วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2560

คุณค่าที่ค้นเจอ วันนี้ได้ไปคุยกับแม่ครัวอาวุโสท่านหนึ่งที่อาศรมวงศ์สนิท ถามแกด้วยคำถามเรียบง่ายว่า "ความสุขของแม่ครัว ความสุขของการทำอาหารคืออะไร" แกตอบยาวกว่าที่คิด ... . "แม่เป็นคนมีปมด้อย" แกแทนตัวเองว่าแม่ "ไม่มีพ่อมีแม่ อยู่กับตายายมาตั้งแต่เกิดสามีก็มีคนใหม่ เราเคยรู้สึกว่าเราไม่มีคุณค่า แต่พอได้มาทำอาหารเพื่อสุขภาพ ได้ทำอาหารให้แขกที่มาที่นี่ มีคนชมว่าอร่อย ไถ่ถามวิธีทำ เราก็ดีใจ แถมยังได้เปิดคอร์สสอนคนอื่นอีกด้วย" แกยิ้มปิดท้าย . แม่ยังเล่าต่อด้วยว่า ฝีมือการทำอาหารของแกพาแกไปถึงศรีลังกาและอินเดียมาแล้วไปสอนทำอาหารที่นั่น ระหว่างคุยกันก็เห็นความชำนาญในการปรุง ผสมผสานวัตถุดิบ และความคิดสร้างสรรค์ของแก ชี้นู่นชี้นี่ ใบไม้รอบตัวดูเหมือนจะกินได้และอร่อยไปเสียทุกอย่าง . แกพูดจาเหมือนคนไม่มั่นใจในตัวเอง แต่พอมาถึงเรื่องอาหารแกก็พูดคล่องเหมือนก๊อกน้ำถูกเปิดสุด . คุณค่าของคนเราซ่อนอยู่ในตัวเราเอง เมื่อเราค้นพบมันเราจะมีความสุขและภูมิใจกับตัวเอง ต่างจากตอนที่เราฝากคุณค่าของตัวเองไว้กับผู้อื่น ที่เมื่อเขามองไม่เห็นคุณค่าในตัวเรา ก็พลอยทำให้เรามองไม่เห็นไปด้วย คุณค่าที่ว่านี้ไม่มีใครขโมยจากเราไปได้และไม่มีวันหายไปไหน รอแค่วันที่เราจะค้นเจอเท่านั้นเอง นำเสนอโดย เรื่องดีๆมีข้อคิด > http://bit.ly/2iFE1x4 Line : ts2502 Instagram : th.thamma นิ้วกลม ภาพ : http://holzhueter.blogspot.com/2013/01/

คุณค่าที่ค้นเจอ

วันนี้ได้ไปคุยกับแม่ครัวอาวุโสท่านหนึ่งที่อาศรมวงศ์สนิท ถามแกด้วยคำถามเรียบง่ายว่า
"ความสุขของแม่ครัว ความสุขของการทำอาหารคืออะไร"
แกตอบยาวกว่าที่คิด ...
.
"แม่เป็นคนมีปมด้อย"
แกแทนตัวเองว่าแม่
"ไม่มีพ่อมีแม่ อยู่กับตายายมาตั้งแต่เกิดสามีก็มีคนใหม่ เราเคยรู้สึกว่าเราไม่มีคุณค่า แต่พอได้มาทำอาหารเพื่อสุขภาพ ได้ทำอาหารให้แขกที่มาที่นี่  มีคนชมว่าอร่อย ไถ่ถามวิธีทำ เราก็ดีใจ แถมยังได้เปิดคอร์สสอนคนอื่นอีกด้วย"
แกยิ้มปิดท้าย
.
แม่ยังเล่าต่อด้วยว่า ฝีมือการทำอาหารของแกพาแกไปถึงศรีลังกาและอินเดียมาแล้วไปสอนทำอาหารที่นั่น ระหว่างคุยกันก็เห็นความชำนาญในการปรุง  ผสมผสานวัตถุดิบ และความคิดสร้างสรรค์ของแก ชี้นู่นชี้นี่  ใบไม้รอบตัวดูเหมือนจะกินได้และอร่อยไปเสียทุกอย่าง
.
แกพูดจาเหมือนคนไม่มั่นใจในตัวเอง   แต่พอมาถึงเรื่องอาหารแกก็พูดคล่องเหมือนก๊อกน้ำถูกเปิดสุด
.
คุณค่าของคนเราซ่อนอยู่ในตัวเราเอง เมื่อเราค้นพบมันเราจะมีความสุขและภูมิใจกับตัวเอง ต่างจากตอนที่เราฝากคุณค่าของตัวเองไว้กับผู้อื่น  ที่เมื่อเขามองไม่เห็นคุณค่าในตัวเรา ก็พลอยทำให้เรามองไม่เห็นไปด้วย คุณค่าที่ว่านี้ไม่มีใครขโมยจากเราไปได้และไม่มีวันหายไปไหน รอแค่วันที่เราจะค้นเจอเท่านั้นเอง

นำเสนอโดย
เรื่องดีๆมีข้อคิด > http://bit.ly/2iFE1x4
Line : ts2502
Instagram : th.thamma

นิ้วกลม
ภาพ : http://holzhueter.blogspot.com/2013/01/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น