วันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เป็นมนุษย์เงินเดือนให้รวย !! คุณภาพชีวิตที่ดีในฐานะคนทำงานประจำ ตัวแปรก็คือเงินเดือน เมื่อก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานแล้ว แค่ความรับผิดชอบกับความรักงานอย่างเดียว อาจไม่พอให้เราอยู่รอด ความก้าวหน้า และค่าตอบแทนที่คุ้มค่า คือโจทย์ใหญ่ที่เราต้องแก้ไขให้ตก ดังนั้นกลยุทธ์คือวางแผน เดินตามแผนอย่างมีทิศทาง ทำงานอย่างมีเป้าหมาย พร้อมเปลี่ยนแปลงและปรับตัว เพื่อความก้าวหน้า และค่าตอบแทนที่คุ้มค่าในฐานะมนุษย์เงินเดือน 1.ยังไม่สาย ถ้าจะตั้งเป้าหมายให้ชีวิต ลองถามตัวเองสิว่า จากนี้ต่อไปอีก 1 ปี 3 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี ชีวิตเราจะเปลี่ยนอย่างไร และถามตัวเองว่าในอนาคตเราอยากมีชีวิตแบบไหน และวางแผนเพื่อก้าวไปให้จุดนั้น รางวัลชีวิต จะตกเป็นของผู้เสาะแสวงหา 2.อัพคุณสมบัติ ให้ตรงกับตำแหน่งในฝัน วันนี้เราอาจไม่เก่ง ไม่กล้า ยังโดนตำหนิ และทำงานผิดพลาดหลายครั้ง แต่นั่นไม่ใช่สิ่งยืนยันว่าเราด้อยปัญญา คือยอมผิดพลาดเพื่อให้เรียนรู้มากขึ้น จงเล็งตำแหน่งในฝันเข้าไว้ว่าเขาต้องการคุณสมบัติอะไรบ้าง และค่อยๆ เติมเต็มคุณสมบัตินั้นให้ตัวเอง ฝันให้ไกล แล้วหาทางก้าวไปให้ได้ อย่าใส่ใจคำครหา อย่าสนใจคำนินทา เพราะคนพวกนั้น ไม่ได้ซื้อข้าวให้เรากิน 3.ลงทุนกับตัวเอง ก่อนคิดจะเปลี่ยนงาน ถ้าคิดเปลี่ยนงาน จงก้าวไปในจุดที่สูงกว่าเดิม จงลงทุนกับตัวเองให้สมบูรณ์แบบชนิดที่ว่า พอก้าวเข้าองค์กรใหม่ เราจะสดใสไปทั้งตัว เพื่อสร้างความประทับใจ และความทรงจำใหม่ๆ ให้หน่วยงานใหม่ และฝังอดีตที่ไม่สวยงาม ทิ้งไว้ที่เดิม 4.กล้าตัดขาดจากคนและสังคมที่ไม่สร้างสรรค์ ลองหันไปมองดูสิว่า รอบตัวเรามีคนที่สร้างแค่ความทุกข์ สร้างแต่ความสิ้นหวังให้เราหรือเปล่า ความจริงชีวิตคนเรา ไม่ได้ต้องการเพื่อนมากมาย แค่มีเพื่อนที่จริงใจต่อกันเพียงไม่กี่คน เราก็สามารถมีชีวิตที่อบอุ่น ปลอดภัยไปจนสิ้นอายุขัยแล้ว ไม่จำเป็นต้องเก็บใครทุกคน ที่บังเอิญเดินผ่านมาไว้ในชีวิต 5.ต้องเป็นคนที่มีงานอดิเรก งานอดิเรก คือเรื่องเล็กๆ ที่จะจุดประกายความฝันที่ยิ่งใหญ่ให้เราได้ในอนาคต เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าชีวิตเริ่มตีบตันกับหน้าที่การงานของตัวเอง งานอดิเรกที่รัก จะค่อยๆ จุดประกายความฝันให้เราได้อีกครั้ง บางครั้งการทำงาน ก็เต็มไปด้วยความสิ้นหวัง แต่งานอดิเรกจะเติมเต็มความหวัง เป็นมุมเล็กๆ ที่ให้เราหลบเข้าไปพักผ่อน และพร้อมออกมาเผชิญหน้ากับปัญหาได้อย่างแข็งแรง อ.เอ Think Plus+ โค้ช / วีเจ / คอลัมนิสต์

เป็นมนุษย์เงินเดือนให้รวย !!

