วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ตอนเด็กเราจะชอบให้พ่อกับแม่อ่านนิทานให้ฟังเสมอ นิทานคอยแต่งเติมจินตนาการ เป็นความทรงจำดีๆ ในวัยเด็ก ในเมื่อเราเติบโตมากับมัน เมื่อเราโตขึ้น ก็อยากจะลองกลับไปสัมผัสมันอีกครั้ง แต่เอ๊ะ! พอมาอ่านแล้ว ทำไมเราไม่รู้สึกสนุกแบบตอนเด็กๆ ล่ะ เหมือนกับว่านิทานมีปรัชญาลึกๆ ซ่อนอยู่ . การฝึกกระบวนการ ‘คิด’ เป็นทักษะจำเป็นที่ควรมีไว้เป็นอาวุธและเกราะป้องกันคู่กาย แค่การฝึกทักษะนี้มักจะไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งถ้าพูดถึง ‘ปรัชญา’ แล้วล่ะก็ คงเป็นยาขมสำหรับใครหลายคน ซึ่งหากจะลองฝึก นิทานก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะนิทานเป็นเรื่องแต่ง สิ่งนี้มอบระยะห่างกับความเป็นจริงให้เราได้วิพากษ์วิจารณ์ ค้นหามุมมองเชิงปรัชญาเพื่อมาเชื่อมต่อกับชีวิตจริง . ถ้าเราลองตั้งคำถามกับเรื่อง “แจ็คผู้ฆ่ายักษ์” ที่ตอนเด็กเราจะเอาใจช่วยแจ็ค ทั้งที่จริงๆ แล้ว แจ็คปีนต้นถั่วไปขโมยของ แล้วยังฆ่ายักษ์อีกต่างหาก แล้วแบบนี้คุณจะยังมองนิทานแบบเดิมอยู่หรือเปล่า? . อ่านบทความมองนิทานแบบใหม่ด้วยปรัชญาได้ที่ : https://thematter.co/pulse/philosophical-thinking-from-fairy-tale/30989 #fairytale #philosophy #TheMATTER

ตอนเด็กเราจะชอบให้พ่อกับแม่อ่านนิทานให้ฟังเสมอ นิทานคอยแต่งเติมจินตนาการ เป็นความทรงจำดีๆ ในวัยเด็ก ในเมื่อเราเติบโตมากับมัน เมื่อเราโตขึ้น ก็อยากจะลองกลับไปสัมผัสมันอีกครั้ง แต่เอ๊ะ! พอมาอ่านแล้ว ทำไมเราไม่รู้สึกสนุกแบบตอนเด็กๆ ล่ะ เหมือนกับว่านิทานมีปรัชญาลึกๆ ซ่อนอยู่
.
การฝึกกระบวนการ ‘คิด’ เป็นทักษะจำเป็นที่ควรมีไว้เป็นอาวุธและเกราะป้องกันคู่กาย แค่การฝึกทักษะนี้มักจะไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งถ้าพูดถึง ‘ปรัชญา’ แล้วล่ะก็ คงเป็นยาขมสำหรับใครหลายคน ซึ่งหากจะลองฝึก นิทานก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพราะนิทานเป็นเรื่องแต่ง สิ่งนี้มอบระยะห่างกับความเป็นจริงให้เราได้วิพากษ์วิจารณ์ ค้นหามุมมองเชิงปรัชญาเพื่อมาเชื่อมต่อกับชีวิตจริง
.
ถ้าเราลองตั้งคำถามกับเรื่อง “แจ็คผู้ฆ่ายักษ์” ที่ตอนเด็กเราจะเอาใจช่วยแจ็ค ทั้งที่จริงๆ แล้ว แจ็คปีนต้นถั่วไปขโมยของ แล้วยังฆ่ายักษ์อีกต่างหาก แล้วแบบนี้คุณจะยังมองนิทานแบบเดิมอยู่หรือเปล่า?
.
อ่านบทความมองนิทานแบบใหม่ด้วยปรัชญาได้ที่ : https://thematter.co/pulse/philosophical-thinking-from-fairy-tale/30989

#fairytale #philosophy #TheMATTER

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น