วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ทอนเท่าไหร่ ? ครูคนหนึ่งตั้งคำถามกับเด็กว่า " ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงิน ทอนเท่าไร? " เด็กส่วนใหญ่ตอบว่า " 7 บาท " แต่มีเด็ก 2คน ที่ตอบไม่เหมือนกับคนอื่น คนหนึ่ง ตอบว่า " 2 บาท " อีกคนหนึ่งตอบว่า " ไม่ต้องทอน " ครูถามเด็กคนแรกว่า ทำไมถึงได้เงินทอน 2 บาท คำตอบที่ได้ก็คือ ภาพในใจของเขาสำหรับเงิน 10 บาท คือ เหรียญห้า 2 เหรียญ เมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ให้เหรียญห้า 1 เหรียญ ดังนั้นจึงได้เงิน ทอน 2 บาท ถามเด็กคนที่สองว่า ทำไมไม่เหลือเงินทอนเลย คำ ตอบก็คือ เด็กคนนี้คิดว่าในกระเป๋ามีเหรียญบาท 10 เหรียญ เมื่อซื้อของราคา 3 บาท เขาก็ส่งเหรียญ บาทให้ 3 เหรียญเพราะฉะนั้นคนขายจึงไม่ต้องทอน เงินให้เขา โชคดีที่เป็นการถาม-ตอบในห้องเรียน ลองนึกดูสิ ครับว่า ถ้าโจทย์นี้เป็นข้อสอบที่มีคำตอบเป็น ก-ข- ค-ง เด็ก 2 คนนี้ก็คงไม่ได้คะแนนจากคำตอบที่ผิด เพี้ยนจากคนส่วนใหญ่ การสร้างโจทย์ที่ " เสมือนจริง " จินตนาการของ " ครู " อาจถูกจำกัดเพียงแค่ " ตัวเลข " แต่สำหรับ เด็ก จินตนาการของเขาไร้กรอบ 10 บาทจึงสามารถ เปลี่ยนเป็นเหรียญสิบ เหรียญห้า หรือเหรียญบาทก็ ได้ เดี๋ยวนี้เมืองไทยมีเหรียญ 2 บาท เราจึงได้คำ ตอบเพิ่มอีก 1 คำตอบ คือได้เงินทอน 1 บาท โลกในห้องเรียนกับโลกของความเป็นจริงนั้น แตก ต่างกัน โลกในห้องเรียนทุกคำถามส่วนใหญ่มีเพียง 1 คำตอบ แต่โลกของความเป็นจริง ทุกคำถามอาจ มีคำตอบที่ถูกต้องได้เกิน 1 คำตอบ " อย่ารีบตัดสินความผิดถูกของคนๆ หนึ่ง เพียงแค่ คำตอบ ของเรา " " อย่าหยุดความคิดสร้างสรรค์ของคนๆ หนึ่ง ด้วย กรอบความคิดของเรา " ขอขอบคุณวิศวกรมนูญ

ทอนเท่าไหร่ ?

ครูคนหนึ่งตั้งคำถามกับเด็กว่า
" ถ้ามีเงินอยู่ 10 บาท ซื้อของ 3 บาท จะได้รับเงิน
ทอนเท่าไร? "
เด็กส่วนใหญ่ตอบว่า
" 7 บาท "
แต่มีเด็ก 2คน  ที่ตอบไม่เหมือนกับคนอื่น  คนหนึ่ง
ตอบว่า
" 2 บาท "
อีกคนหนึ่งตอบว่า
" ไม่ต้องทอน "

ครูถามเด็กคนแรกว่า   ทำไมถึงได้เงินทอน 2 บาท
คำตอบที่ได้ก็คือ ภาพในใจของเขาสำหรับเงิน 10
บาท คือ เหรียญห้า 2 เหรียญ   เมื่อซื้อของราคา 3
บาท เขาก็ให้เหรียญห้า 1 เหรียญ  ดังนั้นจึงได้เงิน
ทอน 2 บาท

ถามเด็กคนที่สองว่า ทำไมไม่เหลือเงินทอนเลย คำ
ตอบก็คือ เด็กคนนี้คิดว่าในกระเป๋ามีเหรียญบาท 10
เหรียญ   เมื่อซื้อของราคา 3 บาท    เขาก็ส่งเหรียญ
บาทให้ 3 เหรียญเพราะฉะนั้นคนขายจึงไม่ต้องทอน
เงินให้เขา

โชคดีที่เป็นการถาม-ตอบในห้องเรียน    ลองนึกดูสิ
ครับว่า  ถ้าโจทย์นี้เป็นข้อสอบที่มีคำตอบเป็น  ก-ข-
ค-ง  เด็ก 2 คนนี้ก็คงไม่ได้คะแนนจากคำตอบที่ผิด
เพี้ยนจากคนส่วนใหญ่

การสร้างโจทย์ที่  " เสมือนจริง  "   จินตนาการของ
" ครู " อาจถูกจำกัดเพียงแค่ " ตัวเลข "   แต่สำหรับ
เด็ก จินตนาการของเขาไร้กรอบ 10 บาทจึงสามารถ
เปลี่ยนเป็นเหรียญสิบ เหรียญห้า หรือเหรียญบาทก็
ได้  เดี๋ยวนี้เมืองไทยมีเหรียญ 2 บาท   เราจึงได้คำ
ตอบเพิ่มอีก 1 คำตอบ คือได้เงินทอน 1 บาท

โลกในห้องเรียนกับโลกของความเป็นจริงนั้น  แตก
ต่างกัน โลกในห้องเรียนทุกคำถามส่วนใหญ่มีเพียง
1 คำตอบ แต่โลกของความเป็นจริง ทุกคำถามอาจ
มีคำตอบที่ถูกต้องได้เกิน 1 คำตอบ

" อย่ารีบตัดสินความผิดถูกของคนๆ หนึ่ง   เพียงแค่
คำตอบ ของเรา "
" อย่าหยุดความคิดสร้างสรรค์ของคนๆ หนึ่ง    ด้วย
กรอบความคิดของเรา "

ขอขอบคุณวิศวกรมนูญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น