วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

10 สิ่งควรทำเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิต 1.ค้นหาความหมายของชีวิต หาเวลาว่างเพื่อค้นหาว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในชีวิตของคุณและเหตุผลว่าทำไมมันถึงสำคัญ อะไรคือสิ่งที่คุณอยากบรรลุเป้าหมายในชีวิต ความฝันของคุณคืออะไร อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข การหาความหมายของชีวิตจะมอบจุดมุ่งหมายและตั้งทิศทางการใช้ชีวิตให้กับคุณ การใช้ชีวิตอย่างไร้ความหมายจะทำให้คุณใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมาย ไร้ทิศทางและหลงทางได้ 2. สร้างบอร์ดแห่งความฝัน ในตอนที่เราเป็นเด็กเราสามารถฝันกลางวันได้ตลอดเวลาเรามีความสามารถในการฝันและจินตนาการว่าเราจะเป็นอย่างไรเมื่อเติบโตขึ้นและเราเชื่อว่าทุกสิ่งเป็นไปได้ แต่เมื่อเราเติบโตขึ้น เราก็สูญเสียความสามารถในการฝันไป ความฝันถูกซุกซ่อนเอาไว้และเราเริ่มจะเชื่อว่าการไปถึงฝั่งฝันเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ บอร์ดแห่งความฝันเป็นวิธีที่ดีเพื่อทำให้เรากลับมาเชื่อในความฝันอีกครั้ง การมองเห็นความฝันบนบอร์ดในทุกๆวันจะทำให้เราพยายามทำให้มันเป็นจริงและความฝันจะเป็นจริงได้ ก็ต่อเมื่อเราเริ่มที่จะเชื่อในความเป็นไปได้ของความฝันนั้นเท่านั้น 3. วางเป้าหมายเพื่อเอาชนะความฝัน เมื่อคุณรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในชีวิตและรู้ว่าชีวิตในฝันหน้าตาเป็นอย่างไร คุณจำเป็นต้องลงมือทำและวางเป้าหมายในระยะยาว ระยะกลางและระยะสั้นเอาไว้ เพราะการวางเป้าหมายเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ แต่จงจำไว้ว่าเป้าหมายของคุณเปลี่ยนแปลงได้เสมอเพราะชีวิตเป็นสิ่งไม่แน่นอน เพราะฉะนั้นจงทำตัวให้ยืดหยุ่นเข้าไว้ 4. ปล่อยความผิดหวังไป ความผิดหวังมีแต่จะดึงรั้งคุณเอาไว้ ถ้าคุณใช้เวลาทั้งหมดในชีวิตเพื่อคิดถึงสิ่งที่ผ่านไปแล้ว คุณก็จะพลาดปัจจุบันและอนาคตไป คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้ เพราะฉะนั้นจงปล่อยมันไป สิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้คือวิธีที่คุณเลือกใช้ชีวิตในปัจจุบันเท่านั้น 5. เขียนสิ่งที่คุณกลัวแล้วลงมือทำมัน นี่คือวิธีที่ดีที่จะพาคุณออกจาก Comfort Zone เช่นการพูดในที่สาธารณะที่หลายคนหวาดกลัว คุณอาจจะมือสั่น เหงื่อแตกและพูดตะกุกตะกักแต่เมื่อคุณทำได้ คุณก็จะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆที่คุณไม่เคยเจอมาก่อน ลองเขียนลิสต์สิ่งที่คุณอยากจะทำแต่ก็กลัวที่จะทำเช่นเดียวกัน แล้วลงมือทำมัน สิ่งสำคัญคือคุณต้องไม่หยุดเด็ดขาด เพราะถ้าคุณหยุด ชีวิตของคุณก็ติดอยู่กับความพึงพอใจเดิมๆ ไปตลอดชีวิต 6. เริ่มใช้ชีวิตที่สมดุล สุขภาพของเราไม่มีวันเหมือนเดิม ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ เมื่อเราโตขึ้น เราสามารถควบคุมสิ่งที่เราป้อนเข้าสู่สมองและร่างกายของเราได้ การใช้ชีวิตอย่างสมดุลและมีสุขภาพดีจะช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับการเปลี่ยนแปลงของชีวิตได้ดีและการออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยรักษาทัศนคติในแง่ดีเอาไว้ รวมทั้งทำให้เรามีความสุขขึ้น พึงพอใจมากขึ้นและมีชีวิตที่เติมเต็มขึ้นเช่นกัน 7. เผชิญหน้ากับความกลัว การปฏิเสธความกลัวและหวังให้มันหายไปเป็นเรื่องง่าย แต่น่าเสียดายที่มันไม่ได้เป็นแบบนั้น ถ้าคุณอยากจะเปลี่ยนแปลงชีวิต จงเรียนรู้ที่จะควบคุมความกลัว แทนที่จะปล่อยให้มันควบคุมคุณ ความกลัวเป็นแค่ความคิดที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง ความกลัวเป็นสิ่งที่หยุดเราจากการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเผชิญหน้ากับความกลัว เราจะได้นำพลังของเรากลับคืนมาและเลือกใช้ชีวิตได้อย่างที่ต้องการ 8. ยอมรับตัวเอง คนที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตคุณได้ก็มีแต่คุณเท่านั้น และเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงนั้น คุณต้องรักตัวเองเสียก่อน อาจมีช่วงเวลาในชีวิตที่คุณต้องเผชิญกับการถูกปฏิเสธและเผชิญหน้ากับคนที่ไม่ชอบคุณ การยอมรับในสิ่งที่คุณเป็นและรักตัวเองจะทำให้คุณเดินหน้าต่อไปได้ การฉุดตัวเองให้ต่ำลงตลอดเวลาและหวังให้ชีวิตดีขึ้นจะทำให้ชีวิตของคุณ ไม่มีความสุขมากกว่าเดิม จงหาความกล้า รักตัวเองและเดินออกมาเพื่อทำในสิ่งที่แตกต่าง อย่ากังวลถึงสิ่งที่คนอื่นคิดหรือสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าหัวใจของคุณรู้สึกว่าใช้ จงตอบรับความรู้สึกนั้นและลงมือทำมันซะ 9. ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันขณะ เรามักจะคิดว่ามีสิ่งดีๆในอีกด้านเสมอและเมื่อเราไปยืนอยู่ที่จุดนั้น เรามักจะพบว่ามันไม่ได้ดีเหมือนที่เราคิดเอาไว้ แรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรามักจะมาจากความต้องการที่จะมีความสุข เรามักจะยุ่งอยู่กับการไล่ตามความสุขจนลืมที่จะมีความสุขในสิ่งที่เรามีในปัจจุบัน การซาบซึ้งและแสดงความซึ้งใจในชีวิตประจำวันคือการมีความสุขกับปัจจุบันขณะอย่างแท้จริง 10. สัมผัสประสบการณ์แห่งความสุขจากการเรียนรู้ ทุกครั้งที่คุณเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ คุณจะได้ความรู้มากขึ้นและด้วยความรู้ที่มากขึ้นคุณก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น การเรียนรู้จะช่วยให้เราสามารถปรับตัวกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี นอกจากนี้มันยังทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าเดิมและทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายกับสิ่งที่เราไม่รู้มากขึ้น การอ่านหนังสือเป็นวิธีที่ดีที่จะเรียนรู้ จงเปิดรับความสุขแห่งการเรียนรู้และอย่าหยุดอ่านหรือค้นหาความรู้ใหม่ๆ เพราะการเรียนรู้จะช่วยมอบความหมายของชีวิตและทำให้ชีวิตของเราเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าอย่างแท้จริง ขอบคุณที่มา : New Heart New World