คุณภาพชีวิตที่ดีในฐานะคนทำงานประจำ ตัวแปรก็คือเงินเดือน เมื่อก้าวเข้าสู่โลกของการทำงานแล้ว แค่ความรับผิดชอบกับความรักงานอย่างเดียว อาจไม่พอให้เราอยู่รอด ความก้าวหน้า และค่าตอบแทนที่คุ้มค่า คือโจทย์ใหญ่ที่เราต้องแก้ไขให้ตก

ดังนั้นกลยุทธ์คือวางแผน เดินตามแผนอย่างมีทิศทาง ทำงานอย่างมีเป้าหมาย พร้อมเปลี่ยนแปลงและปรับตัว เพื่อความก้าวหน้า และค่าตอบแทนที่คุ้มค่าในฐานะมนุษย์เงินเดือน

1.ยังไม่สาย ถ้าจะตั้งเป้าหมายให้ชีวิต

ลองถามตัวเองสิว่า จากนี้ต่อไปอีก 1 ปี 3 ปี 5 ปี หรือ 10 ปี ชีวิตเราจะเปลี่ยนอย่างไร และถามตัวเองว่าในอนาคตเราอยากมีชีวิตแบบไหน และวางแผนเพื่อก้าวไปให้จุดนั้น

รางวัลชีวิต จะตกเป็นของผู้เสาะแสวงหา

2.อัพคุณสมบัติ ให้ตรงกับตำแหน่งในฝัน

วันนี้เราอาจไม่เก่ง ไม่กล้า ยังโดนตำหนิ และทำงานผิดพลาดหลายครั้ง แต่นั่นไม่ใช่สิ่งยืนยันว่าเราด้อยปัญญา คือยอมผิดพลาดเพื่อให้เรียนรู้มากขึ้น

จงเล็งตำแหน่งในฝันเข้าไว้ว่าเขาต้องการคุณสมบัติอะไรบ้าง และค่อยๆ เติมเต็มคุณสมบัตินั้นให้ตัวเอง

ฝันให้ไกล แล้วหาทางก้าวไปให้ได้ อย่าใส่ใจคำครหา อย่าสนใจคำนินทา เพราะคนพวกนั้น ไม่ได้ซื้อข้าวให้เรากิน

3.ลงทุนกับตัวเอง ก่อนคิดจะเปลี่ยนงาน

ถ้าคิดเปลี่ยนงาน จงก้าวไปในจุดที่สูงกว่าเดิม

จงลงทุนกับตัวเองให้สมบูรณ์แบบชนิดที่ว่า พอก้าวเข้าองค์กรใหม่ เราจะสดใสไปทั้งตัว เพื่อสร้างความประทับใจ และความทรงจำใหม่ๆ ให้หน่วยงานใหม่ และฝังอดีตที่ไม่สวยงาม ทิ้งไว้ที่เดิม

4.กล้าตัดขาดจากคนและสังคมที่ไม่สร้างสรรค์

ลองหันไปมองดูสิว่า รอบตัวเรามีคนที่สร้างแค่ความทุกข์ สร้างแต่ความสิ้นหวังให้เราหรือเปล่า

ความจริงชีวิตคนเรา ไม่ได้ต้องการเพื่อนมากมาย แค่มีเพื่อนที่จริงใจต่อกันเพียงไม่กี่คน เราก็สามารถมีชีวิตที่อบอุ่น ปลอดภัยไปจนสิ้นอายุขัยแล้ว ไม่จำเป็นต้องเก็บใครทุกคน ที่บังเอิญเดินผ่านมาไว้ในชีวิต

5.ต้องเป็นคนที่มีงานอดิเรก

งานอดิเรก คือเรื่องเล็กๆ ที่จะจุดประกายความฝันที่ยิ่งใหญ่ให้เราได้ในอนาคต

เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าชีวิตเริ่มตีบตันกับหน้าที่การงานของตัวเอง งานอดิเรกที่รัก จะค่อยๆ จุดประกายความฝันให้เราได้อีกครั้ง

บางครั้งการทำงาน ก็เต็มไปด้วยความสิ้นหวัง แต่งานอดิเรกจะเติมเต็มความหวัง เป็นมุมเล็กๆ ที่ให้เราหลบเข้าไปพักผ่อน และพร้อมออกมาเผชิญหน้ากับปัญหาได้อย่างแข็งแรง

อ.เอ Think Plus+
โค้ช / วีเจ / คอลัมนิสต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น