วันพุธที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2560

อยากมีชีวิตใหม่ ทำใจให้อยู่กับปัจจุบันเข้าไว้ ชีวิตจะใหม่เสมอ ใหม่ทุกวัน ไม่เบื่อคนใกล้ตัวด้วย ที่เบื่อคนใกล้ตัว เพราะมองเรื่องอดีตของเขา เราต่างหากเป็นผู้ไม่ยุติธรรม ถ้ามองเขาในปัจจุบันนี่ เขาจะกลายเป็นคนใหม่สำหรับเราทันที นี่คือเคล็ดลับการมีความสุขกับปัจจุบัน ไม่ต้องไปเปลี่ยนคู่ มองคนเก่าให้เป็นปัจจุบัน เขาจะกลายเป็นคนใหม่ ใหม่เสมอ ใหม่ทุกวัน ชีวิตก็จะมีความสุข นี่คือเรื่องปัจจุบัน อนาคตก็อย่าไปมอง อนาคตไม่มีหรอก พรุ่งนี้ก็ยังไม่จริง ปัจจุบันจริงกว่า เราจะมีความสุขก็ปัจจุบัน (ขณะนี้) นี่แหละ อย่าไปรอความสุขในอนาคต ดึงความสุขในอนาคตมาเป็นปัจจุบันให้หมด เป็นคนไม่มีอนาคตไปเลย อยู่กับปัจจุบัน ปัจจุบันดีแล้ว อนาคตก็ย่อมดี สุขหาได้จากปัจจุบันนะ อย่าไปรออนาคต นี่คือการฝึกเจริญสติ อยู่กับการเคลื่อนไหวของร่างกาย ฝึกบ่อยๆ ให้ชำนาญ จิตจะเคยชิน เหมือนจิตถูกสอน เช่น เวลาเรารู้อาการของร่างกาย เราพองก็รู้ ยุบก็รู้ จิตถูกสอน สอนให้กลับมารู้ กลับมารู้ตัวเรา พอสอนบ่อยๆ จิตจะชำนาญ จะรู้เองได้ แต่การสอนจิตที่ชอบเผลอ เวลาเราไม่ปฏิบัติจะเผลอบ่อย คิดอดีต คิดอนาคต แล้วก็เอาความทุกข์มาใส่ใจเรา ให้เราเป็นทุกข์ แต่ถ้าเราสอนให้รู้สึกบ่อยๆ ที่เนื้อที่ตัวเรานี่ จิตก็จะกลับมา จะไม่หนีไปไหน สอนจิตเหมือนสอนลูก อาจจะใช้คำบริกรรม แต่บริกรรมแบบให้รู้สึกตัวด้วยนะ ไม่ใช่บริกรรมว่าพองหนอ ยุบหนอ แต่ไม่รู้ตัวเลยว่าท้องพอตอนไหน ยุบตอนไหน ต้องรู้สึกด้วย เวลาเราบริกรรมว่าพองหนอ ให้ใส่ความรู้สึกลงไปในอาการ ที่พองเวลาท้องยุบก็ว่า ยุบหนอ ให้รู้สึกลงไปในอาการที่ท้องยุบ คำบริกรรมพองหนอ ยุบหนอ เป็นคาถา ต้อง มีความรู้สึกตัว จึงจะเป็นการใช้คาถาอย่างถูกต้อง ------------ #ปาฏิหาริย์แห่งความรู้สึกตัว อ.กำพล ทองบุญนุ่ม

อยากมีชีวิตใหม่
ทำใจให้อยู่กับปัจจุบันเข้าไว้
ชีวิตจะใหม่เสมอ ใหม่ทุกวัน
ไม่เบื่อคนใกล้ตัวด้วย
ที่เบื่อคนใกล้ตัว
เพราะมองเรื่องอดีตของเขา

เราต่างหากเป็นผู้ไม่ยุติธรรม
ถ้ามองเขาในปัจจุบันนี่
เขาจะกลายเป็นคนใหม่สำหรับเราทันที

นี่คือเคล็ดลับการมีความสุขกับปัจจุบัน
ไม่ต้องไปเปลี่ยนคู่
มองคนเก่าให้เป็นปัจจุบัน
เขาจะกลายเป็นคนใหม่ ใหม่เสมอ ใหม่ทุกวัน

ชีวิตก็จะมีความสุข นี่คือเรื่องปัจจุบัน
อนาคตก็อย่าไปมอง อนาคตไม่มีหรอก
พรุ่งนี้ก็ยังไม่จริง ปัจจุบันจริงกว่า
เราจะมีความสุขก็ปัจจุบัน (ขณะนี้) นี่แหละ

อย่าไปรอความสุขในอนาคต
ดึงความสุขในอนาคตมาเป็นปัจจุบันให้หมด
เป็นคนไม่มีอนาคตไปเลย อยู่กับปัจจุบัน
ปัจจุบันดีแล้ว อนาคตก็ย่อมดี
สุขหาได้จากปัจจุบันนะ อย่าไปรออนาคต

นี่คือการฝึกเจริญสติ
อยู่กับการเคลื่อนไหวของร่างกาย

ฝึกบ่อยๆ ให้ชำนาญ จิตจะเคยชิน
เหมือนจิตถูกสอน
เช่น เวลาเรารู้อาการของร่างกาย
เราพองก็รู้ ยุบก็รู้ จิตถูกสอน
สอนให้กลับมารู้ กลับมารู้ตัวเรา

พอสอนบ่อยๆ จิตจะชำนาญ จะรู้เองได้

แต่การสอนจิตที่ชอบเผลอ
เวลาเราไม่ปฏิบัติจะเผลอบ่อย
คิดอดีต คิดอนาคต
แล้วก็เอาความทุกข์มาใส่ใจเรา
ให้เราเป็นทุกข์ แต่ถ้าเราสอนให้รู้สึกบ่อยๆ
ที่เนื้อที่ตัวเรานี่ จิตก็จะกลับมา จะไม่หนีไปไหน

สอนจิตเหมือนสอนลูก
อาจจะใช้คำบริกรรม
แต่บริกรรมแบบให้รู้สึกตัวด้วยนะ
ไม่ใช่บริกรรมว่าพองหนอ ยุบหนอ
แต่ไม่รู้ตัวเลยว่าท้องพอตอนไหน
ยุบตอนไหน ต้องรู้สึกด้วย

เวลาเราบริกรรมว่าพองหนอ
ให้ใส่ความรู้สึกลงไปในอาการ
ที่พองเวลาท้องยุบก็ว่า ยุบหนอ
ให้รู้สึกลงไปในอาการที่ท้องยุบ

คำบริกรรมพองหนอ ยุบหนอ เป็นคาถา
ต้อง มีความรู้สึกตัว
จึงจะเป็นการใช้คาถาอย่างถูกต้อง

------------

#ปาฏิหาริย์แห่งความรู้สึกตัว
อ.กำพล ทองบุญนุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น