วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เกร็ดประวัติศาสตร์ - ครั้งหนึ่งทัพขงเบ้งกับสุมาอี้เผชิญหน้ากันโดยมีแม่น้ำเชี่ยวกราดขวางกั้น เสียงแม่น้ำดังเสียจนกลบเสียงพูดคุยหมด . สุมาอี้ชูมือขวาขึ้นเอานิ้วโป้งกับนิ้วชี้จรดกันเป็นวงกลม ขงเบ้งก็ทำเช่นนั้นบ้างแต่เอานิ้วชี้ซ้ายสอดเข้าไปในวงกลมนั้นด้วย สุมาอี้เห็นดังนั้นก็ตกใจจึงรีบกางมือออกให้เห็นทั้งห้านิ้ว แต่ขงเบ้งกลับส่ายหน้าแล้วชูขึ้นมาแค่นิ้วเดียว สุมาอี้ยิ่งตกใจมากขึ้นจึงรีบยกนิ้วโป้งขึ้นมาแล้วทำปากขมุบขมิบ ขงเบ้งเห็นดังนั้นก็โกรธมากกำหมัดชูมือแล้วเหวี่ยงเป็นวงกลม สุมาอี้ตกใจแทบสิ้นสติ รีบสั่งให้ถอยทัพทันทีท่ามกลางความมึนงงของบุตรทั้งสอง . พอถอยห่างจากแม่น้ำได้สักระยะหนึ่งสุมาสูสุมาเจียวจึงเร่งม้าขึ้นมาถามสุมาอี้ว่าเมื่อกี้ท่านพ่อคุยอะไรกับขงเบ้ง ทำไมถึงต้องรีบสั่งให้ถอยทัพด้วย สุมาอี้จึงตอบว่าตอนแรกพ่อทำนิ้วเป็นวงกลมตั้งใจจะขู่ขงเบ้งว่าเราล้อมไว้หมดแล้ว แต่ขงเบ้งไม่กลัว เขาเอานิ้วชี้แทงทะลุวงกลมแสดงให้เห็นว่าจะฝ่าวงล้อมออกไป พ่อตกใจยกนิ้วขู่ว่าทัพเรามากันห้าสิบหมื่นนะ ขงเบ้งก็ไม่กลัวอีกชูนิ้วเดียวบอกว่าเขาคนเดียวจะถล่มให้ดู เห็นดังนั้นพ่อเลยต้องทำปากบอกว่าให้ขงเบ้งใจเย็นๆมาเจรจากันก่อน แต่ขงเบ้งกลับแสดงท่าทีโมโหบอกว่าจะรบกันอย่างเดียว พ่อเลยยิ่งเกรงว่าขงเบ้งจะมีแผนอะไรจึงรีบให้ถอนทัพออกมาก่อนดังนี้ บุตรทั้งสองของสุมาอี้ได้ฟังเช่นนั้นจึงว่าท่านพ่อนี้ฉลาดรอบคอบจริง . ฝั่งขงเบ้งพอเห็นทัพสุมาอี้ถอยไปแล้วก็กลับมาเข้าค่าย เกียงอุยเห็นจึงถามว่ากุนซือท่านไปเจรจาอันใดจึงทำให้สุมาอี้ถอยไปได้ ขงเบ้งจึงตอบว่าเราก็ไม่รู้เหมือนกัน ตอนแรกสุมาอี้ทำมือเป็นวงกลมเราก็นึกว่าจะถามเรื่องอย่างว่า เราเลยตอบไปว่าเมื่อคืนเรียบร้อยแล้ว สุมาอี้เลยยกห้านิ้วบอกว่าเมื่อคืนเขาเสร็จไปห้าครั้ง เราเลยชูนิ้วเดียวส่ายหน้าบอกว่าเราแก่แล้วครั้งเดียวก็พอ สุมาอี้ก็ทำปากขมุบขมิบด่าว่าเราไม่มีน้ำยา เราเลยโมโหชูหมัดขึ้นบอกว่าเราจะไปชกหน้ามัน แล้วสุมาอี้ก็ถอยทัพไปเลย คงกลัวเราจะไปอัดมันกระมัง เกียงอุยได้ฟังเช่นนั้นจึงชื่นชมขงเบ้งว่ากุนซือท่านมีความกล้าหาญจริงๆ... /ขงเบ้งไม่ได้กล่าวไว้

เกร็ดประวัติศาสตร์ - ครั้งหนึ่งทัพขงเบ้งกับสุมาอี้เผชิญหน้ากันโดยมีแม่น้ำเชี่ยวกราดขวางกั้น เสียงแม่น้ำดังเสียจนกลบเสียงพูดคุยหมด
.
