วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

BRIEF : ‘เงิน’ ซื้อความสุขได้ ถ้าใช้ซื้อ ‘เวลา’ . มีเงินกับมีเวลา เลือกอะไร? แล้วแบบไหนจะมีความสุขมากกว่ากัน? บางคนบอกว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้ ซื้อเวลาไม่ได้ แต่ล่าสุด มีนักวิจัยออกมาบอกว่า ได้สิ เราใช้เงินทำให้เรามีความสุขได้ ถ้าเราใช้มันซื้อเวลาว่างให้กับตัวเอง . ทีมนักวิจัยได้ทำการสำรวจผู้คน 6,271 คนในสหรัฐฯ แคนาดา เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ ทุกระดับรายได้และทำงานในหลากหลายอาชีพ โดยให้พวกเขาตอบคำถามว่าพวกเขาใช้เงินเท่าไหร่ต่อเดือน ในการจ้างคนหรือซื้อบริการที่ช่วยให้มีเวลาว่างมากขึ้น (เช่น จ้างแม่บ้านทำความสะอาด จ้างคนมาล้างรถ หรือตัดหญ้าให้) รวมถึงมีแบบทดสอบให้ทำว่าพวกเขาพึงพอใจในชีวิตตัวเองแค่ไหน และมีความกดดันเรื่องเวลามากน้อยเพียงใด . ผลสำรวจในทุกประเทศบอกตรงกันว่า คนที่ใช้เงินเพื่อซื้อเวลาว่าง จะมีความพึงพอใจในชีวิตมากกว่า และมีความกดดันเรื่องเวลาน้อยกว่า รวมถึงอารมณ์ดีกว่าด้วย . ทีมวิจัยยังได้ทำการทดสอบเพื่อเปรียบเทียบระหว่างการใช้เงินซื้อเวลากับซื้อสิ่งของ โดยให้ชาว Vancouver 60 คน ใช้เงิน 40 เหรียญในการทำอะไรก็ได้เพื่อซื้อเวลาในสัปดาห์หนึ่ง และใช้เงินจำนวนเดียวกันซื้อของที่อยากได้ในอีกสัปดาห์หนึ่ง ผลที่ออกมาคือคนเหล่านั้นมีความสุขมากกว่าเมื่อใช้เงินแล้วได้เวลาว่างกลับมา แทนที่จะเป็นการจ่ายเงินเพื่อซื้อของ . งานวิจัยล่าสุดนี้ยังพบว่า คนไม่มากนักที่ใช้เงินซื้อเวลาในแต่ละวัน ตัวอย่างเช่นในกลุ่มคนรวย 818 คนที่สำรวจ เกือบครึ่งหนึ่งเลือกที่จะไม่ใช้เงินเพื่อจ้างคนอื่นทำงานที่กินเวลาด้วยซ้ำ และเมื่อถามกลุ่มคนทำงาน 98 คนว่า ถ้ามีส้มหล่น 40 เหรียญ พวกเขาจะเอาไปทำอะไร มีเพียง 2% เท่านั้น ที่จะใช้มันเพื่อซื้อเวลา . นี่แสดงให้เห็นว่า ถึงแม้เราจะมีเงินและรู้ว่าจะมีความสุขจากการจ้างคนอื่นให้ทำงานแทน รวมถึงทำให้เราได้เวลาเพิ่มมากขึ้น และลดความกดดันเรื่องเวลาได้ คนส่วนใหญ่ก็ไม่คิดที่จะทำแบบนั้นอยู่ดี ทั้งนี้ นักวิจัยให้เหตุผลว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการจ้างคนอื่นทำบางอย่างให้เรา มันทำให้เรารู้สึกว่าเราควบคุมเวลาที่ใช้ตรงนั้นไม่ได้ (เช่นจ้างคนส่งของให้ก็อาจกลัวว่าเร็วทันใจ) . อาจดูเหมือนขี้เกียจ แต่ถ้ายึดเอาผลวิจัยนี้เป็นหลักอ้างอิง การใช้เงินเพื่อซื้อเวลาว่างให้ตัวเองบ้าง ก็น่าจะเป็นหนทางที่ดีทางหนึ่งในการสร้างความสุขให้ชีวิต และเป็นวิธีใช้เงินอย่างชาญฉลาด (ตามหลักวิทยาศาสตร์) ในขณะเดียวกัน งานวิจัยชิ้นนี้ก็อาจกำลังตั้งคำถามกับเราด้วยว่า ที่เราต้องใช้เงินเพื่อซื้อเวลา เพราะเรามัวเอาแต่ใช้เวลาเพื่อหาเงินกันอยู่รึเปล่า? . อ่านงานวิจัย ‘Buying time promotes happiness’ ได้ที่ : http://www.pnas.org/content/early/2017/07/18/1706541114.full . อ้างอิงจาก : https://www.sciencealert.com/study-shows-money-really-can-buy-you-happiness-if-you-buy-free-time

