วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

วันหยุดสุดสัปดาห์ทั้งที แต่หน้าที่ของครูต้องดำเนินต่อไป มีนักเรียนคนหนึ่งได้โทรมาปรึกษาครูเรื่อง เพิ่งเลิกกับแฟนคนปัจจุบัน... ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องขี้หีขี้เปียกควยมากสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราๆ แต่มันอาจเป็นปัญหาค่อนข้างใหญ่สำหรับเด็กในวัยเจริญพันธุ์ ลองนึกถึงวันวานที่เรายังเป็นเด็ก เออตอนครูเด็กๆครูก็เสียใจฟูมฟายสารพัดอย่างกับพ่อแม่ตายเสียอย่างงั้น เคสนี้ครูว่าเด็กนักเรียนเลือกถูกทางแล้วที่เข้ามาปรึกษาครู "ปัญหาของหนูไม่สำคัญว่าใครทิ้งหนูไป แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือใครที่อยู่กับหนูในวันที่หนูไม่เหลือใครต่างหาก... มองไปรอบๆสิ ว่าใครที่ยังอยู่กับหนู..." พูดจนถึงตรงนี้เด็กนักเรียนก็หยุดร้องไห้ฟูมฟาย... "แฟนเก่าหนูค่ะครู แฟนเก่าหนูเข้ามาตบไหล่หนูเบาๆ ตอนนั้นใจของหนูสั่นสะท้านราวกับโลกนี้จะอวสานแล้ว... เขาบอกว่าเขารับรู้เรื่องราวที่หนูเผชิญ แต่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ตัวเขานั้นผ่านมาเห็นหนูกำลังเสียใจ ถึงแม้หนูจะเคยทิ้งเขาไปอย่างไม่ใยดี แต่เขายังคอยติดตามดูหนูอยู่ห่างๆ" ครูได้ฟังจนถึงตรงนี้ขนแขนสแตนด์อัพขึ้นมาทันที ว้าววว ความรักของเด็กสมัยนี้นี่ก็ทำให้เรารู้สึกถึงพลังอันยิ่งใหญ่ที่มาพร้อมกับภาระที่ใหญ่ยิ่ง ครูถามเด็กนักเรียนญิงคนนั้นต่ออีกว่า "หนูทิ้งผู้ชายคนนี้ไปเพราะสาเหตุอะไร เขาดูดีกับหนูอยู่นะ" เด็กนักเรียนหญิงเงียบไปครู่หนึ่ง... "เขาไม่รวยค่ะครู หนูทิ้งเขาเพราะเขาไม่ยอมซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งหน้าโรงเรียนมาฝากหนูแบบคู่อื่นๆที่เขาทำกัน" ... ครูถึงกับพูดไม่ออก เหตุผลนี้มันช่างสร้างบาดแผลในหัวใจเสียเหลือเกิน แต่ครูจะมาช็อคกับเรื่องส้นตีนแบบนี้ไม่ได้ ต้องทำหน้าที่ครูแนะแนวส์ต่อไป ครูถามต่อว่า "แล้วตอนที่แฟนเก่าหนูเข้ามาตบไหล่หนูเบาๆ เขาพูดอะไรกับหนู เขาอยากกลับมาดูแลหนูใช่มั้ย ? เขาอยากกลับมาแก้ไขเรื่องที่เขาบกพร่องหรือเปล่า ?" เด็กนักเรียนหญิงตอบครูด้วยเสียงที่ค่อนข้างแผ่วเบา มันเป็นคำตอบที่กระเทาะหัวใจให้เกิดรอยร้าว "เขาทำเสียงแข็งกร้าวแล้วบอกหนูว่า สมน้ำหน้า ค่ะครู" ครูนี่ลุกปรบมือเลยลูก ซึ้งมากอีเหี้ย จำไว้นะเด็กๆ วันที่หนูไม่เหลือใคร อย่างน้อยๆก็ยังมีแฟนเก่าคอยดูหนูอยู่ห่างๆนะลูก... รอซ้ำเติมน่ะอีดอก เคส by : ครู Charleo (Charleo ถ้าอ่านออกเสียงแนวผู้ดีอังกฤษจะอ่านว่า ชาลีโอ ฟังแล้วดูเท่ไม่หยอก แต่ครูอยากจะบอก จริงๆแล้วมันอ่านว่า เฉลียว อีสัส)