สุมาอี้ชูมือขวาขึ้นเอานิ้วโป้งกับนิ้วชี้จรดกันเป็นวงกลม ขงเบ้งก็ทำเช่นนั้นบ้างแต่เอานิ้วชี้ซ้ายสอดเข้าไปในวงกลมนั้นด้วย
สุมาอี้เห็นดังนั้นก็ตกใจจึงรีบกางมือออกให้เห็นทั้งห้านิ้ว แต่ขงเบ้งกลับส่ายหน้าแล้วชูขึ้นมาแค่นิ้วเดียว
สุมาอี้ยิ่งตกใจมากขึ้นจึงรีบยกนิ้วโป้งขึ้นมาแล้วทำปากขมุบขมิบ ขงเบ้งเห็นดังนั้นก็โกรธมากกำหมัดชูมือแล้วเหวี่ยงเป็นวงกลม
สุมาอี้ตกใจแทบสิ้นสติ รีบสั่งให้ถอยทัพทันทีท่ามกลางความมึนงงของบุตรทั้งสอง
.
พอถอยห่างจากแม่น้ำได้สักระยะหนึ่งสุมาสูสุมาเจียวจึงเร่งม้าขึ้นมาถามสุมาอี้ว่าเมื่อกี้ท่านพ่อคุยอะไรกับขงเบ้ง ทำไมถึงต้องรีบสั่งให้ถอยทัพด้วย
สุมาอี้จึงตอบว่าตอนแรกพ่อทำนิ้วเป็นวงกลมตั้งใจจะขู่ขงเบ้งว่าเราล้อมไว้หมดแล้ว แต่ขงเบ้งไม่กลัว เขาเอานิ้วชี้แทงทะลุวงกลมแสดงให้เห็นว่าจะฝ่าวงล้อมออกไป
พ่อตกใจยกนิ้วขู่ว่าทัพเรามากันห้าสิบหมื่นนะ ขงเบ้งก็ไม่กลัวอีกชูนิ้วเดียวบอกว่าเขาคนเดียวจะถล่มให้ดู
เห็นดังนั้นพ่อเลยต้องทำปากบอกว่าให้ขงเบ้งใจเย็นๆมาเจรจากันก่อน แต่ขงเบ้งกลับแสดงท่าทีโมโหบอกว่าจะรบกันอย่างเดียว
พ่อเลยยิ่งเกรงว่าขงเบ้งจะมีแผนอะไรจึงรีบให้ถอนทัพออกมาก่อนดังนี้ บุตรทั้งสองของสุมาอี้ได้ฟังเช่นนั้นจึงว่าท่านพ่อนี้ฉลาดรอบคอบจริง
.
ฝั่งขงเบ้งพอเห็นทัพสุมาอี้ถอยไปแล้วก็กลับมาเข้าค่าย เกียงอุยเห็นจึงถามว่ากุนซือท่านไปเจรจาอันใดจึงทำให้สุมาอี้ถอยไปได้
ขงเบ้งจึงตอบว่าเราก็ไม่รู้เหมือนกัน ตอนแรกสุมาอี้ทำมือเป็นวงกลมเราก็นึกว่าจะถามเรื่องอย่างว่า เราเลยตอบไปว่าเมื่อคืนเรียบร้อยแล้ว
สุมาอี้เลยยกห้านิ้วบอกว่าเมื่อคืนเขาเสร็จไปห้าครั้ง เราเลยชูนิ้วเดียวส่ายหน้าบอกว่าเราแก่แล้วครั้งเดียวก็พอ
สุมาอี้ก็ทำปากขมุบขมิบด่าว่าเราไม่มีน้ำยา เราเลยโมโหชูหมัดขึ้นบอกว่าเราจะไปชกหน้ามัน
แล้วสุมาอี้ก็ถอยทัพไปเลย คงกลัวเราจะไปอัดมันกระมัง เกียงอุยได้ฟังเช่นนั้นจึงชื่นชมขงเบ้งว่ากุนซือท่านมีความกล้าหาญจริงๆ...
/ขงเบ้งไม่ได้กล่าวไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น