วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

“โภคทรัพย์อันใหญ่หลวงยิ่ง” มีชายหนุ่มคนหนึ่ง มักจะบ่นว่าตัวเองแสนจะจน และเที่ยวระบายความทุกข์กับคนอื่นอยู่เสมอ "เออ จะวิเศษเพียงไหนหนอ ถ้าฉันมีทรัพย์สมบัติก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งถึงเวลานั้น ฉันก็จะมีชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย" เขามักจะพูดเช่นนี้พร้อมกับทอดถอนใจ วันหนึ่ง มีช่างหินผู้ชราเดินผ่านหน้าบ้านของชายหนุ่มก็ได้ยินคำพูดดังกล่าวของชายหนุ่มช่างหิน จึงถามเขาว่า "เจ้าทำไมจะต้องระบายทุกข์เช่นนี้? เจ้ามีทรัพย์สมบัติก้อนใหญ่อยู่แล้วนี่" "ฉันมีทรัพย์สมบัติก้อนใหญ่?" ชายหนุ่มพูดด้วยความประหลาดใจยิ่ง "ทรัพย์สมบัติก้อนใหญ่นี้อยู่ที่ไหนกันล่ะ?" "ทรัพย์สมบัติก้อนใหญ่นี้คือดวงตาของเจ้า เจ้ายินดีจะขายดวงตาคู่นี้ของเจ้าไหม? เจ้าต้องการขายเท่าไร?" ชายชราถาม "พูดอะไรนะ?" ชายหนุ่มพูดด้วยความประหลาดใจยิ่ง " ไม่ว่าท่านจะใช้ของมีค่าอะไร ก็ไม่อาจแลกดวงตาของฉันได้หรอก?" "ดี" ช่างหินผู้ชราพูด "ถ้างั้นตัดมือทั้งสองข้างของเจ้ามา สองมือของเจ้าก็สามารถแลกทองได้ไม่น้อยทีเดียว" "ไม่ ฉันไม่อาจเอามือของฉันไปแลกกับทอง" ชายหนุ่มกล่าว "บัดนี้ เจ้าควรจะเข้าใจแล้วละซี เจ้าก็จะร่ำรวยมากมิใช่หรือ?" ช่างหินผู้ชรากล่าว "แล้วทำไมเจ้ายังจะไปเที่ยวระบายทุกข์กับคนอื่นอีกละ? เจ้าจงเชื่อฉันเถอะ โภคทรัพย์อันใหญ่หลวงยิ่ง ก็คือ ร่างกายที่สมบูรณ์ สุขภาพที่และแรง ซึ่งไม่ว่าจะใช้เงินทองมากน้อยเพียงไร ก็ไม่อาจซื้อได้ และถ้ามีสิ่งเหล่านี้ รวมกับปัญญา จะหาทรัพย์นอกกายอีกซักเท่าไหร่ก็ย่อมได้" เมื่อชายชราพูดจบก็เดินจากไป Cr. นายเศก เล่านิทาน

“โภคทรัพย์อันใหญ่หลวงยิ่ง”

มีชายหนุ่มคนหนึ่ง มักจะบ่นว่าตัวเองแสนจะจน และเที่ยวระบายความทุกข์กับคนอื่นอยู่เสมอ

"เออ จะวิเศษเพียงไหนหนอ ถ้าฉันมีทรัพย์สมบัติก้อนใหญ่ก้อนหนึ่งถึงเวลานั้น ฉันก็จะมีชีวิตอยู่อย่างสุขสบาย"
เขามักจะพูดเช่นนี้พร้อมกับทอดถอนใจ

วันหนึ่ง มีช่างหินผู้ชราเดินผ่านหน้าบ้านของชายหนุ่มก็ได้ยินคำพูดดังกล่าวของชายหนุ่มช่างหิน จึงถามเขาว่า
"เจ้าทำไมจะต้องระบายทุกข์เช่นนี้? เจ้ามีทรัพย์สมบัติก้อนใหญ่อยู่แล้วนี่"

"ฉันมีทรัพย์สมบัติก้อนใหญ่?"
ชายหนุ่มพูดด้วยความประหลาดใจยิ่ง

"ทรัพย์สมบัติก้อนใหญ่นี้อยู่ที่ไหนกันล่ะ?"

"ทรัพย์สมบัติก้อนใหญ่นี้คือดวงตาของเจ้า เจ้ายินดีจะขายดวงตาคู่นี้ของเจ้าไหม? เจ้าต้องการขายเท่าไร?"
ชายชราถาม

"พูดอะไรนะ?"
ชายหนุ่มพูดด้วยความประหลาดใจยิ่ง
" ไม่ว่าท่านจะใช้ของมีค่าอะไร ก็ไม่อาจแลกดวงตาของฉันได้หรอก?"

"ดี"
ช่างหินผู้ชราพูด
"ถ้างั้นตัดมือทั้งสองข้างของเจ้ามา สองมือของเจ้าก็สามารถแลกทองได้ไม่น้อยทีเดียว"

"ไม่ ฉันไม่อาจเอามือของฉันไปแลกกับทอง"
ชายหนุ่มกล่าว

"บัดนี้ เจ้าควรจะเข้าใจแล้วละซี เจ้าก็จะร่ำรวยมากมิใช่หรือ?"
ช่างหินผู้ชรากล่าว

"แล้วทำไมเจ้ายังจะไปเที่ยวระบายทุกข์กับคนอื่นอีกละ?

เจ้าจงเชื่อฉันเถอะ โภคทรัพย์อันใหญ่หลวงยิ่ง
ก็คือ ร่างกายที่สมบูรณ์ สุขภาพที่และแรง

ซึ่งไม่ว่าจะใช้เงินทองมากน้อยเพียงไร
ก็ไม่อาจซื้อได้ และถ้ามีสิ่งเหล่านี้

รวมกับปัญญา จะหาทรัพย์นอกกายอีกซักเท่าไหร่ก็ย่อมได้"
เมื่อชายชราพูดจบก็เดินจากไป

Cr. นายเศก เล่านิทาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น