10 สิ่งควรทำเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิต

1.ค้นหาความหมายของชีวิต

หาเวลาว่างเพื่อค้นหาว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในชีวิตของคุณและเหตุผลว่าทำไมมันถึงสำคัญ อะไรคือสิ่งที่คุณอยากบรรลุเป้าหมายในชีวิต ความฝันของคุณคืออะไร อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข การหาความหมายของชีวิตจะมอบจุดมุ่งหมายและตั้งทิศทางการใช้ชีวิตให้กับคุณ การใช้ชีวิตอย่างไร้ความหมายจะทำให้คุณใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมาย ไร้ทิศทางและหลงทางได้

2. สร้างบอร์ดแห่งความฝัน

ในตอนที่เราเป็นเด็กเราสามารถฝันกลางวันได้ตลอดเวลาเรามีความสามารถในการฝันและจินตนาการว่าเราจะเป็นอย่างไรเมื่อเติบโตขึ้นและเราเชื่อว่าทุกสิ่งเป็นไปได้ แต่เมื่อเราเติบโตขึ้น เราก็สูญเสียความสามารถในการฝันไป ความฝันถูกซุกซ่อนเอาไว้และเราเริ่มจะเชื่อว่าการไปถึงฝั่งฝันเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้

บอร์ดแห่งความฝันเป็นวิธีที่ดีเพื่อทำให้เรากลับมาเชื่อในความฝันอีกครั้ง การมองเห็นความฝันบนบอร์ดในทุกๆวันจะทำให้เราพยายามทำให้มันเป็นจริงและความฝันจะเป็นจริงได้ ก็ต่อเมื่อเราเริ่มที่จะเชื่อในความเป็นไปได้ของความฝันนั้นเท่านั้น

3. วางเป้าหมายเพื่อเอาชนะความฝัน

เมื่อคุณรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในชีวิตและรู้ว่าชีวิตในฝันหน้าตาเป็นอย่างไร คุณจำเป็นต้องลงมือทำและวางเป้าหมายในระยะยาว ระยะกลางและระยะสั้นเอาไว้ เพราะการวางเป้าหมายเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้ แต่จงจำไว้ว่าเป้าหมายของคุณเปลี่ยนแปลงได้เสมอเพราะชีวิตเป็นสิ่งไม่แน่นอน เพราะฉะนั้นจงทำตัวให้ยืดหยุ่นเข้าไว้

4. ปล่อยความผิดหวังไป

ความผิดหวังมีแต่จะดึงรั้งคุณเอาไว้ ถ้าคุณใช้เวลาทั้งหมดในชีวิตเพื่อคิดถึงสิ่งที่ผ่านไปแล้ว คุณก็จะพลาดปัจจุบันและอนาคตไป คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอดีตได้ เพราะฉะนั้นจงปล่อยมันไป สิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้คือวิธีที่คุณเลือกใช้ชีวิตในปัจจุบันเท่านั้น

5. เขียนสิ่งที่คุณกลัวแล้วลงมือทำมัน

นี่คือวิธีที่ดีที่จะพาคุณออกจาก Comfort Zone เช่นการพูดในที่สาธารณะที่หลายคนหวาดกลัว คุณอาจจะมือสั่น เหงื่อแตกและพูดตะกุกตะกักแต่เมื่อคุณทำได้ คุณก็จะได้รับประสบการณ์ใหม่ๆที่คุณไม่เคยเจอมาก่อน ลองเขียนลิสต์สิ่งที่คุณอยากจะทำแต่ก็กลัวที่จะทำเช่นเดียวกัน แล้วลงมือทำมัน สิ่งสำคัญคือคุณต้องไม่หยุดเด็ดขาด เพราะถ้าคุณหยุด ชีวิตของคุณก็ติดอยู่กับความพึงพอใจเดิมๆ ไปตลอดชีวิต

