่ง มากเสียยิ่งกว่าการเรียนรู้จากหนังสือ การฟังคำบรรยาย ต่างๆ หรือ ทอล์คโชว์นับพันๆชิ้น และนี่เอง "ฉันรู้สึกขอบคุณมันอย่างมาก" อั๊กลี่มีแผลเป็นอยู่ข้างนอกตัว แต่ฉันนี่สิมีแผลเป็นอยู่ ข้างในและถึงเวลาแล้วที่ฉันต้องดำเนินชีวิตต่อไปและ เรียนรู้ถึงการให้ ความรักอย่างบริสุทธิ์และปราศจากข้อ กังขากับทุกๆคน หลายคนต้องการรวยขึ้น ต้องการความสำเร็จมากขึ้น และ อยากสวยขึ้น "......แต่สำหรับฉันแล้ว ฉันพยายามจะเป็น "อั๊กลี่"......." ความรัก และการให้อภัยทำให้โลก เกิดสิ่ง "สวยงาม" เรื่องราวของเขา "อั๊กลี่" แมวจรรูปร่างหน้าตาน่าเกลียด (ในสายตาใครหลายคนที่พร้อมกันตั้งชื่อนี้ให้เขา) แต่หัวใจเล็กๆดวงหนึ่ง กลับงดงามด้วยความรัก การให้ อภัย "ความรัก และ การให้อภัย งดงามไม่มีที่สิ้นสุด" Story of Ugly the cat.: http://sfglobe.com/?id=15952

" 'อั๊กลี่ แมวจรจัด ที่ทำให้โลกนี้ 'สวย' ขึ้น"

อั๊กลี่   เป็นแมวจรจัดที่อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนท์  ที่ฉัน
อาศัยอยู่ ทุกคนในอพาร์ทเม้นท์รู้จัก 'อั๊กลี่' ดี อั๊กลี่มี 3
สิ่งที่มันรัก
1. การต่อสู้
2. การกินอาหารจากขยะ
3. สิ่งที่เราเรียกว่า "ความรัก"

3 สิ่งนี้ที่อั๊กลี่รักเมื่อต้องผสมผสานกับการใช้ชีวิตอย่าง
แมวจรจัดนอกบ้าน สิ่งเหล่านี้จึงมีอิทธิพลต่อชีวิตอั๊กลี่
อย่างมาก เริ่มจากที่ว่า อั๊กลี่เป็นแมวตาเดียวซึ่งตาข้าง
ที่บอดนั้น เรียกได้ว่าเป็น รูๆหนึ่งซะมากกว่า   อั๊กลี่สูญ
เสียใบหู หูข้างเดียวกับดวงตาที่บอด เท้าข้างซ้ายเคย
หักอย่างรุนแรง และได้รับการเยียวยาตามมีตามเกิดจึง
ทำให้อั๊กลี่เดินเป๋อยู่ตลอดเวลา

อั๊กลี่น่าจะเป็นแมวลายแท็บบี้ สีเทาเข้ม    ยกเว้นบาด
แผลซึ่งปกคลุมตรงส่วนหัวคอและลามมาถึงไหล่ อั๊กลี่
จึงเป็นแมวพิการและ รูปร่างหน้าตาไม่น่าดูนัก ทุกครั้ง
ที่มีใครเห็นอั๊กลี่จะแสดงปฏิกิริยาเดียวกัน
"แมวตัวนั้นน่าเกลียดสุดๆเลย"
และ พร้อมจะเรียกมันว่า อั๊กลี่ (ugly)   (ซึ่งแปลว่า น่า
เกลียด)  เด็กๆทุกคนถูกห้ามไม่ให้จับต้องมัน    พวกผู้
ใหญ่เอาหินขว้างปาใส่มัน ฉีดน้ำใส่เมื่อมันพยายามจะ
เข้าไปในบ้าน หรือแม้แต่งับประตูใส่อุ้งเท้ามัน  เมื่อมัน
ไม่ยอมออกจากบ้าน

อั๊กลี่มีปฏิกิริยาโต้ตอบอย่างไรหรือ
.......ถ้าคุณฉีดน้ำใส่ มันจะยืนเปียกซ่ก อยู่อย่างนั้นจน
กระทั่งคุณยอมแพ้และเลิกไปเอง
.......ถ้าคุณขว้างของใส่ มันจะม้วนตัวอยู่ระหว่างขาคุณ
ประหนึ่งว่ามันให้อภัยคุณ
.......เมื่อไหร่ก็ตาม ที่มันเจอเด็กๆ   มันจะวิ่งเข้าหาร้อง
เหมียวๆและโหม่งหัวใส่มือเล็กๆ เหล่านั้น  พร้อมกับขอ
ความรัก จากพวกเขา
.......ถ้าคุณอุ้มมันขึ้นมา   มันจะเริ่มดูดเสื้อเชิร์ต  ต่างหู
และทุกสิ่งที่มันหาเจอบนตัวคุณ

