วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

นิทานเณรน้อย (ทุกข์เพราะอยาก) ✪ ชายหนุ่มเป็นคนช่างสงสัย ได้มาเที่ยวที่วัด เมื่อเห็นอะไร ก็อยากรู้ไปหมด ขณะที่เขาเดินเข้าวัด เขาเห็นพระหนุ่มกำลังกวาดขยะอยู่ จึงเดินเข้าไปถาม ชายหนุ่ม : หลวงพี่กวาดขยะทำไมครับ? พระหนุ่ม : อาตมาอยากให้มันสะอาด จึงต้องกวาดทุกวัน ถ้าไม่หยุดความอยากให้มันสะอาด อาตมาก็ต้องกวาดทุกวันจนตาย เมื่อชายหนุ่มได้รับคำตอบแล้ว เขาก็เดินต่อไป เห็นหลวงตากำลังต้มน้ำอยู่จึงเดินเข้าไปถาม ชายหนุ่ม : หลวงตาต้มน้ำทำไมครับ? หลวงตา : อาตมาอยากฉันกาแฟ จึงต้องต้มน้ำ ต้องหากาแฟ หาน้ำตาลทราย หาครีมเทียม ถ้าไม่หยุดความอยากฉันกาแฟ ก็ต้องทำเช่นนี้ไปจนตาย เมื่อชายหนุ่มได้รับคำตอบแล้ว เขาก็เดินต่อไป เห็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสกำลังอบรมพระลูกวัดอยู่ จึงเดินเข้าไปถาม ชายหนุ่ม : พระอาจารย์อบรมพระลูกวัดทำไมครับ ? ผู้ช่วยเจ้าอาวาส : อาตมาอยากให้พวกเขาเป็นพระที่ดี จึงต้องคอยอบรมสั่งสอนอยู่ร่ำไป ถ้าไม่หยุดความอยากให้เขาเป็นพระที่ดี อาตมาก็ต้องทำเช่นนี้ไปจนตาย เมื่อชายหนุ่มได้รับคำตอบแล้ว เขาก็เดินต่อไป เห็นเจ้าอาวาสกำลังวุ่นอยู่กับงานที่หน้ากุฏิ เขาก็อดไม่ได้ที่จะถาม ชายหนุ่ม : พระอาจารย์กำลังทำอะไรครับ ? เจ้าอาวาส : อาตมามีหน้าที่ต้องรับผิดชอบทุกอย่างภายในวัด เพื่อให้เกิดความสงบ ขาดเหลืออะไรก็ต้องจัดหามาไว้ ต้องคอยหาค่าน้ำ ค่าไฟ คอยซ่อมแซมกุฏิ หรือศาลาที่ชำรุด ถ้าอาตมาไม่ทิ้งภาระและหน้าที่นี้ อาตมาก็ต้องทำงานไปจนตาย เมื่อหายสงสัยแล้ว ชายหนุ่มก็ออกเดินต่อไป เห็นเณรน้อยนอนเล่นอยู่ใต้ต้นไม้ จึงเดินเข้าไปถาม ชายหนุ่ม : เณรนอนเล่นทำไมครับ ? เณร : เณรไม่มีภาระหน้าที่อะไร ไม่อยากได้ ไม่อยากมี ไม่อยากเป็นอะไร เณรจึงนอนเล่นอย่างสบายใจ ไม่ต้องวุ่นวายกับสิ่งใดๆ แล้วโยมเที่ยวเดินถามพระ ถามเณรทำไม ? ชายหนุ่ม : ก็ผมอยากรู้ครับ ผมก็ต้องเดินถามอยู่ร่ำไป ถ้าผมไม่วางความอยากรู้ ผมก็ต้องทำเช่นนี้ไปจนตายล่ะครับ เณร : แล้วความอยากมันเกิดจากอะไร ? ชายหนุ่ม : เกิดมาจากความคิดของผมเองครับ เณร : ถ้าอย่างนั้น จงปล่อยวางความคิดทั้งปวงที่เกิดขึ้น ความอยากและปัญหาต่างๆก็จะไม่มี เพราะถ้าไม่หยุดคิด โยมก็จะทุกข์จนตาย -------------------------- เราไม่วาง เราก็บ้าอยู่คนเดียว -------------------------- (จากหนังสือ “ออกทางลัด” หน้าที่ 10 https://web.facebook.com/207015889422095/photos/?tab=album&album_id=347725908684425) เครดิต ไม่คิด ไม่มี

ลนิทานเณรน้อย (ทุกข์เพราะอยาก) ✪

ชายหนุ่มเป็นคนช่างสงสัย ได้มาเที่ยวที่วัด เมื่อเห็นอะไร ก็อยากรู้ไปหมด ขณะที่เขาเดินเข้าวัด เขาเห็นพระหนุ่มกำลังกวาดขยะอยู่ จึงเดินเข้าไปถาม

ชายหนุ่ม : หลวงพี่กวาดขยะทำไมครับ?

