วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

BRIEF: เด็กเกิดใหม่กันตอนไหน? พีคสุดในวันที่ใครๆ ‘มาทำงาน’ 8โมงเช้าวันจันทร์ . ชีวิตล้วนเกิดได้ในทุกเสี้ยววินาที แต่การเกิดของมนุษย์ อาจต้องรอ ‘เวลาทำงาน’ เสียหน่อย . คนเมื่อ 2 เจนเนอเรชั่นที่แล้วเกิดได้ทุกเวลาทุกนาที แต่ทุกวันนี้จากข้อมูลการเกิดในสหรัฐ เด็กเกิดใหม่กว่าครึ่งมาจากการผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง (Caesarean section) ที่วางแผนล่วงหน้าไว้แล้ว ทั้งจากการตัดสินใจของแม่เองร่วมกันกับแพทย์โดยพิจารณาจากสุขภาพทั้งแม่และเด็กในครรภ์ ซึ่งสามารถกำหนดได้ว่า เด็กควรออกมาสู่โลกตอนไหน . กระบวนการนี้จึงมีอิทธิพลอย่างมากต่อการกำหนดช่วงเวลาเกิด เนื่องจากเด็กส่วนใหญ่เกือบ 98 เปอร์เซ็นต์เกิดในโรงพยาบาลหมดแล้ว (แม้บางส่วนจะเลือกเกิดเองที่บ้านตามกระแส Home Birth ในสังคมตะวันตก) . แม่และเด็กมาถึงโรงพยาบาลในวันทำงาน (Weekday) มากกว่าในวันหยุด การทำคลอดอย่างกะทันหันมักเกิดขึ้นไม่บ่อย เนื่องจากส่วนใหญ่มีการวงแผนทำคลอดล่วงหน้าไว้แล้ว . C-Sections ทำให้การเกิดมากที่สุดในเวลา 8 โมงเช้า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีแพทย์และพยาบาลอยู่เวรมากที่สุด และจะพีคอีกครั้งตอน บ่าย 1 หลังทุกคนทานอาหารกลางวันเสร็จแล้ว . วันทำงานจะมีอัตราการเกิดที่ 770 คนต่อชั่วโมง ซึ่งจะพีคมากที่สุดใน “วันจันทร์” รองลงมาคือ วันอังคาร และวันพุธ . ส่วนช่วงเดือนที่เกิดคือตั้งแต่ กรกฎาคม-ตุลาคม จากแนวโน้มคนส่วนใหญ่มักมีเพศสัมพันธ์ในช่วงหน้าหนาว (ของตะวันตก) ทำให้ช่วงเดือนเหล่านี้จะครบ 9 เดือนพอดีที่เด็กพร้อมจะเกิด . แม้ชีวิตสามารถเกิดได้ทุกเวลา แต่เมื่อเราอยู่ภายใต้อิทธิพลกลไกลทางสังคมและวิวัฒนาการทางการแพทย์ ทำให้เราเกิดก็ต่อเมื่อคนอื่นๆเขาทำงานกัน . ที่มา: Everything is Seasonal — Zan Armstrong https://www.youtube.com/watch?v=IiF4-g001EQ . Why Are so Many Babies Born around 8:00 A.M. https://blogs.scientificamerican.com/sa-visual/why-are-so-many-babies-born-around-8-00-a-m/

BRIEF: เด็กเกิดใหม่กันตอนไหน?
พีคสุดในวันที่ใครๆ ‘มาทำงาน’ 8โมงเช้าวันจันทร์
.
ชีวิตล้วนเกิดได้ในทุกเสี้ยววินาที แต่การเกิดของมนุษย์ อาจต้องรอ ‘เวลาทำงาน’ เสียหน่อย
.
คนเมื่อ 2 เจนเนอเรชั่นที่แล้วเกิดได้ทุกเวลาทุกนาที แต่ทุกวันนี้จากข้อมูลการเกิดในสหรัฐ เด็กเกิดใหม่กว่าครึ่งมาจากการผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง (Caesarean section) ที่วางแผนล่วงหน้าไว้แล้ว ทั้งจากการตัดสินใจของแม่เองร่วมกันกับแพทย์โดยพิจารณาจากสุขภาพทั้งแม่และเด็กในครรภ์ ซึ่งสามารถกำหนดได้ว่า เด็กควรออกมาสู่โลกตอนไหน
.
กระบวนการนี้จึงมีอิทธิพลอย่างมากต่อการกำหนดช่วงเวลาเกิด เนื่องจากเด็กส่วนใหญ่เกือบ 98 เปอร์เซ็นต์เกิดในโรงพยาบาลหมดแล้ว (แม้บางส่วนจะเลือกเกิดเองที่บ้านตามกระแส Home Birth ในสังคมตะวันตก)
.
แม่และเด็กมาถึงโรงพยาบาลในวันทำงาน (Weekday) มากกว่าในวันหยุด การทำคลอดอย่างกะทันหันมักเกิดขึ้นไม่บ่อย เนื่องจากส่วนใหญ่มีการวงแผนทำคลอดล่วงหน้าไว้แล้ว
.
C-Sections ทำให้การเกิดมากที่สุดในเวลา 8 โมงเช้า เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่มีแพทย์และพยาบาลอยู่เวรมากที่สุด และจะพีคอีกครั้งตอน บ่าย 1 หลังทุกคนทานอาหารกลางวันเสร็จแล้ว
.
วันทำงานจะมีอัตราการเกิดที่ 770 คนต่อชั่วโมง ซึ่งจะพีคมากที่สุดใน “วันจันทร์” รองลงมาคือ วันอังคาร และวันพุธ
.
ส่วนช่วงเดือนที่เกิดคือตั้งแต่ กรกฎาคม-ตุลาคม จากแนวโน้มคนส่วนใหญ่มักมีเพศสัมพันธ์ในช่วงหน้าหนาว (ของตะวันตก) ทำให้ช่วงเดือนเหล่านี้จะครบ 9 เดือนพอดีที่เด็กพร้อมจะเกิด
.
แม้ชีวิตสามารถเกิดได้ทุกเวลา แต่เมื่อเราอยู่ภายใต้อิทธิพลกลไกลทางสังคมและวิวัฒนาการทางการแพทย์ ทำให้เราเกิดก็ต่อเมื่อคนอื่นๆเขาทำงานกัน
.
ที่มา: Everything is Seasonal — Zan Armstrong
https://www.youtube.com/watch?v=IiF4-g001EQ
.
Why Are so Many Babies Born around 8:00 A.M.
https://blogs.scientificamerican.com/sa-visual/why-are-so-many-babies-born-around-8-00-a-m/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น