วันหยุดสุดสัปดาห์ทั้งที แต่หน้าที่ของครูต้องดำเนินต่อไป

มีนักเรียนคนหนึ่งได้โทรมาปรึกษาครูเรื่อง เพิ่งเลิกกับแฟนคนปัจจุบัน... ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องขี้หีขี้เปียกควยมากสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราๆ แต่มันอาจเป็นปัญหาค่อนข้างใหญ่สำหรับเด็กในวัยเจริญพันธุ์

ลองนึกถึงวันวานที่เรายังเป็นเด็ก เออตอนครูเด็กๆครูก็เสียใจฟูมฟายสารพัดอย่างกับพ่อแม่ตายเสียอย่างงั้น

เคสนี้ครูว่าเด็กนักเรียนเลือกถูกทางแล้วที่เข้ามาปรึกษาครู "ปัญหาของหนูไม่สำคัญว่าใครทิ้งหนูไป แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือใครที่อยู่กับหนูในวันที่หนูไม่เหลือใครต่างหาก... มองไปรอบๆสิ ว่าใครที่ยังอยู่กับหนู..."

พูดจนถึงตรงนี้เด็กนักเรียนก็หยุดร้องไห้ฟูมฟาย... "แฟนเก่าหนูค่ะครู แฟนเก่าหนูเข้ามาตบไหล่หนูเบาๆ ตอนนั้นใจของหนูสั่นสะท้านราวกับโลกนี้จะอวสานแล้ว... เขาบอกว่าเขารับรู้เรื่องราวที่หนูเผชิญ แต่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ตัวเขานั้นผ่านมาเห็นหนูกำลังเสียใจ ถึงแม้หนูจะเคยทิ้งเขาไปอย่างไม่ใยดี แต่เขายังคอยติดตามดูหนูอยู่ห่างๆ"

ครูได้ฟังจนถึงตรงนี้ขนแขนสแตนด์อัพขึ้นมาทันที ว้าววว ความรักของเด็กสมัยนี้นี่ก็ทำให้เรารู้สึกถึงพลังอันยิ่งใหญ่ที่มาพร้อมกับภาระที่ใหญ่ยิ่ง ครูถามเด็กนักเรียนญิงคนนั้นต่ออีกว่า "หนูทิ้งผู้ชายคนนี้ไปเพราะสาเหตุอะไร เขาดูดีกับหนูอยู่นะ"

เด็กนักเรียนหญิงเงียบไปครู่หนึ่ง... "เขาไม่รวยค่ะครู หนูทิ้งเขาเพราะเขาไม่ยอมซื้อข้าวเหนียวหมูปิ้งหน้าโรงเรียนมาฝากหนูแบบคู่อื่นๆที่เขาทำกัน"

... ครูถึงกับพูดไม่ออก เหตุผลนี้มันช่างสร้างบาดแผลในหัวใจเสียเหลือเกิน แต่ครูจะมาช็อคกับเรื่องส้นตีนแบบนี้ไม่ได้ ต้องทำหน้าที่ครูแนะแนวส์ต่อไป ครูถามต่อว่า "แล้วตอนที่แฟนเก่าหนูเข้ามาตบไหล่หนูเบาๆ เขาพูดอะไรกับหนู เขาอยากกลับมาดูแลหนูใช่มั้ย ? เขาอยากกลับมาแก้ไขเรื่องที่เขาบกพร่องหรือเปล่า ?"

เด็กนักเรียนหญิงตอบครูด้วยเสียงที่ค่อนข้างแผ่วเบา มันเป็นคำตอบที่กระเทาะหัวใจให้เกิดรอยร้าว "เขาทำเสียงแข็งกร้าวแล้วบอกหนูว่า สมน้ำหน้า ค่ะครู"

ครูนี่ลุกปรบมือเลยลูก ซึ้งมากอีเหี้ย จำไว้นะเด็กๆ วันที่หนูไม่เหลือใคร อย่างน้อยๆก็ยังมีแฟนเก่าคอยดูหนูอยู่ห่างๆนะลูก... รอซ้ำเติมน่ะอีดอก

เคส by : ครู Charleo
(Charleo ถ้าอ่านออกเสียงแนวผู้ดีอังกฤษจะอ่านว่า ชาลีโอ ฟังแล้วดูเท่ไม่หยอก แต่ครูอยากจะบอก จริงๆแล้วมันอ่านว่า เฉลียว อีสัส)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น