วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข้อคิดก่อนนอน สมัยพระพุทธกาล พระพุทธเจ้า ในตอนนั้น เป็นพระภิกษุ ออกเดินทางแสวงบุญ ครั้นเดินทางมาถึงแม่น้ำแห่งหนึ่ง มีหญิงสาว ยืนร้องไห้แถบขาดใจ อยู่ริมแม่น้ำ พระพุทธเจ้า เข้าไปถาม นางเล่าว่า พ่อกับแม่ของนางป่วยหนักอยู่ฝั่งแม่น้ำ แต่นางก็ข้ามไปไม่ได้ เพราะแม่น้ำไหลเชี่ยวกราก และนางว่ายน้ำไม่เป็น พระองค์ ได้ฟังดังนั้น จึงยอมให้หญิงสาวขี่คอ และพาข้ามแม่น้ำ ทันทีที่ข้ามถึงฝั่ง มีชาวบ้านกลุ่มนึง ซึ่งเห็นว่า พระภิกษุให้หญิงสาวขี่คอ ต่างไม่พอใจ และเอาก้อนหินขว้างปา ใส่พระพุทธ เนื่องจากเห็นว่า พระภิกษุทำไม่ถูกต้อง พระพุทธเจ้า นิ่งเงียบ แล้วท่านเอ๋ยเพียงว่า "ข้านะวางแล้ว เจ้าซิที่ยังไม่วาง" บางครั้งการที่เราจะตัดสินคนอื่นนั้น สิ่งที่เราเห็น อาจไม่เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป หลายคนมักตัดสินคนอื่น จากการกระทำ โดยไม่ทราบที่มาที่ไป เพราะบางครั้งสิ่งที่เห็นด้วยตา อาจต้องตัดสินด้วยใจ อ.เอ Think Plus+ โค้ช / วีเจ / คอลัมนิสต์

ข้อคิดก่อนนอน

สมัยพระพุทธกาล พระพุทธเจ้า ในตอนนั้น เป็นพระภิกษุ ออกเดินทางแสวงบุญ ครั้นเดินทางมาถึงแม่น้ำแห่งหนึ่ง

มีหญิงสาว ยืนร้องไห้แถบขาดใจ อยู่ริมแม่น้ำ

พระพุทธเจ้า เข้าไปถาม นางเล่าว่า พ่อกับแม่ของนางป่วยหนักอยู่ฝั่งแม่น้ำ แต่นางก็ข้ามไปไม่ได้ เพราะแม่น้ำไหลเชี่ยวกราก และนางว่ายน้ำไม่เป็น

พระองค์ ได้ฟังดังนั้น จึงยอมให้หญิงสาวขี่คอ และพาข้ามแม่น้ำ

ทันทีที่ข้ามถึงฝั่ง มีชาวบ้านกลุ่มนึง ซึ่งเห็นว่า พระภิกษุให้หญิงสาวขี่คอ ต่างไม่พอใจ และเอาก้อนหินขว้างปา ใส่พระพุทธ เนื่องจากเห็นว่า พระภิกษุทำไม่ถูกต้อง

พระพุทธเจ้า นิ่งเงียบ แล้วท่านเอ๋ยเพียงว่า "ข้านะวางแล้ว เจ้าซิที่ยังไม่วาง"

บางครั้งการที่เราจะตัดสินคนอื่นนั้น สิ่งที่เราเห็น อาจไม่เป็นอย่างที่เราคิดเสมอไป

หลายคนมักตัดสินคนอื่น จากการกระทำ โดยไม่ทราบที่มาที่ไป

เพราะบางครั้งสิ่งที่เห็นด้วยตา อาจต้องตัดสินด้วยใจ

อ.เอ Think Plus+
โค้ช / วีเจ / คอลัมนิสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น