วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

"7 นิสัย" ของคนสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective people) ---- นี่คือ หนังสือที่ ผมอยากให้ทุกๆ คน ได้อ่าน เพราะหนังสือเล่มนี้ดีมาก! ขายได้กว่า 25 ล้านเล่มทั่วโลก … จุดที่แตกต่างของเล่มนี้กับเล่มอื่นๆ คือ เล่มอื่นๆจะเน้นพัฒนา "ภายนอก" เช่น ทักษะการคิดบวก, วิธีการพูดโน้มน้าวใจคน, ทักษะการเป็นผู้นำ, ... แต่เล่มนี้เน้นที่ "ภายใน (Inside-out)" ก่อน คือ จะสำเร็จต้องเปลี่ยนที่ “นิสัย” โดยต้องเปลี่ยนที่ Paradigm หรือ พูดง่ายๆ เปลี่ยนที่ระดับ จิตใต้สำนึก! เพราะการเปลี่ยนแบบนี้จะเป็นการเปลี่ยนแบบ "ถาวร" เมื่อเราดีขึ้น เก่งขึ้น ท้ายที่สุด "ความสำเร็จจะถูกดึงดูดเข้ามาหา" วันนี้ผมเอาเล่มนี้มาสรุปเป็น Key หลัก สั้นๆ แบบ ฉีก ซอง เติมน้ำร้อน แล้วกินได้เลย! ------ 7 นิสัยของคนสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective people) (จากหนังสือ 7 Habit of Highly Effective people - กลั่นกรองโดย Un+Chirdpong) 1. นิสัย Proactive - เป็นนายความคิดของตนเอง (Be Proactive) ไม่ปล่อยให้สิ่งแวดล้อม, เพื่อนฝูง, ข่าวลบๆ, … เช่น พวก "ตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้" มามีอิทธิพลเหนื่อเราเป็นอันขาด ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ... เราคือผู้เลือก และกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง!!! " กูคือความจริง!!! " (Cr. อ.เฉลิมชัย) *อธิบายเพิ่ม ตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้ คนโบราณสอนไว้อย่าไปโกง แต่ไม่ได้ห้าม ไม่ให้มีเป้าหมาย 2. เริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจ! (Begin with the end in mind) พูดง่ายๆ มีเป้าหมายในชีวิตนั่นเอง! วิธีที่การ Covey แนะนำ คือ ให้ถามคำถามกับตัวเองว่า... ในวันที่เราตาย เราอยากให้ผู้คนพูดถึงเราว่าอะไร! ? คำตอบที่ได้ นั่นแหละ คือเป้าหมายในชีวิต!!! 3. ทำสิ่งที่สำคัญก่อน (Put First, Thing First) เมื่อเรารู้แล้วว่า "อะไร" สำคัญที่สุดในชีวิต (จากนิสัยข้อ 2) ก็รีบทำมันซะ เป็นสิ่งแรกของวัน! ทำตอนที่ยังทำได้ ทำตอนที่ยังไม่เร่งด่วน! มิเช่นนั้น อาจจะสายเกินไป เช่น ถ้าคุณ "ไม่ลงทุนเวลา" ออกกำลังกายตั้งแต่ตอนนี้ อนาคตได้ "ใช้เวลา" นอนอยู่ในโรงพยาบาลแน่ๆ (เร่งด่วนแน่ๆ ตอนนั้น) *4. คิดแบบ Win-Win (Think win-win) นิสัยนี้สำคัญมาก เราจะต้องปลูกฝังนิสัยต้องหาทางที่ ต้องชนะทั้งคู่ ไม่ใช่เราได้ประโยชน์แต่อีกฝ่ายเสียประโยชน์ เช่น เราออกสินค้าดีๆ - ลูกค้าได้ประโยชน์มาก เราก็ได้ผลตอบแทนเยอะด้วย นอกจากนี้คิดแบบ win-win ยังทำให้ได้ประโยชน์ในการเพิ่มความน่าเชื่อถือหรือ “Trust” และจะทำให้เกิดประโยชน์มหาศาลในการต่อยอดธุรกิจต่อไป *5. เข้าใจผู้อื่นก่อน (Seek First to understand, then to be understood) บทนี้เน้นย้ำในเรื่องของการ “ฟังให้เข้าใจ” มากๆ เพราะโดยปกติ เวลาเราฟัง เรามักจะมีคำตอบอยู่ในใจ แล้วรอเวลาที่เราจะได้พูดคำตอบนั้นออกไป - เวลาที่เราเป็นแบบนี้ เราจะอยู่ในสภาวะ “ปิดหู” ทันที เช่น เวลาลูกบอกไม่อยากไปโรงเรียน …. เรามัก “ตั้งธงไปก่อน” ว่า เพราะลูกไม่ชอบเรียนหนังสือ เราก็เลยมีคำตอบไปเลยอัตโนมัติว่า ลูกต้องตั้งใจเรียนนะ.. จะได้โตขึ้นมีอนาคตที่ดี …. ที่จริงลูกอาจจะรักการเรียนอยู่แล้วแต่มีปัญหาอื่นๆ ก็ได้ เช่น เพื่อนแกล้ง เป็นต้น ฉะนั้น ไม่ว่าจะคุยกับใคร - ลูกน้อง, หัวหน้า, ลูกค้า, เพื่อนร่วมงาน, ในที่ประชุม นิสัยการ “ฟังเพื่อเข้าใจ” จึงจำเป็นมาก ! 6. ประสานพลังความแตกต่าง!! (Synergize) หรือพูดง่ายๆ คือการทำงานเป็นทีม … การมีความคิดที่แตกต่าง มีความสามารถที่แตกต่างกันเป็นสิ่งที่ดี … 1+1 มันจะมากกว่า 2 เสมอ อย่าง เช่นผม กับ Aten+arnon ใครๆ ก็บอก เหมือน หยิน กับ หยางยังไงหยั่งงั้น (ใครหยิน ใครหยางไม่รู้เหมือนกัน) ดูไม่น่าจะมาเข้าคู่กันได้ แต่ปรากฎ กลับเข้ากันได้อย่างดี เพราะต่างคน ต่างเก่งในสิ่งที่อีกคนไม่เก่ง มันเลยเติมพลังแบบพอดิบพอดี! 1+1 มันดันทะลึ่ง = 1,000 แบบช่วยไม่ได้!!! เป็น Mastermind ที่คอยผลักกันให้บินขึ้นสูง (ไม่ใช่คอยเด็ดปีกให้ร่วงแบบทั่วๆ ไป!) 7. ลับเลื่อยให้คมอยู่เสมอ! (Sharpen the Saw) เราไม่สามารถอาบน้ำครั้งเดียว แล้วสะอาดไปเป็นเดือนๆ ได้! เราไม่สามารถ อ่านโพสครั้งเดียว แล้วปลุกพลังไปทั้งปีได้ ! เราไม่สามารถ เรียนจบ แล้วไม่อ่านอะไรใหม่ แล้วความรู้จะทันสมัยไปอีก 10- 20 ปีได้ (ที่จริงสมัยนี้ หยุดเรียนรู้ไปปีเดียว ก็เริ่มตามโลกไม่ทันแล้ว) ลับเลือยให้คมอยู่เสมอ จึงหมายถึง เราต้องพัฒนาตัวเองอย่าต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น อาชีพ ความสัมพันธ์ ร่างกาย จิตใจ, .... เพราะ " อะไรที่ไม่โต มันก็จะตาย!!! " เราจึงต้อง "โต" อยู่เสมอ! ----- และนี่ คือ "7 นิสัยหลักของคนสำเร็จ" เน้นการเปลี่ยนจาก “ภายในสู่ภายนอก” (Inside-out) โดยการฝึกทำมันซ้ำๆ จนเป็นนิสัย! แล้วเราจะเปลี่ยน ไปเป็นคนใหม่แบบ "ถาวร" และนี่ คือ 7 habits แบบเนื้อๆ Version ฉีกซอง ต้มน้ำร้อน 3 นาที แล้วเอาไปใช้ได้เลย!!! จัดป่ะ!!! อรุณสวัสดิ์ครับ Un+ Chirdpong (อั๋น เชิดพงษ์) ------------------ PS: เพื่อนๆ ที่สนใจแบบเต็มๆ ติดตามได้จาก "The 7 Habits of Highly Effective People" by Stephen R. Covey (มีฉบับแปลไทยแล้ว) PS: โพสนี้ เขียนตั้งแต่ตอนเปิดเพจใหม่ๆ เอามาให้อ่านกันอีกครั้ง สำหรับคนที่พลาดไปครับ