BRIEF : ‘เงิน’ ซื้อความสุขได้ ถ้าใช้ซื้อ ‘เวลา’
.
มีเงินกับมีเวลา เลือกอะไร? แล้วแบบไหนจะมีความสุขมากกว่ากัน? บางคนบอกว่าเงินซื้อความสุขไม่ได้ ซื้อเวลาไม่ได้ แต่ล่าสุด มีนักวิจัยออกมาบอกว่า ได้สิ เราใช้เงินทำให้เรามีความสุขได้ ถ้าเราใช้มันซื้อเวลาว่างให้กับตัวเอง
.
ทีมนักวิจัยได้ทำการสำรวจผู้คน 6,271 คนในสหรัฐฯ แคนาดา เดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ ทุกระดับรายได้และทำงานในหลากหลายอาชีพ โดยให้พวกเขาตอบคำถามว่าพวกเขาใช้เงินเท่าไหร่ต่อเดือน ในการจ้างคนหรือซื้อบริการที่ช่วยให้มีเวลาว่างมากขึ้น (เช่น จ้างแม่บ้านทำความสะอาด จ้างคนมาล้างรถ หรือตัดหญ้าให้) รวมถึงมีแบบทดสอบให้ทำว่าพวกเขาพึงพอใจในชีวิตตัวเองแค่ไหน และมีความกดดันเรื่องเวลามากน้อยเพียงใด
.
ผลสำรวจในทุกประเทศบอกตรงกันว่า คนที่ใช้เงินเพื่อซื้อเวลาว่าง จะมีความพึงพอใจในชีวิตมากกว่า และมีความกดดันเรื่องเวลาน้อยกว่า รวมถึงอารมณ์ดีกว่าด้วย
.
ทีมวิจัยยังได้ทำการทดสอบเพื่อเปรียบเทียบระหว่างการใช้เงินซื้อเวลากับซื้อสิ่งของ โดยให้ชาว Vancouver 60 คน ใช้เงิน 40 เหรียญในการทำอะไรก็ได้เพื่อซื้อเวลาในสัปดาห์หนึ่ง และใช้เงินจำนวนเดียวกันซื้อของที่อยากได้ในอีกสัปดาห์หนึ่ง ผลที่ออกมาคือคนเหล่านั้นมีความสุขมากกว่าเมื่อใช้เงินแล้วได้เวลาว่างกลับมา แทนที่จะเป็นการจ่ายเงินเพื่อซื้อของ
.
งานวิจัยล่าสุดนี้ยังพบว่า คนไม่มากนักที่ใช้เงินซื้อเวลาในแต่ละวัน ตัวอย่างเช่นในกลุ่มคนรวย 818 คนที่สำรวจ เกือบครึ่งหนึ่งเลือกที่จะไม่ใช้เงินเพื่อจ้างคนอื่นทำงานที่กินเวลาด้วยซ้ำ และเมื่อถามกลุ่มคนทำงาน 98 คนว่า ถ้ามีส้มหล่น 40 เหรียญ พวกเขาจะเอาไปทำอะไร มีเพียง 2% เท่านั้น ที่จะใช้มันเพื่อซื้อเวลา
.
นี่แสดงให้เห็นว่า ถึงแม้เราจะมีเงินและรู้ว่าจะมีความสุขจากการจ้างคนอื่นให้ทำงานแทน รวมถึงทำให้เราได้เวลาเพิ่มมากขึ้น และลดความกดดันเรื่องเวลาได้ คนส่วนใหญ่ก็ไม่คิดที่จะทำแบบนั้นอยู่ดี ทั้งนี้ นักวิจัยให้เหตุผลว่า ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการจ้างคนอื่นทำบางอย่างให้เรา มันทำให้เรารู้สึกว่าเราควบคุมเวลาที่ใช้ตรงนั้นไม่ได้ (เช่นจ้างคนส่งของให้ก็อาจกลัวว่าเร็วทันใจ)
.
อาจดูเหมือนขี้เกียจ แต่ถ้ายึดเอาผลวิจัยนี้เป็นหลักอ้างอิง การใช้เงินเพื่อซื้อเวลาว่างให้ตัวเองบ้าง ก็น่าจะเป็นหนทางที่ดีทางหนึ่งในการสร้างความสุขให้ชีวิต และเป็นวิธีใช้เงินอย่างชาญฉลาด (ตามหลักวิทยาศาสตร์) ในขณะเดียวกัน งานวิจัยชิ้นนี้ก็อาจกำลังตั้งคำถามกับเราด้วยว่า ที่เราต้องใช้เงินเพื่อซื้อเวลา เพราะเรามัวเอาแต่ใช้เวลาเพื่อหาเงินกันอยู่รึเปล่า?
.
อ่านงานวิจัย ‘Buying time promotes happiness’ ได้ที่ : http://www.pnas.org/content/early/2017/07/18/1706541114.full
.
อ้างอิงจาก : https://www.sciencealert.com/study-shows-money-really-can-buy-you-happiness-if-you-buy-free-time

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น