วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

BRIEF: อนาคต 'รถยนต์ไฟฟ้า' ในตลาดโลก หลังอีลอน มัสก์ ส่งมอบ Tesla Model 3 ให้ลูกค้าสำเร็จ . หลังจากร้องเพลงรอมาปีเศษ ที่สุด Tesla ของอีลอน มัสก์ ก็สามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 ให้ถึงมือลูกค้ากลุ่มแรกที่สั่งจองไว้ตั้งแต่เดือน มี.ค. ของปีที่แล้วได้สำเร็จ จากยอดจองทั้งหมดกว่า 5 แสนคัน โดยมัสก์ถึงกับขับมาส่งด้วยตัวเอง . Model 3 ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่มัสก์มุ่งหวังให้เป็น ‘เรือธง’ ของ Tesla สำหรับจำหน่ายในวงกว้าง เนื่อง ‘ราคาถูก’ กว่ารุ่นอื่นๆ ก่อนหน้า ที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็น ‘ของเล่นเศรษฐี’ โดย Model 3 มีราคาเริ่มต้นเพียง 3.5 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ (ราว 1.19 ล้านบาท) เท่านั้น และวิ่งได้ไกลถึง 350 กิโลเมตรต่อการชาร์ตไฟแต่ละครั้ง ซึ่งหากสามารถส่งมอบตามยอดจองได้ทั้งหมดภายในปีนี้ จะทำให้ Tesla กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐฯ เหนือ BMW, Mercedes และ Lexus . ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Tesla น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเกิดขึ้นในจังหวะเดียวกับที่สหราชอาณาจักรเพิ่งสั่งยกเลิกการผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานฟอสซิล ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2040 เป็นต้นไป พอดิบพอดี . ปัจจุบัน ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ หันมาจับตลาดแมสมากขึ้น ซึ่งนอกจาก Tesla Model 3 แล้ว คู่แข่งอย่าง Nissan Leaf และ Chevrolet Volt ต่างก็ตั้งราคาขายไว้ที่แค่ 1 ล้านบาทต้นๆ เท่านั้น ทั้งนี้ International Energy Agency (IEA) เคยคาดหมายว่า ภายในปี ค.ศ. 2020 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งอยู่ทั่วโลกถึง 20 ล้านคัน จากที่ในปัจจุบันมีอยู่ล้านคันเศษๆ เท่านั้น . เมื่อมองย้อนกลับมายังเมืองไทย อนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังเป็นคำถามตัวโตๆ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีค่ายรถยนต์ใดสนใจมาลงทุน (มีเพียง BMW และ Mercedes เท่านั้นที่สนใจมาลงทุน แต่เป็นรถยนต์ไฮบริดเสียบปลั๊ก ยังไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้า 100%) จากอุปสรรคนานัปการ ทั้งการไม่มีตลาดที่ชัดเจน ไม่มีสถานีชาร์ตไฟฟ้าเพียงพอ มีข้อจำกัดทางกฎหมาย ฯลฯ แม้ภาครัฐจะพยายามงัดสารพัดมาตรการออกมาส่งเสริมก็ตาม . อ้างอิงจาก https://www.theguardian.com/technology/2017/jul/29/elon-musk-hands-over-first-tesla-model-3-electric-cars-to-buyers http://www.bbc.com/thai/international-40762951 https://cabinet.soc.go.th/doc_image/2559/9932058228.pdf http://www.posttoday.com/auto/news/505909 https://www.blognone.com/node/74323 . ที่มาภาพประกอบ http://www.hybridcars.com/how-many-tesla-model-3-buyers-will-be-eligible-for-7500-federal-tax-credits/

BRIEF: อนาคต 'รถยนต์ไฟฟ้า' ในตลาดโลก หลังอีลอน มัสก์ ส่งมอบ Tesla Model 3 ให้ลูกค้าสำเร็จ
.
หลังจากร้องเพลงรอมาปีเศษ ที่สุด Tesla ของอีลอน มัสก์ ก็สามารถส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Model 3 ให้ถึงมือลูกค้ากลุ่มแรกที่สั่งจองไว้ตั้งแต่เดือน มี.ค. ของปีที่แล้วได้สำเร็จ จากยอดจองทั้งหมดกว่า 5 แสนคัน โดยมัสก์ถึงกับขับมาส่งด้วยตัวเอง
.
Model 3 ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่มัสก์มุ่งหวังให้เป็น ‘เรือธง’ ของ Tesla สำหรับจำหน่ายในวงกว้าง เนื่อง ‘ราคาถูก’ กว่ารุ่นอื่นๆ ก่อนหน้า ที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็น ‘ของเล่นเศรษฐี’ โดย Model 3 มีราคาเริ่มต้นเพียง 3.5 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ (ราว 1.19 ล้านบาท) เท่านั้น และวิ่งได้ไกลถึง 350 กิโลเมตรต่อการชาร์ตไฟแต่ละครั้ง ซึ่งหากสามารถส่งมอบตามยอดจองได้ทั้งหมดภายในปีนี้ จะทำให้ Tesla กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐฯ เหนือ BMW, Mercedes และ Lexus
.
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของ Tesla น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะเกิดขึ้นในจังหวะเดียวกับที่สหราชอาณาจักรเพิ่งสั่งยกเลิกการผลิตรถยนต์ที่ใช้พลังงานฟอสซิล ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2040 เป็นต้นไป พอดิบพอดี
.
ปัจจุบัน ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าต่างๆ หันมาจับตลาดแมสมากขึ้น ซึ่งนอกจาก Tesla Model 3 แล้ว คู่แข่งอย่าง Nissan Leaf และ Chevrolet Volt ต่างก็ตั้งราคาขายไว้ที่แค่ 1 ล้านบาทต้นๆ เท่านั้น ทั้งนี้ International Energy Agency (IEA) เคยคาดหมายว่า ภายในปี ค.ศ. 2020 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าวิ่งอยู่ทั่วโลกถึง 20 ล้านคัน จากที่ในปัจจุบันมีอยู่ล้านคันเศษๆ เท่านั้น
.
เมื่อมองย้อนกลับมายังเมืองไทย อนาคตของรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังเป็นคำถามตัวโตๆ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีค่ายรถยนต์ใดสนใจมาลงทุน (มีเพียง BMW และ Mercedes เท่านั้นที่สนใจมาลงทุน แต่เป็นรถยนต์ไฮบริดเสียบปลั๊ก ยังไม่ใช่รถยนต์ไฟฟ้า 100%) จากอุปสรรคนานัปการ ทั้งการไม่มีตลาดที่ชัดเจน ไม่มีสถานีชาร์ตไฟฟ้าเพียงพอ มีข้อจำกัดทางกฎหมาย ฯลฯ แม้ภาครัฐจะพยายามงัดสารพัดมาตรการออกมาส่งเสริมก็ตาม
.
อ้างอิงจาก

https://www.theguardian.com/technology/2017/jul/29/elon-musk-hands-over-first-tesla-model-3-electric-cars-to-buyers

http://www.bbc.com/thai/international-40762951

https://cabinet.soc.go.th/doc_image/2559/9932058228.pdf

http://www.posttoday.com/auto/news/505909

https://www.blognone.com/node/74323
.
ที่มาภาพประกอบ

http://www.hybridcars.com/how-many-tesla-model-3-buyers-will-be-eligible-for-7500-federal-tax-credits/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น