วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ชายหนุ่มคนหนึ่งขับรถมุ่งหน้าไปยังภูเขาแห่งความสำเร็จ เส้นทางยาวไกล ไม่มีแผนที่บอกทาง บางครั้งเขาเจอทางตัน ต้องลงจากรถมาถางทางรกชัฏด้วยตัวเองเพื่อไปต่อ ก่อนออกเดินทางเขาเติมน้ำมันมาเต็มถัง เพราะรู้ดีว่าภูเขาแห่งความสำเร็จไม่ได้ไปถึงได้โดยง่าย แต่ก็แน่ละ รถวิ่งมานาน น้ำมันย่อมร่อยหรอเป็นธรรมดา สัญญาณที่หน้าปัดเตือนว่าน้ำมันกำลังจะหมด มองไปข้างหน้า โชคดี มีปั๊มน้ำมันตั้งอยู่ไม่ไกลนัก เขาจอดรถ แต่ปรากฏว่าปั๊มร้าง ไม่มีเด็กปั๊มสักคน "จะไปไหนล่ะพ่อหนุ่ม" ชายชราคนหนึ่งส่งเสียงขึ้นมา "ภูเขาแห่งความสำเร็จ อีกไกลไหมครับ" ชายชราส่ายหน้า "ใครจะไปรู้" "น้ำมันผมกำลังจะหมด" "เติมสิ" "ไม่มีคนเติมให้สักคน" "เส้นทางนี้ เธอต้องเติมเอง" "เติมเอง?" "ใช่ ลองหยิบหัวจ่ายน้ำมันขึ้นมาสิ แล้วบีบมันดู ถ้าโชคดี น้ำมันอาจจะไหลออกมา แต่ถ้าโชคร้าย น้ำมันไม่ไหล ก็ไม่ได้ไปต่อ" "ถ้าน้ำมันปั๊มนี้หมดแล้ว ลุงก็แค่บอกมาตรงๆ" "มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปั๊ม มันขึ้นอยู่กับเธอต่างหาก น้ำมันที่จะเติมให้เธอเดินทางต่อไป มันขึ้นอยู่กับความรู้สึกของเธอกับจุดหมาย กับเส้นทาง กับสิ่งที่ทำอยู่" ชายหนุ่มฟังแล้วหงุดหงิด หยิบหัวจ่ายขึ้นมาแล้วบีบคันโยกเพื่อเติมน้ำมัน ปรากฏว่า น้ำมันไหลออกมาจนเต็มถัง "ขอบคุณนะลุง" "ขอบคุณทำไม ปั๊มนี้ไม่ใช่ของฉัน มันเป็นของทุกคน" ชายหนุ่มส่ายหน้า คิดในใจว่าตาลุงนี่เพี้ยนๆ แล้วเขาก็ขับรถออกจากปั๊มมุ่งหน้าสู่ภูเขาแห่งความสำเร็จต่อไป เส้นทางทอดยาวไปข้างหน้า ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะถึง เขาเหลือบมองกระจกหลัง เห็นชื่อปั๊มน้ำมันว่า "ความรัก" Fwd line

ชายหนุ่มคนหนึ่งขับรถมุ่งหน้าไปยังภูเขาแห่งความสำเร็จ เส้นทางยาวไกล ไม่มีแผนที่บอกทาง บางครั้งเขาเจอทางตัน ต้องลงจากรถมาถางทางรกชัฏด้วยตัวเองเพื่อไปต่อ ก่อนออกเดินทางเขาเติมน้ำมันมาเต็มถัง เพราะรู้ดีว่าภูเขาแห่งความสำเร็จไม่ได้ไปถึงได้โดยง่าย แต่ก็แน่ละ รถวิ่งมานาน น้ำมันย่อมร่อยหรอเป็นธรรมดา สัญญาณที่หน้าปัดเตือนว่าน้ำมันกำลังจะหมด มองไปข้างหน้า โชคดี มีปั๊มน้ำมันตั้งอยู่ไม่ไกลนัก

เขาจอดรถ แต่ปรากฏว่าปั๊มร้าง ไม่มีเด็กปั๊มสักคน
"จะไปไหนล่ะพ่อหนุ่ม" ชายชราคนหนึ่งส่งเสียงขึ้นมา
"ภูเขาแห่งความสำเร็จ อีกไกลไหมครับ"
ชายชราส่ายหน้า "ใครจะไปรู้"
"น้ำมันผมกำลังจะหมด"
"เติมสิ"
"ไม่มีคนเติมให้สักคน"
"เส้นทางนี้ เธอต้องเติมเอง"
"เติมเอง?"
"ใช่ ลองหยิบหัวจ่ายน้ำมันขึ้นมาสิ แล้วบีบมันดู ถ้าโชคดี น้ำมันอาจจะไหลออกมา แต่ถ้าโชคร้าย น้ำมันไม่ไหล ก็ไม่ได้ไปต่อ"
"ถ้าน้ำมันปั๊มนี้หมดแล้ว ลุงก็แค่บอกมาตรงๆ"
"มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับปั๊ม มันขึ้นอยู่กับเธอต่างหาก น้ำมันที่จะเติมให้เธอเดินทางต่อไป มันขึ้นอยู่กับความรู้สึกของเธอกับจุดหมาย กับเส้นทาง กับสิ่งที่ทำอยู่"
ชายหนุ่มฟังแล้วหงุดหงิด หยิบหัวจ่ายขึ้นมาแล้วบีบคันโยกเพื่อเติมน้ำมัน ปรากฏว่า น้ำมันไหลออกมาจนเต็มถัง
"ขอบคุณนะลุง"
"ขอบคุณทำไม ปั๊มนี้ไม่ใช่ของฉัน มันเป็นของทุกคน"

ชายหนุ่มส่ายหน้า คิดในใจว่าตาลุงนี่เพี้ยนๆ แล้วเขาก็ขับรถออกจากปั๊มมุ่งหน้าสู่ภูเขาแห่งความสำเร็จต่อไป เส้นทางทอดยาวไปข้างหน้า ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะถึง เขาเหลือบมองกระจกหลัง เห็นชื่อปั๊มน้ำมันว่า "ความรัก"

Fwd line

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น