วันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เส้นทางสู่อารามบนยอดเขาคดเคี้ยวขรุขระเดินยากยิ่ง นักจาริกแสวงบุญคนหนึ่งเดินจนเหนื่อยหอบ เมื่อเขาเห็นเด็กหญิงแบกเด็กน้อยค่อยๆ เดินผ่านไป จึงพูดกับเธอด้วยความเห็นใจว่า "แม่หนู หนูคงเหนื่อยมากสินะ แบกเด็กที่หนักอย่างนี้" แม่หนูได้ยินดังนั้นก็ตอบด้วยความไม่พอใจว่า "ที่ลุงแบกนั่นเป็นน้ำหนัก แต่ที่หนูแบกไม่ใช่ เป็นน้องชายหนูต่างหาก" 【ความรักไม่ใช่ภาระ นั่นคือความห่วงใยอันยินดี และเป็นการให้ที่ไม่ร้องขอสิ่งใดตอบแทน!】 จาก ธรรมาจารย์ไห่เทา ภาพโดย หลี่ จื้อ เจี้ยน - 李自健 จิตรกรชาวจีนพำนักในสหรัฐ 通往山頂寺院的山路難行,一位朝聖者已是氣喘如牛。當他看到一個小女孩背著一個小孩從旁邊緩慢走過時,便同情地對她說:「孩子,你一定很疲憊,背那麼重的一個小孩」。 小女孩聽到後不高興地說:「你背的是重量,但我背的不是重量,是我的弟弟。」 【愛,不是負擔,那是一種喜悅的關懷與無求的付出!】 海濤法師

เส้นทางสู่อารามบนยอดเขาคดเคี้ยวขรุขระเดินยากยิ่ง นักจาริกแสวงบุญคนหนึ่งเดินจนเหนื่อยหอบ เมื่อเขาเห็นเด็กหญิงแบกเด็กน้อยค่อยๆ เดินผ่านไป

จึงพูดกับเธอด้วยความเห็นใจว่า "แม่หนู หนูคงเหนื่อยมากสินะ แบกเด็กที่หนักอย่างนี้"

แม่หนูได้ยินดังนั้นก็ตอบด้วยความไม่พอใจว่า "ที่ลุงแบกนั่นเป็นน้ำหนัก แต่ที่หนูแบกไม่ใช่ เป็นน้องชายหนูต่างหาก"

【ความรักไม่ใช่ภาระ นั่นคือความห่วงใยอันยินดี และเป็นการให้ที่ไม่ร้องขอสิ่งใดตอบแทน!】

จาก ธรรมาจารย์ไห่เทา
ภาพโดย หลี่ จื้อ เจี้ยน - 李自健 จิตรกรชาวจีนพำนักในสหรัฐ

通往山頂寺院的山路難行,一位朝聖者已是氣喘如牛。當他看到一個小女孩背著一個小孩從旁邊緩慢走過時,便同情地對她說:「孩子,你一定很疲憊,背那麼重的一個小孩」。

小女孩聽到後不高興地說:「你背的是重量,但我背的不是重量,是我的弟弟。」

【愛,不是負擔,那是一種喜悅的關懷與無求的付出!】

海濤法師

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น