วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

โทนี่ สตาร์ค คือ คนที่มี ‘เกราะ’ อยู่สองชั้นด้วยกัน ‘เกราะชั้นแรก’ คือ ชุด Iron Man ที่เขาใช้ในการต่อสู้ ส่วน ‘เกราะชั้นที่สอง’ ก็คือ บุคลิกขี้เล่นแบบไม่แยแสอะไร ที่ทำให้คนทั่วไปคิดว่า เขาเป็นคนที่เข้มแข็งอยู่ตลอดเวลา เมื่อถอดเกราะทั้งสองชั้นออก โทนี่ ก็คือคนที่ต้องแบกรับความเจ็บปวดเอาไว้มากมาย และแม้ว่าภายนอกเขาจะดูแข็งแกร่งแค่ไหน แต่ ‘หัวใจ’ ของโทนี่ ก็ไม่ได้สร้างขึ้นมาจาก ‘เหล็ก’ เหมือนกับชุดของเขา ปัญหาเรื่อง เพพเพอร์ คือจุดหนึ่งที่ทำให้ โทนี่ รู้สึกเปราะบางกว่าที่เคย เพราะด้วยพลังทั้งหมดที่เขามี เขาก็ยังไม่สามารถทำให้คนที่ตัวเองรักมีความสุขได้ แม้แต่คนที่แข็งแกร่งที่สุดก็ยังมีช่วงเวลาที่อ่อนแอเพราะรัก แต่บางครั้ง การยอมรับใน ความอ่อนแอ ของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป เพราะอย่างน้อย ความอ่อนแอ ก็ทำให้เราได้เข้าใจใน ความเป็นมนุษย์ และรู้ซึ้งถึง คุณค่าของชีวิต มากยิ่งขึ้น พูดถึงความรู้สึกของโทนี่ในหนังเรื่องนี้แล้ว มันก็กลับทำให้ผมนึกไปถึงคำพูดของ ดร. อับราฮัม เออสไกน์ ในหนัง Captain America ภาคแรกที่ว่า "มีแต่คนที่เคย อ่อนแอ เท่านั้น ที่จะเข้าใจในคุณค่าของ พลัง อย่างแท้จริง" ทำเรื่องเล่นให้เป็นเรื่องใหญ่

โทนี่ สตาร์ค คือ คนที่มี ‘เกราะ’ อยู่สองชั้นด้วยกัน

‘เกราะชั้นแรก’ คือ ชุด Iron Man ที่เขาใช้ในการต่อสู้ ส่วน ‘เกราะชั้นที่สอง’ ก็คือ บุคลิกขี้เล่นแบบไม่แยแสอะไร ที่ทำให้คนทั่วไปคิดว่า เขาเป็นคนที่เข้มแข็งอยู่ตลอดเวลา

เมื่อถอดเกราะทั้งสองชั้นออก โทนี่ ก็คือคนที่ต้องแบกรับความเจ็บปวดเอาไว้มากมาย และแม้ว่าภายนอกเขาจะดูแข็งแกร่งแค่ไหน แต่ ‘หัวใจ’ ของโทนี่ ก็ไม่ได้สร้างขึ้นมาจาก ‘เหล็ก’ เหมือนกับชุดของเขา

ปัญหาเรื่อง เพพเพอร์ คือจุดหนึ่งที่ทำให้ โทนี่ รู้สึกเปราะบางกว่าที่เคย เพราะด้วยพลังทั้งหมดที่เขามี เขาก็ยังไม่สามารถทำให้คนที่ตัวเองรักมีความสุขได้

แม้แต่คนที่แข็งแกร่งที่สุดก็ยังมีช่วงเวลาที่อ่อนแอเพราะรัก แต่บางครั้ง การยอมรับใน ความอ่อนแอ ของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องแย่เสมอไป เพราะอย่างน้อย ความอ่อนแอ ก็ทำให้เราได้เข้าใจใน ความเป็นมนุษย์ และรู้ซึ้งถึง คุณค่าของชีวิต มากยิ่งขึ้น

พูดถึงความรู้สึกของโทนี่ในหนังเรื่องนี้แล้ว มันก็กลับทำให้ผมนึกไปถึงคำพูดของ ดร. อับราฮัม เออสไกน์ ในหนัง Captain America ภาคแรกที่ว่า

"มีแต่คนที่เคย อ่อนแอ เท่านั้น ที่จะเข้าใจในคุณค่าของ พลัง อย่างแท้จริง"

ทำเรื่องเล่นให้เป็นเรื่องใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น