"7 นิสัย" ของคนสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective people)

----

นี่คือ หนังสือที่ ผมอยากให้ทุกๆ คน ได้อ่าน
เพราะหนังสือเล่มนี้ดีมาก! ขายได้กว่า 25 ล้านเล่มทั่วโลก …

จุดที่แตกต่างของเล่มนี้กับเล่มอื่นๆ คือ

เล่มอื่นๆจะเน้นพัฒนา "ภายนอก" เช่น ทักษะการคิดบวก, วิธีการพูดโน้มน้าวใจคน, ทักษะการเป็นผู้นำ, ...

แต่เล่มนี้เน้นที่ "ภายใน (Inside-out)" ก่อน
คือ จะสำเร็จต้องเปลี่ยนที่ “นิสัย” โดยต้องเปลี่ยนที่ Paradigm หรือ พูดง่ายๆ เปลี่ยนที่ระดับ จิตใต้สำนึก!

เพราะการเปลี่ยนแบบนี้จะเป็นการเปลี่ยนแบบ "ถาวร"
เมื่อเราดีขึ้น เก่งขึ้น ท้ายที่สุด "ความสำเร็จจะถูกดึงดูดเข้ามาหา"

วันนี้ผมเอาเล่มนี้มาสรุปเป็น Key หลัก สั้นๆ แบบ ฉีก ซอง เติมน้ำร้อน แล้วกินได้เลย!

------

7 นิสัยของคนสำเร็จ (7 Habits of Highly Effective people)

(จากหนังสือ 7 Habit of Highly Effective people - กลั่นกรองโดย Un+Chirdpong)

1. นิสัย Proactive - เป็นนายความคิดของตนเอง (Be Proactive)

ไม่ปล่อยให้สิ่งแวดล้อม, เพื่อนฝูง, ข่าวลบๆ, … เช่น พวก "ตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้" มามีอิทธิพลเหนื่อเราเป็นอันขาด

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ...
เราคือผู้เลือก และกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง!!!

" กูคือความจริง!!! " (Cr. อ.เฉลิมชัย)

*อธิบายเพิ่ม
ตายไปก็เอาอะไรไปไม่ได้ คนโบราณสอนไว้อย่าไปโกง แต่ไม่ได้ห้าม ไม่ให้มีเป้าหมาย

2. เริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจ! (Begin with the end in mind)

พูดง่ายๆ มีเป้าหมายในชีวิตนั่นเอง!

วิธีที่การ Covey แนะนำ คือ ให้ถามคำถามกับตัวเองว่า... ในวันที่เราตาย เราอยากให้ผู้คนพูดถึงเราว่าอะไร! ?

คำตอบที่ได้ นั่นแหละ คือเป้าหมายในชีวิต!!!

3. ทำสิ่งที่สำคัญก่อน (Put First, Thing First)

เมื่อเรารู้แล้วว่า "อะไร" สำคัญที่สุดในชีวิต (จากนิสัยข้อ 2)
ก็รีบทำมันซะ เป็นสิ่งแรกของวัน!

ทำตอนที่ยังทำได้ ทำตอนที่ยังไม่เร่งด่วน! มิเช่นนั้น อาจจะสายเกินไป

เช่น

ถ้าคุณ "ไม่ลงทุนเวลา" ออกกำลังกายตั้งแต่ตอนนี้ อนาคตได้ "ใช้เวลา" นอนอยู่ในโรงพยาบาลแน่ๆ  (เร่งด่วนแน่ๆ ตอนนั้น)

*4. คิดแบบ Win-Win (Think win-win)

นิสัยนี้สำคัญมาก เราจะต้องปลูกฝังนิสัยต้องหาทางที่ ต้องชนะทั้งคู่ ไม่ใช่เราได้ประโยชน์แต่อีกฝ่ายเสียประโยชน์

เช่น เราออกสินค้าดีๆ - ลูกค้าได้ประโยชน์มาก เราก็ได้ผลตอบแทนเยอะด้วย

นอกจากนี้คิดแบบ win-win ยังทำให้ได้ประโยชน์ในการเพิ่มความน่าเชื่อถือหรือ “Trust” และจะทำให้เกิดประโยชน์มหาศาลในการต่อยอดธุรกิจต่อไป

*5. เข้าใจผู้อื่นก่อน (Seek First to understand, then to be understood)

บทนี้เน้นย้ำในเรื่องของการ “ฟังให้เข้าใจ” มากๆ เพราะโดยปกติ เวลาเราฟัง เรามักจะมีคำตอบอยู่ในใจ แล้วรอเวลาที่เราจะได้พูดคำตอบนั้นออกไป - เวลาที่เราเป็นแบบนี้ เราจะอยู่ในสภาวะ “ปิดหู” ทันที

