วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560

มีคำกล่าวหรือภาษิตเกาหลีที่ว่า "การพูดใช้เวลา 3 ปี แต่การฟังใช้เวลาถึง 60 ปี" คือถ้าแบ่งคนออกตามลักษณะการฟัง จะแบ่งได้ถึง 5 แบบเลยทีเดียว... 1.เพิกเฉย (ignore) คือคนที่ไม่ฟังใครเลย จะพูดแต่สิ่งที่ตัวเองอยากพูดเท่านั้น 2.แกล้งทำเป็นฟัง (pretend) คือคนที่ภายนอกดูเหมือนฟัง แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ฟัง 3.เลือกฟัง (selective) คือคนที่เลือกฟังสิ่งที่ตัวเองอยากฟังเท่านั้น ถ้าสนใจหรือจำเป็นก็จะฟัง แต่อะไรที่ตัวเองคิดว่าไม่ถูกต้องก็จะปฏิเสธทันที และไม่ฟังอีกเลย 4.ตั้งใจฟัง (attentive) คือคนที่เงี่ยหูฟังสิ่งที่คนอื่นพูด สนใจและตอบสนองด้วยความกระตือรือร้น 5.ฟังแล้วมีใจร่วม (empathy listening) คือฟังแล้วมีจิตใจร่วมด้วย รับรู้เห็นอกเห็นใจ ซึ่งข้อสุดท้ายนี่คือที่สุดของการฟัง Cr: คอลัมน์ #มองเปลี่ยนมุม /เดลินิวส์ออนไลน์ โดย “คิม ฮัก เชิล” ประธานที่ปรึกษาอาวุโส มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ (ไอวายเอฟ) เกาหลีใต้ ประจำประเทศไทย

มีคำกล่าวหรือภาษิตเกาหลีที่ว่า "การพูดใช้เวลา 3 ปี แต่การฟังใช้เวลาถึง 60 ปี" คือถ้าแบ่งคนออกตามลักษณะการฟัง จะแบ่งได้ถึง 5 แบบเลยทีเดียว...

1.เพิกเฉย (ignore) คือคนที่ไม่ฟังใครเลย จะพูดแต่สิ่งที่ตัวเองอยากพูดเท่านั้น

2.แกล้งทำเป็นฟัง (pretend) คือคนที่ภายนอกดูเหมือนฟัง แต่จริงๆ แล้วไม่ได้ฟัง

3.เลือกฟัง (selective) คือคนที่เลือกฟังสิ่งที่ตัวเองอยากฟังเท่านั้น ถ้าสนใจหรือจำเป็นก็จะฟัง แต่อะไรที่ตัวเองคิดว่าไม่ถูกต้องก็จะปฏิเสธทันที และไม่ฟังอีกเลย

4.ตั้งใจฟัง (attentive) คือคนที่เงี่ยหูฟังสิ่งที่คนอื่นพูด สนใจและตอบสนองด้วยความกระตือรือร้น

5.ฟังแล้วมีใจร่วม (empathy listening) คือฟังแล้วมีจิตใจร่วมด้วย รับรู้เห็นอกเห็นใจ ซึ่งข้อสุดท้ายนี่คือที่สุดของการฟัง

Cr: คอลัมน์ #มองเปลี่ยนมุม /เดลินิวส์ออนไลน์ โดย “คิม ฮัก เชิล” ประธานที่ปรึกษาอาวุโส มูลนิธิเยาวชนสัมพันธ์นานาชาติ (ไอวายเอฟ) เกาหลีใต้ ประจำประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น