วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

#ความซื่อสัตย์หรือความสามารถ . บางคน "ไม่เก่ง" แต่ซื่อสัตย์ต่อองค์กร ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า . หลายคน "เก่งมีความสามารถ" แต่เป็นคน "ไม่ค่อยซื่อสัตย์" . คุณคิดว่า ระหว่าง "คนเก่ง (มาก) ที่ไม่ค่อนจะซื่อสัตย์" กับ "คนที่ไม่ค่อยเก่ง แต่ซื่อสัตย์" องค์กรอยากได้คนแบบไหน . สมัยที่ผมทำงานโรงงาน รุ่นพี่ผมคนหนึ่ง มีความจำเป็นจะต้อง "ลากิจ" แต่ ไม่อยากใช้ เลยทำใบลาไปส่งเจ้านาย แต่ให้เหตุผลกับเจ้านายว่า I was influenza. (เป็นไข้หวัดใหญ่) . รุ่นพี่คนดังกล่าว หยุดงานจากการบอกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่แค่ 1 วัน พอรุ่งขึ้น มาทำงาน ถูกเจ้านาย (ชาวต่างประเทศ) เรียกไปด่าอย่างหนัก ! หลัวจากนั้น เจ้านายไม่ค่อยเชื่อถือรุ่นพี่คนนี้อีกเลย . ผมได้ดูหนังเรื่อง "crouching tiger hidden dragon" ที่แสดงโดย ดาราระดับแถวหน้าของเอเชีย โจวเหวินฟะ มิเชล โหย่ว และจางซื่อยี่ หนังได้รางวัล ออสก้า สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม ซึ่งฉากหนึ่ง ซู เหลียน (มิเชลล์ โหย่ว) ได้บอกกับนางเอกคือ อวี้ เจียวหลง (จางซื่อยี่) ว่า "ต่อไป ในการใช้ชีวิต ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เจ้าต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเอง) . ใช่ครับ #แม้แต่ตัวเองเราก็ต้องซื่อสัตย์ . ตอนที่ผมเรียนหนังสือ และเคยสอบตกอยู่คนเดียวในบางวิชา แน่นอนว่าถ้าเรา "คิดมาก" เราย่อมอายเพื่อน ...แต่ผมไม่คิดอะไรมาก หลังจากนั้น ผมกลายเป็นคนที่ครูไว้วางใจ เพราะผมไม่ลอกข้อสอบใครแน่ ๆ เพราะ "ตกอยู่คนเดียว" . การสอบตก เมื่อซ่อมเสร็จ ก็กลายเป็นผ่าน ...ส่วนความซื่อสัตย์ เมื่อเกิดกับเราแล้วก็จะเป็นภาพที่ดีติดตัวเรา . ถ้าคุณยืมเงินคนมา 1,000,000 บาท คุณกลายเป็น "ลูกหนี้" แต่พอคุณนำเงินไปใช้คืน "คุณก็เลิกเป็นลูกหนี้" แต่ ! ถ้าคุณแอบขโมยเงินหรือ "ยักยอก" เงินของใคร หรือขององค์กร แม้แต่ 100 บาท ต่อให้ถูกจับได้ และองค์กรไม่เอาเรื่อง และให้คุณนำมาใช้คืน คุณก็กลายเป็น "หัวขโมย" หรือกลายเป็นคนที่เคย "ทุจริต" ไปแล้ว . แล้วเพื่อน ๆ คิดว่า ระหว่าง "คนที่เก่งมีความสามารถมาก แต่ไม่ค่อยสื่อสัตย์ " กับ ไม่ได้เก่งมาก และบางครั้งถูกมองว่า "ซื่อบื้อ" ด้วย แต่มีความซื่อสัตย์มาก องค์กรอยากได้คนแบบไหน เข้าทำงาน?

#ความซื่อสัตย์หรือความสามารถ
.
บางคน "ไม่เก่ง" แต่ซื่อสัตย์ต่อองค์กร ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า
.
หลายคน "เก่งมีความสามารถ" แต่เป็นคน "ไม่ค่อยซื่อสัตย์"
.
คุณคิดว่า ระหว่าง
"คนเก่ง (มาก) ที่ไม่ค่อนจะซื่อสัตย์" กับ
"คนที่ไม่ค่อยเก่ง แต่ซื่อสัตย์" องค์กรอยากได้คนแบบไหน
.
สมัยที่ผมทำงานโรงงาน รุ่นพี่ผมคนหนึ่ง มีความจำเป็นจะต้อง "ลากิจ" แต่ ไม่อยากใช้  เลยทำใบลาไปส่งเจ้านาย แต่ให้เหตุผลกับเจ้านายว่า
I was influenza. (เป็นไข้หวัดใหญ่)
.
รุ่นพี่คนดังกล่าว หยุดงานจากการบอกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่แค่ 1 วัน  พอรุ่งขึ้น มาทำงาน  ถูกเจ้านาย (ชาวต่างประเทศ) เรียกไปด่าอย่างหนัก !
หลัวจากนั้น เจ้านายไม่ค่อยเชื่อถือรุ่นพี่คนนี้อีกเลย
.
ผมได้ดูหนังเรื่อง "crouching tiger hidden dragon" ที่แสดงโดย ดาราระดับแถวหน้าของเอเชีย โจวเหวินฟะ มิเชล โหย่ว และจางซื่อยี่ หนังได้รางวัล ออสก้า สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม  ซึ่งฉากหนึ่ง ซู เหลียน (มิเชลล์ โหย่ว) ได้บอกกับนางเอกคือ  อวี้ เจียวหลง (จางซื่อยี่) ว่า "ต่อไป ในการใช้ชีวิต ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เจ้าต้องซื่อสัตย์ต่อตัวเอง)
.
ใช่ครับ #แม้แต่ตัวเองเราก็ต้องซื่อสัตย์
.
ตอนที่ผมเรียนหนังสือ และเคยสอบตกอยู่คนเดียวในบางวิชา แน่นอนว่าถ้าเรา "คิดมาก" เราย่อมอายเพื่อน ...แต่ผมไม่คิดอะไรมาก  หลังจากนั้น ผมกลายเป็นคนที่ครูไว้วางใจ เพราะผมไม่ลอกข้อสอบใครแน่ ๆ เพราะ "ตกอยู่คนเดียว"
.
การสอบตก เมื่อซ่อมเสร็จ ก็กลายเป็นผ่าน ...ส่วนความซื่อสัตย์ เมื่อเกิดกับเราแล้วก็จะเป็นภาพที่ดีติดตัวเรา
.
ถ้าคุณยืมเงินคนมา 1,000,000 บาท คุณกลายเป็น "ลูกหนี้" แต่พอคุณนำเงินไปใช้คืน "คุณก็เลิกเป็นลูกหนี้"
แต่ !
ถ้าคุณแอบขโมยเงินหรือ "ยักยอก" เงินของใคร หรือขององค์กร แม้แต่ 100 บาท ต่อให้ถูกจับได้ และองค์กรไม่เอาเรื่อง และให้คุณนำมาใช้คืน คุณก็กลายเป็น "หัวขโมย" หรือกลายเป็นคนที่เคย "ทุจริต" ไปแล้ว
.
แล้วเพื่อน ๆ คิดว่า ระหว่าง
"คนที่เก่งมีความสามารถมาก แต่ไม่ค่อยสื่อสัตย์ " กับ
ไม่ได้เก่งมาก และบางครั้งถูกมองว่า "ซื่อบื้อ" ด้วย แต่มีความซื่อสัตย์มาก

องค์กรอยากได้คนแบบไหน เข้าทำงาน?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น