เช่น เวลาลูกบอกไม่อยากไปโรงเรียน …. เรามัก “ตั้งธงไปก่อน” ว่า เพราะลูกไม่ชอบเรียนหนังสือ เราก็เลยมีคำตอบไปเลยอัตโนมัติว่า ลูกต้องตั้งใจเรียนนะ.. จะได้โตขึ้นมีอนาคตที่ดี …. ที่จริงลูกอาจจะรักการเรียนอยู่แล้วแต่มีปัญหาอื่นๆ ก็ได้ เช่น เพื่อนแกล้ง เป็นต้น

ฉะนั้น ไม่ว่าจะคุยกับใคร - ลูกน้อง, หัวหน้า, ลูกค้า, เพื่อนร่วมงาน, ในที่ประชุม นิสัยการ “ฟังเพื่อเข้าใจ” จึงจำเป็นมาก !

6. ประสานพลังความแตกต่าง!! (Synergize)

หรือพูดง่ายๆ คือการทำงานเป็นทีม … การมีความคิดที่แตกต่าง มีความสามารถที่แตกต่างกันเป็นสิ่งที่ดี … 1+1 มันจะมากกว่า 2 เสมอ

อย่าง เช่นผม กับ Aten+arnon

ใครๆ ก็บอก เหมือน หยิน กับ หยางยังไงหยั่งงั้น  (ใครหยิน ใครหยางไม่รู้เหมือนกัน) ดูไม่น่าจะมาเข้าคู่กันได้

แต่ปรากฎ กลับเข้ากันได้อย่างดี เพราะต่างคน ต่างเก่งในสิ่งที่อีกคนไม่เก่ง มันเลยเติมพลังแบบพอดิบพอดี!

1+1 มันดันทะลึ่ง = 1,000 แบบช่วยไม่ได้!!!

เป็น Mastermind ที่คอยผลักกันให้บินขึ้นสูง (ไม่ใช่คอยเด็ดปีกให้ร่วงแบบทั่วๆ ไป!)

7. ลับเลื่อยให้คมอยู่เสมอ! (Sharpen the Saw)

เราไม่สามารถอาบน้ำครั้งเดียว แล้วสะอาดไปเป็นเดือนๆ ได้!
เราไม่สามารถ อ่านโพสครั้งเดียว แล้วปลุกพลังไปทั้งปีได้ !
เราไม่สามารถ เรียนจบ แล้วไม่อ่านอะไรใหม่ แล้วความรู้จะทันสมัยไปอีก 10- 20 ปีได้ (ที่จริงสมัยนี้ หยุดเรียนรู้ไปปีเดียว ก็เริ่มตามโลกไม่ทันแล้ว)

ลับเลือยให้คมอยู่เสมอ จึงหมายถึง

เราต้องพัฒนาตัวเองอย่าต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ในทุกๆ ด้าน
ไม่ว่าจะเป็น อาชีพ ความสัมพันธ์ ร่างกาย จิตใจ, ....

เพราะ " อะไรที่ไม่โต มันก็จะตาย!!! "

เราจึงต้อง "โต" อยู่เสมอ!

-----

และนี่ คือ "7 นิสัยหลักของคนสำเร็จ"
เน้นการเปลี่ยนจาก “ภายในสู่ภายนอก” (Inside-out)

โดยการฝึกทำมันซ้ำๆ จนเป็นนิสัย! แล้วเราจะเปลี่ยน ไปเป็นคนใหม่แบบ "ถาวร"

และนี่ คือ 7 habits แบบเนื้อๆ 

Version ฉีกซอง ต้มน้ำร้อน 3 นาที แล้วเอาไปใช้ได้เลย!!!

จัดป่ะ!!!

อรุณสวัสดิ์ครับ
Un+ Chirdpong (อั๋น เชิดพงษ์)

------------------
PS: เพื่อนๆ ที่สนใจแบบเต็มๆ ติดตามได้จาก "The 7 Habits of Highly Effective People" by Stephen R. Covey (มีฉบับแปลไทยแล้ว)

PS: โพสนี้ เขียนตั้งแต่ตอนเปิดเพจใหม่ๆ เอามาให้อ่านกันอีกครั้ง สำหรับคนที่พลาดไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น