วันหนึ่งอั๊กลี่แบ่งปันความรักของมัน ให้กับสุนัขพันธุ์ฮัส
กี้หลายตัวของเพื่อนบ้าน     แต่พวกสุนัขไม่ตอบสนอง
ด้วยความปราณี ดังนั้นอั๊กลี่จึงได้รับบาดเจ็บสาหัส ฉัน
ได้ยินเสียงร้องของอั๊กลี่ดังไปถึงอพาร์ทเม้นท์   และวิ่ง
ไปช่วยมัน แต่เมื่อไปถึง อั๊กลี่นอนนิ่งอยู่ที่พื้น  ดูเหมือน
ว่ามันใกล้ตายเต็มที อั๊กลี่นอนบนพื้นเปียก ขาหลังทั้งคู่
และหลังส่วนล่างบิดเบี้ยวผิดรูปร่าง มีบาดแผลฉีกขาด
ทางด้านหน้า    เมื่อฉันพยายาม ยกตัวมันขึ้นและจะพา
กลับบ้านนั้น  ฉันได้ยินเสียงหายใจขัดเป็นช่วงๆ  และรู้
ว่ามันกำลังดิ้นรนต่อสู้กับความตาย  ฉันคิดว่าฉันคงทำ
ให้มันเจ็บมาก และแล้วฉันก็รู้สึกถึงสัมผัสอันคุ้นเคยบน
หู   แม้ขณะที่มันเจ็บปวดแสนสาหัสและใกล้ตายเต็มที
มันยังพยายามดูดใบหูของฉัน  ฉันอุ้มมันเข้ามาใกล้ มัน
เอาหัวโหม่งอุ้งมือของฉัน และหันหน้าข้างที่มีตาสีทอง
มายังฉัน ฉันได้ยินเสียงคราง ในลำคอของมันอย่างชัด
เจน  เจ้าแมวที่เต็มไปด้วยแผลเป็น  กำลังร้องขอความ
เห็นอกเห็นใจแม้เพียงน้อยนิด นาทีนั้นเองฉันคิดว่า

"อั๊กลี่เป็นสัตว์ที่สวยและน่ารักที่สุด"
เท่าที่ฉันเคยเห็นมา ไม่มีแม้แต่ ครั้งเดียวที่มันพยายาม
จะข่วนหรือกัดหรือพยายามจะหนีห่างออกจากฉัน อั๊กลี่
เพียงเงยหน้ามามองด้วยความเชื่อมั่นว่าฉันจะสามารถ
ทุเลาความเจ็บปวดของมันได้     อั๊กลี่ตายในอ้อมกอด
ก่อนที่ฉันจะทันได้เข้าไปในข้างในอาคาร ฉันได้แต่นั่ง
และอุ้มมันไว้ ครุ่นคิดเพียงว่า

ทำไมแมวจรจัดพิการ   เต็มไปด้วยแผลเป็น    สามารถ
"เปลี่ยนมุมมองของฉัน ให้เห็นถึงความหมายของคำว่า
จิตวิญญาณอันบริสุทธิ์ ที่มีความรักแท้อันเต็มเปี่ยม"
อั๊กลี่สอนให้ฉันเข้าถึง  "การให้ และ ความสงสาร"  ซึ่ง
มากเสียยิ่งกว่าการเรียนรู้จากหนังสือ การฟังคำบรรยาย
ต่างๆ หรือ ทอล์คโชว์นับพันๆชิ้น และนี่เอง
"ฉันรู้สึกขอบคุณมันอย่างมาก"

อั๊กลี่มีแผลเป็นอยู่ข้างนอกตัว   แต่ฉันนี่สิมีแผลเป็นอยู่
ข้างในและถึงเวลาแล้วที่ฉันต้องดำเนินชีวิตต่อไปและ
เรียนรู้ถึงการให้ ความรักอย่างบริสุทธิ์และปราศจากข้อ
กังขากับทุกๆคน

หลายคนต้องการรวยขึ้น   ต้องการความสำเร็จมากขึ้น
และ อยากสวยขึ้น

"......แต่สำหรับฉันแล้ว ฉันพยายามจะเป็น "อั๊กลี่"......."

ความรัก และการให้อภัยทำให้โลก เกิดสิ่ง "สวยงาม"

เรื่องราวของเขา "อั๊กลี่" แมวจรรูปร่างหน้าตาน่าเกลียด
(ในสายตาใครหลายคนที่พร้อมกันตั้งชื่อนี้ให้เขา)
แต่หัวใจเล็กๆดวงหนึ่ง กลับงดงามด้วยความรัก การให้
อภัย
"ความรัก และ การให้อภัย งดงามไม่มีที่สิ้นสุด"

Story of Ugly the cat.:
http://sfglobe.com/?id=15952

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น