วันศุกร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ในกรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส มีร้านหนังสือร้านหนึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำแซน เป็นร้านหนังสือเล็กๆ ที่เริ่มต้นจากการขายหนังสือเก่าหรือหนังสือมือสอง ร้านหนังสือแห่งนี้ เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต้องมาแวะเยือนหากมาที่ปารีส เพราะที่นี่คือตำนาน แหล่งรวมความฝันของนักเขียน นักคิดในยุคต่างๆ นับตั้งแต่ร้านเปิดเมื่อปี ค.ศ. 1940 เจ้าของร้านชื่อ จอร์จ วิตแมน เขามีความฝันที่อยากจะขายหนังสือมาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่ม วิตแมนไม่ใช่คนฝรั่งเศส แต่เป็นคนอเมริกัน เกิดในรัฐนิวเจอร์ซีย์ หลังจากเรียนจบปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ เขาก็ออกเดินทางเร่ร่อนไปเรื่อยๆ และมาติดใจหลงใหลในมนตร์เสน่ห์ของปารีส จึงตัดสินใจเปิดร้านหนังสือขึ้นที่นี่ สิ่งที่ทำให้ร้านหนังสือริมแม่น้ำแซนร้านนี้พิเศษกว่าร้านใดในโลก เพราะร้านแห่งนี้มีเตียงนอนวางตามมุมห้องมากมาย เพื่อให้นักเขียน นักเดินทางที่ไม่มีที่พักได้มาอาศัยนอน จอร์จ วิตแมนจะให้แต่ละคนดูแลรับผิดชอบงานต่างๆ ที่มีในร้านเพื่อแลกกับอาหารและที่นอน ผู้คนกว่าสี่หมื่นคนเคยมาใช้ชีวิตในร้านหนังสือแห่งนี้นับตั้งแต่จอร์จเปิดร้าน บางคนมาพักแค่คืนเดียว บางคนพักที่นี่เกือบห้าปี มีเรื่องราวสนุกสนานปนเศร้ามากมายของคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในร้านหนังสือแห่งนี้ ร้านชื่อว่า “เช็คสเปียร์แอนด์คัมปานี” ร้านที่ทำธุรกิจหนังสือโดยถือคติว่า “อย่าปฏิบัติตัวเป็นศัตรูกับคนแปลกหน้า เนื่องจากพวกเขาอาจเป็นเทวดาจำแลง” โลกในมือนักอ่าน

ในกรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส มีร้านหนังสือร้านหนึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำแซน เป็นร้านหนังสือเล็กๆ ที่เริ่มต้นจากการขายหนังสือเก่าหรือหนังสือมือสอง

ร้านหนังสือแห่งนี้ เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวต้องมาแวะเยือนหากมาที่ปารีส  เพราะที่นี่คือตำนาน แหล่งรวมความฝันของนักเขียน นักคิดในยุคต่างๆ นับตั้งแต่ร้านเปิดเมื่อปี ค.ศ. 1940

เจ้าของร้านชื่อ จอร์จ วิตแมน เขามีความฝันที่อยากจะขายหนังสือมาตั้งแต่ยังเป็นหนุ่ม

วิตแมนไม่ใช่คนฝรั่งเศส แต่เป็นคนอเมริกัน เกิดในรัฐนิวเจอร์ซีย์ หลังจากเรียนจบปริญญาตรีด้านวิทยาศาสตร์ เขาก็ออกเดินทางเร่ร่อนไปเรื่อยๆ  และมาติดใจหลงใหลในมนตร์เสน่ห์ของปารีส จึงตัดสินใจเปิดร้านหนังสือขึ้นที่นี่

สิ่งที่ทำให้ร้านหนังสือริมแม่น้ำแซนร้านนี้พิเศษกว่าร้านใดในโลก เพราะร้านแห่งนี้มีเตียงนอนวางตามมุมห้องมากมาย เพื่อให้นักเขียน นักเดินทางที่ไม่มีที่พักได้มาอาศัยนอน

จอร์จ วิตแมนจะให้แต่ละคนดูแลรับผิดชอบงานต่างๆ ที่มีในร้านเพื่อแลกกับอาหารและที่นอน

ผู้คนกว่าสี่หมื่นคนเคยมาใช้ชีวิตในร้านหนังสือแห่งนี้นับตั้งแต่จอร์จเปิดร้าน บางคนมาพักแค่คืนเดียว บางคนพักที่นี่เกือบห้าปี

มีเรื่องราวสนุกสนานปนเศร้ามากมายของคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในร้านหนังสือแห่งนี้

ร้านชื่อว่า “เช็คสเปียร์แอนด์คัมปานี” ร้านที่ทำธุรกิจหนังสือโดยถือคติว่า

“อย่าปฏิบัติตัวเป็นศัตรูกับคนแปลกหน้า เนื่องจากพวกเขาอาจเป็นเทวดาจำแลง”

โลกในมือนักอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น