พระหนุ่ม : อาตมาอยากให้มันสะอาด จึงต้องกวาดทุกวัน ถ้าไม่หยุดความอยากให้มันสะอาด อาตมาก็ต้องกวาดทุกวันจนตาย

เมื่อชายหนุ่มได้รับคำตอบแล้ว เขาก็เดินต่อไป เห็นหลวงตากำลังต้มน้ำอยู่จึงเดินเข้าไปถาม

ชายหนุ่ม : หลวงตาต้มน้ำทำไมครับ?

หลวงตา : อาตมาอยากฉันกาแฟ จึงต้องต้มน้ำ ต้องหากาแฟ หาน้ำตาลทราย หาครีมเทียม ถ้าไม่หยุดความอยากฉันกาแฟ ก็ต้องทำเช่นนี้ไปจนตาย

เมื่อชายหนุ่มได้รับคำตอบแล้ว เขาก็เดินต่อไป เห็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสกำลังอบรมพระลูกวัดอยู่ จึงเดินเข้าไปถาม

ชายหนุ่ม : พระอาจารย์อบรมพระลูกวัดทำไมครับ ?

ผู้ช่วยเจ้าอาวาส : อาตมาอยากให้พวกเขาเป็นพระที่ดี จึงต้องคอยอบรมสั่งสอนอยู่ร่ำไป ถ้าไม่หยุดความอยากให้เขาเป็นพระที่ดี อาตมาก็ต้องทำเช่นนี้ไปจนตาย

เมื่อชายหนุ่มได้รับคำตอบแล้ว เขาก็เดินต่อไป เห็นเจ้าอาวาสกำลังวุ่นอยู่กับงานที่หน้ากุฏิ เขาก็อดไม่ได้ที่จะถาม

ชายหนุ่ม : พระอาจารย์กำลังทำอะไรครับ ?

เจ้าอาวาส : อาตมามีหน้าที่ต้องรับผิดชอบทุกอย่างภายในวัด เพื่อให้เกิดความสงบ ขาดเหลืออะไรก็ต้องจัดหามาไว้ ต้องคอยหาค่าน้ำ ค่าไฟ คอยซ่อมแซมกุฏิ หรือศาลาที่ชำรุด ถ้าอาตมาไม่ทิ้งภาระและหน้าที่นี้ อาตมาก็ต้องทำงานไปจนตาย

เมื่อหายสงสัยแล้ว ชายหนุ่มก็ออกเดินต่อไป เห็นเณรน้อยนอนเล่นอยู่ใต้ต้นไม้ จึงเดินเข้าไปถาม

ชายหนุ่ม : เณรนอนเล่นทำไมครับ ?

เณร : เณรไม่มีภาระหน้าที่อะไร ไม่อยากได้ ไม่อยากมี ไม่อยากเป็นอะไร เณรจึงนอนเล่นอย่างสบายใจ ไม่ต้องวุ่นวายกับสิ่งใดๆ แล้วโยมเที่ยวเดินถามพระ ถามเณรทำไม ?

ชายหนุ่ม : ก็ผมอยากรู้ครับ ผมก็ต้องเดินถามอยู่ร่ำไป ถ้าผมไม่วางความอยากรู้ ผมก็ต้องทำเช่นนี้ไปจนตายล่ะครับ

เณร : แล้วความอยากมันเกิดจากอะไร ?

ชายหนุ่ม : เกิดมาจากความคิดของผมเองครับ

เณร : ถ้าอย่างนั้น จงปล่อยวางความคิดทั้งปวงที่เกิดขึ้น ความอยากและปัญหาต่างๆก็จะไม่มี เพราะถ้าไม่หยุดคิด โยมก็จะทุกข์จนตาย

--------------------------
เราไม่วาง เราก็บ้าอยู่คนเดียว
--------------------------

(จากหนังสือ “ออกทางลัด” หน้าที่ 10
https://web.facebook.com/207015889422095/photos/?tab=album&album_id=347725908684425)

เครดิต ไม่คิด ไม่มี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น