6. เริ่มใช้ชีวิตที่สมดุล

สุขภาพของเราไม่มีวันเหมือนเดิม ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ เมื่อเราโตขึ้น เราสามารถควบคุมสิ่งที่เราป้อนเข้าสู่สมองและร่างกายของเราได้ การใช้ชีวิตอย่างสมดุลและมีสุขภาพดีจะช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับการเปลี่ยนแปลงของชีวิตได้ดีและการออกกำลังกายเป็นวิธีที่ดีที่จะช่วยรักษาทัศนคติในแง่ดีเอาไว้ รวมทั้งทำให้เรามีความสุขขึ้น พึงพอใจมากขึ้นและมีชีวิตที่เติมเต็มขึ้นเช่นกัน

7. เผชิญหน้ากับความกลัว

การปฏิเสธความกลัวและหวังให้มันหายไปเป็นเรื่องง่าย แต่น่าเสียดายที่มันไม่ได้เป็นแบบนั้น ถ้าคุณอยากจะเปลี่ยนแปลงชีวิต จงเรียนรู้ที่จะควบคุมความกลัว แทนที่จะปล่อยให้มันควบคุมคุณ ความกลัวเป็นแค่ความคิดที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง ความกลัวเป็นสิ่งที่หยุดเราจากการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเผชิญหน้ากับความกลัว เราจะได้นำพลังของเรากลับคืนมาและเลือกใช้ชีวิตได้อย่างที่ต้องการ

8. ยอมรับตัวเอง

คนที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิตคุณได้ก็มีแต่คุณเท่านั้น และเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงนั้น คุณต้องรักตัวเองเสียก่อน อาจมีช่วงเวลาในชีวิตที่คุณต้องเผชิญกับการถูกปฏิเสธและเผชิญหน้ากับคนที่ไม่ชอบคุณ การยอมรับในสิ่งที่คุณเป็นและรักตัวเองจะทำให้คุณเดินหน้าต่อไปได้

การฉุดตัวเองให้ต่ำลงตลอดเวลาและหวังให้ชีวิตดีขึ้นจะทำให้ชีวิตของคุณ ไม่มีความสุขมากกว่าเดิม จงหาความกล้า รักตัวเองและเดินออกมาเพื่อทำในสิ่งที่แตกต่าง อย่ากังวลถึงสิ่งที่คนอื่นคิดหรือสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าหัวใจของคุณรู้สึกว่าใช้ จงตอบรับความรู้สึกนั้นและลงมือทำมันซะ

9. ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันขณะ

เรามักจะคิดว่ามีสิ่งดีๆในอีกด้านเสมอและเมื่อเราไปยืนอยู่ที่จุดนั้น เรามักจะพบว่ามันไม่ได้ดีเหมือนที่เราคิดเอาไว้ แรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรามักจะมาจากความต้องการที่จะมีความสุข เรามักจะยุ่งอยู่กับการไล่ตามความสุขจนลืมที่จะมีความสุขในสิ่งที่เรามีในปัจจุบัน การซาบซึ้งและแสดงความซึ้งใจในชีวิตประจำวันคือการมีความสุขกับปัจจุบันขณะอย่างแท้จริง

10. สัมผัสประสบการณ์แห่งความสุขจากการเรียนรู้

ทุกครั้งที่คุณเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ คุณจะได้ความรู้มากขึ้นและด้วยความรู้ที่มากขึ้นคุณก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น การเรียนรู้จะช่วยให้เราสามารถปรับตัวกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี นอกจากนี้มันยังทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าเดิมและทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายกับสิ่งที่เราไม่รู้มากขึ้น

การอ่านหนังสือเป็นวิธีที่ดีที่จะเรียนรู้ จงเปิดรับความสุขแห่งการเรียนรู้และอย่าหยุดอ่านหรือค้นหาความรู้ใหม่ๆ เพราะการเรียนรู้จะช่วยมอบความหมายของชีวิตและทำให้ชีวิตของเราเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าอย่างแท้จริง

ขอบคุณที่มา : New Heart New World

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น