โจทย์ใหญ่ของธุรกิจครอบครัวที่ดำเนินกิจการมานานหลายสิบปี ย่อมหนีไม่พ้นเรื่องการทำอย่างไรให้ธุรกิจยังคงก้าวหน้าไปได้อย่างมั่นคง เช่นเดียวกับที่ยาธาตุน้ำขาวตรา “กระต่ายบิน” ซึ่งก่อตั้งมานานกว่า 75 ปี ต้องคิดแก้โจทย์เพื่อให้ธุรกิจดำเนินต่อไป แต่โชคดีที่ ปีติ เดชคง เภสัชกรหนุ่มอนาคตไกลซึ่งเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของครอบครัว อาสากลับเข้ามารับช่วงบริหารธุรกิจให้มีอนาคตสดใส พร้อมทั้งปัดฝุ่นยาธาตุน้ำขาวที่หลายคนมองว่ามีภาพลักษณ์แสนเชยให้ดูทันสมัยยิ่งขึ้น เพื่อให้คนทุกเพศทุกวัยหยิบมาใช้แบบไม่ต้องเขิน โดยยังคงคุณภาพซึ่งเป็นหัวใจหลักเอาไว้อย่างครบถ้วน
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2485 คุณตาของปีติซึ่งเป็นแพทย์แผนจีนได้คิดค้นสูตรยาธาตุน้ำขาวขึ้น มีสรรพคุณในการบรรเทาอาการต่างๆ เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด แน่นท้อง และยังช่วยขับลมได้อีกด้วย จากนั้นคุณยายของปีติซึ่งเกิดปีกระต่าย เห็นว่ากระต่ายต้องแพ้เต่าในนิทานเรื่องกระต่ายกับเต่า คุณยายก็เกิดความคิดอยากให้กระต่ายชนะบ้าง จึงติดปีกให้กระต่ายเพื่อจะได้บินเข้าเส้นชัย กลายเป็นที่มาของชื่อ “กระต่ายบิน” วางขายในร้านขายยาและให้รถเร่วิ่งขายในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากในสมัยก่อน
จากรุ่นผู้ก่อตั้งยาธาตุน้ำขาว ก็มาสู่มือของผู้บริหารรุ่นลูกที่ก็ยังสามารถสร้างกิจการให้เติบโตได้ดี แต่เมื่อมาถึงยุคนี้ที่ทุกธุรกิจมีการแข่งขันรุนแรงและผู้บริโภคก็มีทางเลือกมากขึ้น การหยุดอยู่กับที่โดยถือว่าตัวเองเป็นผู้นำในตลาดย่อมไม่ใช่ความคิดที่ดีแน่ เพราะระหว่างนั้นคู่แข่งย่อมหาทางพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นภารกิจในการสร้างธุรกิจครอบครัวให้มั่นคงยิ่งขึ้นจึงตกอยู่กับทายาทรุ่นที่ 3 ซึ่งมีด้วยกันหลายคน แต่ส่วนใหญ่ต่างก็มีหน้าที่การงานประจำกันอยู่แล้ว ทำให้ไม่มีเวลาเข้ามาช่วยดูแลกิจการอย่างเต็มที่
ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงเป็นหน้าที่ของปีติที่เรียนจบปริญญาตรีจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจากต่างประเทศ ทำงานสะสมประสบการณ์ทั้งในโรงพยาบาลและในบริษัทนำเข้ายา ตัดสินใจละทิ้งความฝันที่ต้องการจะเป็นเจ้าของกิจการเล็กๆ แล้วอาสาเข้ามาช่วยดูแลกิจการยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบิน โดยมองเห็นจุดเด่นของธุรกิจครอบครัวที่จะทำให้กิจการก้าวหน้าต่อไปได้ เช่น ความอบอุ่นแบบครอบครัวใหญ่ที่พร้อมให้คำแนะนำหรือคำปรึกษาแก่ลูกหลาน องค์ความรู้ในการผลิตยาธาตุน้ำขาว เป็นต้น
ยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบินในยุคของปีติ คือ การมองเห็นโอกาสในตลาด ที่ปัจจุบันคนรุ่นใหม่นิยมดูแลสุขภาพกันมากขึ้น หากไม่สบายตัวหรือเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อยก็สามารถดูแลตัวเองได้ ซึ่งผลิตภัณฑ์ยาธาตุน้ำขาวของครอบครัวตอบโจทย์นี้ได้อย่างชัดเจน ปีติจึงปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ทันสมัยยิ่งขึ้นเพื่อขยายฐานลูกค้า จากเดิมที่เน้นกลุ่มวัยผู้ใหญ่เป็นหลักมาเป็นกลุ่มคนทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ นำสู่การปรับแพ็คเกจจิ้งให้มีสีสันสบายตาอย่างสีขาวและสีเขียวที่ช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย แต่ยังคงโลโก้แบบเดิมไว้เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนจดจำแบรนด์ได้ เปลี่ยนจากขวดแก้วเป็นขวดพลาสติกเพื่อป้องกันการตกแตก ออกขนาดใหม่ 50 มิลลิลิตร เพิ่มเติมจากแบบเดิม 200 มิลลิลิตร เพื่อให้สะดวกในการพกพาไปทุกที่ทั้งเวลาทำงานหรือเดินทางท่องเที่ยว พร้อมทั้งนำนักแสดงชื่อดังมาเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงขึ้น และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของยาธาตุน้ำขาวไปด้วยในตัวว่าสินค้าที่มีมานานไม่จำเป็นต้องเชยอีกต่อไป
การรักษาคุณภาพของสินค้าที่มีชื่อเสียงมานานหลายสิบปีไว้ได้เป็นอย่างดี พร้อมๆ ไปกับความกล้าที่จะปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ คือสิ่งที่ทำให้ยาธาตุน้ำขาวตรากระต่ายบินยังครองใจลูกค้าได้อย่างเหนียวแน่นจนถึงปัจจุบัน
#KKSME #SME #SMEs #KiatnakinBank
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น