วันอังคารที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2560

ไม่มีใครหรอก ที่อยากถูกนินทา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง.. หากมันเป็นเรื่องที่ไม่จริง ก็ยิ่งไปกันใหญ่ แต่ปากคน ความคิดของคน..มันห้ามกันไม่ได้ เพียงแต่ขอให้ใส่ใจความคิด และดูแลความรู้สึกของคนที่ควรจะใส่ใจกันก็พอ หมาเห่า..ก็เพราะมันอยากเห่า เราไม่ใช่หมา..เราจึงไม่ควรเห่า การอยู่ในที่ของเรา และทำ..ในเรื่องที่เราควรทำ จึงเป็นการวางเรื่องที่ว่านั้นได้ง่ายที่สุด เรื่องอะไรที่เราไม่รู้..เราไม่ควรพูด เรื่องอะไรที่เรารู้ แต่ไม่แน่ใจ..เราไม่ควรพูด เรื่องอะไรที่เรารู้และแน่ใจ แต่มันไม่ใช่เรื่องดี..เราก็ไม่ควรพูด เรื่องอะไรที่เรารู้ แน่ใจ และดี แต่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์..เราก็ไม่ควรพูด เรื่องอะไรที่เรารู้ แน่ใจ ดี และมีประโยชน์ แต่ไม่เหมาะสม..เราก็ยังไม่ควรพูดอยู่ดี หากพิจารณาความจริงตามนี้ เราก็จะพบว่า..ชีวิตคนเรา ไม่จำเป็นต้องพูดอะไรมาก แต่ให้พึงมีสติ และระลึกรู้ให้ได้ว่า อะไรควร..และอะไรไม่ควร อะไรเหมาะสม..และอะไรไม่เหมาะสม แล้วเรา..ก็จะไม่กลายไปเป็นคนที่ชอบจิกกัดคนอื่น ทั้งแบบตั้งใจ และแบบไม่ตั้งใจ เรา..ก็จะไม่กลายเป็นคนที่ชอบนินทา ว่าร้ายผู้อื่น เอาความดีเข้าตัว เอาความชั่วให้คนอื่น เรา..ก็จะกลายเป็นคนที่ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ด้วยสติ ด้วยจิตเมตตา ด้วยปัญญาที่มีมากขึ้นจากการระลึกรู้อย่างเท่าทัน และที่สำคัญ..เราจะไม่มีวันกลายเป็นหมา ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว และคอยเห่าคนอื่นไปวัน ๆ อย่างแน่นอนนะฮะ คุณ ๆ Cr. ผมเอง ^^..

ไม่มีใครหรอก ที่อยากถูกนินทา
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง..
หากมันเป็นเรื่องที่ไม่จริง ก็ยิ่งไปกันใหญ่

แต่ปากคน ความคิดของคน..มันห้ามกันไม่ได้
เพียงแต่ขอให้ใส่ใจความคิด
และดูแลความรู้สึกของคนที่ควรจะใส่ใจกันก็พอ

หมาเห่า..ก็เพราะมันอยากเห่า
เราไม่ใช่หมา..เราจึงไม่ควรเห่า

การอยู่ในที่ของเรา
และทำ..ในเรื่องที่เราควรทำ
จึงเป็นการวางเรื่องที่ว่านั้นได้ง่ายที่สุด

เรื่องอะไรที่เราไม่รู้..เราไม่ควรพูด
เรื่องอะไรที่เรารู้ แต่ไม่แน่ใจ..เราไม่ควรพูด

เรื่องอะไรที่เรารู้และแน่ใจ
แต่มันไม่ใช่เรื่องดี..เราก็ไม่ควรพูด

เรื่องอะไรที่เรารู้ แน่ใจ และดี
แต่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์..เราก็ไม่ควรพูด

เรื่องอะไรที่เรารู้ แน่ใจ ดี และมีประโยชน์
แต่ไม่เหมาะสม..เราก็ยังไม่ควรพูดอยู่ดี

หากพิจารณาความจริงตามนี้
เราก็จะพบว่า..ชีวิตคนเรา ไม่จำเป็นต้องพูดอะไรมาก

แต่ให้พึงมีสติ และระลึกรู้ให้ได้ว่า
อะไรควร..และอะไรไม่ควร
อะไรเหมาะสม..และอะไรไม่เหมาะสม

แล้วเรา..ก็จะไม่กลายไปเป็นคนที่ชอบจิกกัดคนอื่น
ทั้งแบบตั้งใจ และแบบไม่ตั้งใจ

เรา..ก็จะไม่กลายเป็นคนที่ชอบนินทา ว่าร้ายผู้อื่น
เอาความดีเข้าตัว เอาความชั่วให้คนอื่น

เรา..ก็จะกลายเป็นคนที่ดีขึ้นไปเรื่อย ๆ ด้วยสติ
ด้วยจิตเมตตา ด้วยปัญญาที่มีมากขึ้นจากการระลึกรู้อย่างเท่าทัน

และที่สำคัญ..เราจะไม่มีวันกลายเป็นหมา
ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว และคอยเห่าคนอื่นไปวัน ๆ
อย่างแน่นอนนะฮะ คุณ ๆ

Cr. ผมเอง ^^..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น