วันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บก.ขอเล่า 29/05/60 พัชรา โพธิ์กลาง บรรณาธิการบริหารนิตยสารซีเคร็ต เมื่อครั้งมีโอกาสเดินทางไปที่วัดกุสินาราเฉลิมราชย์ ประเทศอินเดีย ได้ซื้อหนังสือเรื่อง “หิมะในจานดิน” ซึ่งเขียนโดย พระเทพโพธิเทศ (วีรยุทโธ) หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล กลับมาอ่านด้วย เรื่องหนึ่งที่อ่านแล้วชอบและอยากนำมาเล่าสู่กันฟังคือ มุมมองเห็นงูเห็นแขก เมื่อก่อนเรามักจะมองคนอินเดียว่าเป็นคนที่เชื่อถือไม่ค่อยจะได้ หลบ ๆ เลี่ยง ๆ หลีกเร้น หลอกล่อ ด้วยถ้อยวาทีและวิธีการที่ไม่ตรงไปตรงมา จนมีคำพูดอมตะติดปากว่า ถ้าเห็นแขกกับงู จะตีอะไรก่อน คำตอบที่รู้กันในวงกว้างว่า เมื่อเห็นแขกกับงู ต้องตีแขกก่อนสิ! วันหนึ่งไปหาซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ตลาดคยา พอกลับมาถึงวัด นั่งลงคิดบัญชี จึงรู้ว่าถูกแขกหลอก เลยเข้าไปกราบเรียนหลวงพ่อว่า ถูกแขกโกงหลอดไฟไปสองหลอด (จากหนึ่งโหล) หลวงพ่อ (หลวงพ่อสุเมธาธิบดี อดีตเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และอดีตอธิบดีสงฆ์ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤกษฎ์ กรุงเทพมหานคร) ตอบว่า “แขกเขาไม่ได้โกง แต่เราอ่อนด้อยปัญญากว่าเขาเท่านั้น” พร้อมแนะนำให้กลับไปศึกษาหาต้นเหตุและวิธีการที่ร้านเก่าว่าเขามีกล(โกง) ยุทธ์ในการตลาดอย่างไร คราวต่อไปจะได้ไม่ถูกแขกหลอก ดังนั้นคำว่า “เห็นงูกับแขก ควรจะตีอะไรก่อน” ก็ขอตอบให้ชัดเจนว่าเห็นงูกับแขก ควรจะตีความในตัวแขกและตัวงูให้แตกฉานด้วยปัญญาเสียก่อน ที่สุดเราจะได้ทั้งแขกและงูมาเป็นพวกอย่างผู้ชนะ ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.naryak.com

บก.ขอเล่า 29/05/60
พัชรา โพธิ์กลาง บรรณาธิการบริหารนิตยสารซีเคร็ต

เมื่อครั้งมีโอกาสเดินทางไปที่วัดกุสินาราเฉลิมราชย์  ประเทศอินเดีย   ได้ซื้อหนังสือเรื่อง “หิมะในจานดิน” ซึ่งเขียนโดย พระเทพโพธิเทศ (วีรยุทโธ) หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดีย-เนปาล  กลับมาอ่านด้วย

เรื่องหนึ่งที่อ่านแล้วชอบและอยากนำมาเล่าสู่กันฟังคือ

มุมมองเห็นงูเห็นแขก

เมื่อก่อนเรามักจะมองคนอินเดียว่าเป็นคนที่เชื่อถือไม่ค่อยจะได้ หลบ ๆ เลี่ยง ๆ หลีกเร้น หลอกล่อ ด้วยถ้อยวาทีและวิธีการที่ไม่ตรงไปตรงมา จนมีคำพูดอมตะติดปากว่า ถ้าเห็นแขกกับงู จะตีอะไรก่อน  คำตอบที่รู้กันในวงกว้างว่า เมื่อเห็นแขกกับงู ต้องตีแขกก่อนสิ!

วันหนึ่งไปหาซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าที่ตลาดคยา พอกลับมาถึงวัด นั่งลงคิดบัญชี จึงรู้ว่าถูกแขกหลอก เลยเข้าไปกราบเรียนหลวงพ่อว่า ถูกแขกโกงหลอดไฟไปสองหลอด (จากหนึ่งโหล)

หลวงพ่อ (หลวงพ่อสุเมธาธิบดี อดีตเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา และอดีตอธิบดีสงฆ์ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤกษฎ์ กรุงเทพมหานคร) ตอบว่า

“แขกเขาไม่ได้โกง แต่เราอ่อนด้อยปัญญากว่าเขาเท่านั้น” พร้อมแนะนำให้กลับไปศึกษาหาต้นเหตุและวิธีการที่ร้านเก่าว่าเขามีกล(โกง) ยุทธ์ในการตลาดอย่างไร คราวต่อไปจะได้ไม่ถูกแขกหลอก

ดังนั้นคำว่า “เห็นงูกับแขก ควรจะตีอะไรก่อน” ก็ขอตอบให้ชัดเจนว่าเห็นงูกับแขก ควรจะตีความในตัวแขกและตัวงูให้แตกฉานด้วยปัญญาเสียก่อน ที่สุดเราจะได้ทั้งแขกและงูมาเป็นพวกอย่างผู้ชนะ

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.naryak.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น