วันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2560

BRIEF : ชวนคนอ่านหัวร้อนนิดๆ จะได้ฟีดแบ็คมากกว่า AI ช่วยโค้ชเขียนอีเมลให้คนตอบมากขึ้น . ส่งอีเมลสมัครงาน ขอคอมเมนต์จากอาจารย์ หรือขอสปอนเซอร์สำหรับอีเวนท์ครั้งหน้า แต่ก็ยังไม่เห็นตอบกลับมาเสียที กังวลเลยว่าที่เขียนไปมันไม่ดีรึเปล่า แต่ก็คิดก็เขียนนานมากละนะ ใครเจอปัญหาแบบนี้ ครั้งหน้าลองโหลด ‘Respondable’ มาใช้ดู เพราะ AI ตัวนี้ จะช่วยเป็นโค้ชให้เราเขียนอีเมลที่ทำให้คนอยากตอบกลับมากขึ้น . ‘Respondable’ เป็นฟังก์ชั่นใหม่ของสตาร์ทอัพ Boomerang ที่เคยสร้างปลั๊กอินใน Gmail และ Outlook ที่ทำให้เราสามารถ Snooze อีเมลบางอัน ให้ปรากฏขึ้นมาในเวลาที่ต้องการได้ ตอนนี้ Boomerang ก็เพิ่งปล่อยของใหม่อย่าง ‘Respondable’ ออกมา เพื่อช่วยวิเคราะห์ข้อความที่เราเขียน และบอกถึงแนวโน้มที่คนอ่านจะตอบกลับอีเมลของเรา . ถามว่า ‘Respondable’ รู้ได้อย่างไรว่า อีเมลที่มีคนตอบกลับจะต้องเขียนยังไง นั่นก็เพราะอัลกอริธึมของ ‘Respondable’ นั้นถูกสร้างขึ้นมาจากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ที่ได้มาจากฟังก์ชั่น Snooze ที่ Boomerang ทำออกมาในตอนแรกนั่นเอง เมื่อผู้ใช้ติดตั้งปลั๊กอินเข้ากับอีเมล ทางบริษัทก็จะเห็นได้เลยว่า อีเมลที่ผู้ใช้ตั้ง Snooze หรือรอคำตอบอยู่มีลักษณะอย่างไร และแบบไหนบ้างที่มีคนตอบกลับ . นอกจากบอกแนวโน้มในการตอบกลับแล้ว ‘Respondable’ ยังเป็นแนะนำวิธีปรับปรุงการเขียนอีเมลของเราให้ด้วยจ้า (โค้ชชัดๆ) อย่างเช่นว่า หัวข้อนี่ห้วนไปนะ หรือว่าน้ำเสียงในเมลดุดันหน่อย ซึ่งตามหลักการแล้ว ฟังก์ชั่นนี้ก็น่าจะดีสำหรับทั้งคนส่งและคนรับ เพราะคนรับก็จะได้ข้อความที่ชัดเจนและรู้ว่าต้องทำอะไร ชณะที่คนส่งก็น่าจะได้คำตอบกลับอย่างที่ใจอยากได้ . นี่เป็นหนึ่งในความพยายามที่จะนำ AI มาใช้กับอีเมลและตารางงานของเรา อย่าง Crystal (crystalknows.com) ก็มีฟังก์ชั่นในการวิเคราะห์บุคลิกภาพของคนที่เราจะส่งอีเมลหา (จากข้อมูลที่เปิดต่อสาธารณะของคนๆ นั้น) เพื่อแนะนำเราได้ว่าเราควรเขียนอีเมลสไตล์ไหนส่งถึงเขา Clara (claralabs.com) หรือ X.ai ก็สามารถเป็นผู้ช่วยของเราในการจัดการกับตารางประชุม ซึ่ง AI ที่ทยอยตบเท้ากันมา ก็พอจะทำให้เราเห็นแล้วว่า AI จะยื่นมือเข้ามาช่วยงานมนุษย์ได้มากน้อยแค่ไหน (ไม่ได้มาแย่งนะ แต่ว่ามาทำให้มันง่ายขึ้น) . CEO ของ Boomerang ยังบอกด้วยว่า ทางบริษัทได้ใช้ข้อมูลสาธารณะ (Public Data) จำนวนมหาศาลในการฝึกฝน AI เพื่อแยกแยะข้อความว่าอันไหนคนอ่านจะรู้สึกดีหรือไม่ดี โดยสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ ที่ทีมพัฒนา AI ของบริษัทค้นพบคือว่า อีเมลที่ใช้ภาษาสละสลวยเกินไป ก็มีแนวโน้มที่คนจะไม่ตอบ และอีเมลที่ใช้น้ำเสียงโทนกลางๆ ยังได้รับการตอบกลับน้อยกว่าอีเมลที่ชวนให้หัวร้อนนิดๆ เสียด้วยซ้ำ (ก็อาจเพราะทำให้คนอ่านรู้สึกว่าน่าเบื่อเกินไป) . ใครอยากได้โค้ช ก็ลองไปโหลดใช้กันได้ที่ http://www.boomeranggmail.com แต่บอกก่อนว่า AI น่ะ ช่วยโค้ชอีเมลให้ตอบกลับได้ แต่ส่งไลน์แล้วทำไมอ่านไม่ตอบนี่ AI ยังโค้ชให้ไม่ได้นะจ๊ะ . ที่มา : https://www.wired.com/2016/08/boomerang-using-ai-help-send-better-email/

BRIEF : ชวนคนอ่านหัวร้อนนิดๆ จะได้ฟีดแบ็คมากกว่า AI ช่วยโค้ชเขียนอีเมลให้คนตอบมากขึ้น
.
ส่งอีเมลสมัครงาน ขอคอมเมนต์จากอาจารย์ หรือขอสปอนเซอร์สำหรับอีเวนท์ครั้งหน้า แต่ก็ยังไม่เห็นตอบกลับมาเสียที กังวลเลยว่าที่เขียนไปมันไม่ดีรึเปล่า แต่ก็คิดก็เขียนนานมากละนะ ใครเจอปัญหาแบบนี้ ครั้งหน้าลองโหลด ‘Respondable’ มาใช้ดู เพราะ AI ตัวนี้ จะช่วยเป็นโค้ชให้เราเขียนอีเมลที่ทำให้คนอยากตอบกลับมากขึ้น
.
‘Respondable’ เป็นฟังก์ชั่นใหม่ของสตาร์ทอัพ Boomerang ที่เคยสร้างปลั๊กอินใน Gmail และ Outlook ที่ทำให้เราสามารถ Snooze อีเมลบางอัน ให้ปรากฏขึ้นมาในเวลาที่ต้องการได้ ตอนนี้ Boomerang ก็เพิ่งปล่อยของใหม่อย่าง ‘Respondable’ ออกมา เพื่อช่วยวิเคราะห์ข้อความที่เราเขียน และบอกถึงแนวโน้มที่คนอ่านจะตอบกลับอีเมลของเรา
.
ถามว่า ‘Respondable’ รู้ได้อย่างไรว่า อีเมลที่มีคนตอบกลับจะต้องเขียนยังไง นั่นก็เพราะอัลกอริธึมของ ‘Respondable’ นั้นถูกสร้างขึ้นมาจากข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ที่ได้มาจากฟังก์ชั่น Snooze ที่ Boomerang ทำออกมาในตอนแรกนั่นเอง เมื่อผู้ใช้ติดตั้งปลั๊กอินเข้ากับอีเมล ทางบริษัทก็จะเห็นได้เลยว่า อีเมลที่ผู้ใช้ตั้ง Snooze หรือรอคำตอบอยู่มีลักษณะอย่างไร และแบบไหนบ้างที่มีคนตอบกลับ
.
นอกจากบอกแนวโน้มในการตอบกลับแล้ว ‘Respondable’ ยังเป็นแนะนำวิธีปรับปรุงการเขียนอีเมลของเราให้ด้วยจ้า (โค้ชชัดๆ) อย่างเช่นว่า หัวข้อนี่ห้วนไปนะ หรือว่าน้ำเสียงในเมลดุดันหน่อย ซึ่งตามหลักการแล้ว ฟังก์ชั่นนี้ก็น่าจะดีสำหรับทั้งคนส่งและคนรับ เพราะคนรับก็จะได้ข้อความที่ชัดเจนและรู้ว่าต้องทำอะไร ชณะที่คนส่งก็น่าจะได้คำตอบกลับอย่างที่ใจอยากได้
.
นี่เป็นหนึ่งในความพยายามที่จะนำ AI มาใช้กับอีเมลและตารางงานของเรา อย่าง Crystal (crystalknows.com) ก็มีฟังก์ชั่นในการวิเคราะห์บุคลิกภาพของคนที่เราจะส่งอีเมลหา (จากข้อมูลที่เปิดต่อสาธารณะของคนๆ นั้น) เพื่อแนะนำเราได้ว่าเราควรเขียนอีเมลสไตล์ไหนส่งถึงเขา Clara (claralabs.com) หรือ X.ai ก็สามารถเป็นผู้ช่วยของเราในการจัดการกับตารางประชุม ซึ่ง AI ที่ทยอยตบเท้ากันมา ก็พอจะทำให้เราเห็นแล้วว่า AI จะยื่นมือเข้ามาช่วยงานมนุษย์ได้มากน้อยแค่ไหน (ไม่ได้มาแย่งนะ แต่ว่ามาทำให้มันง่ายขึ้น)
.
CEO ของ Boomerang ยังบอกด้วยว่า ทางบริษัทได้ใช้ข้อมูลสาธารณะ (Public Data) จำนวนมหาศาลในการฝึกฝน AI เพื่อแยกแยะข้อความว่าอันไหนคนอ่านจะรู้สึกดีหรือไม่ดี โดยสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจ ที่ทีมพัฒนา AI ของบริษัทค้นพบคือว่า อีเมลที่ใช้ภาษาสละสลวยเกินไป ก็มีแนวโน้มที่คนจะไม่ตอบ และอีเมลที่ใช้น้ำเสียงโทนกลางๆ ยังได้รับการตอบกลับน้อยกว่าอีเมลที่ชวนให้หัวร้อนนิดๆ เสียด้วยซ้ำ (ก็อาจเพราะทำให้คนอ่านรู้สึกว่าน่าเบื่อเกินไป)
.
ใครอยากได้โค้ช ก็ลองไปโหลดใช้กันได้ที่ http://www.boomeranggmail.com แต่บอกก่อนว่า AI น่ะ ช่วยโค้ชอีเมลให้ตอบกลับได้ แต่ส่งไลน์แล้วทำไมอ่านไม่ตอบนี่ AI ยังโค้ชให้ไม่ได้นะจ๊ะ
.
ที่มา : https://www.wired.com/2016/08/boomerang-using-ai-help-send-better-email/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น