วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

พ่อแม่บางคน อาจมองปัญหาของลูกเป็นเรื่องเล็ก ไร้สาระ ก็เลยไม่ใส่ใจ หรือไม่ก็เข้าใจผิด จากการเอาปัญหาของตัวเองไปเปรียบเทียบกับลูก มองว่าลูกทำตัวปวกเปียก ดุว่าลูก แต่ลืมคิดไปว่านั่นอาจเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดในชีวิตของเด็กตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งแล้ว . อย่าลืมว่าโลกของเขายังเล็กนัก . ไม่ว่าปัญหาของลูกจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม แต่ในเวลาที่ลูกกำลังผิดหวังหรือเสียใจ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำคือเป็นที่พักพิงให้ลูก คอยปลอบโยน ให้กำลังใจ และให้คำปรึกษา . แม้บางครั้งสิ่งที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะความผิดพลาดของลูกเอง หรือเป็นเพราะไม่เชื่อฟัง แต่อย่าตะคอก ดุว่า เพราะเด็กอาจรู้สึกเหมือนถูกซ้ำเติม ซึ่งลูกจะเกิดการต่อต้านกลับมา ทำให้ต่อไปไม่ว่ามีอะไรเกิดขึ้น เขาอาจเลือกที่จะไม่บอกคุณ . จงสอนอย่างใจเย็นและมีสติ ใช้เหตุและผลในการคุย เพื่อให้เขาเข้าใจและไม่ทำผิดพลาดซ้ำอีก . ขอแค่ทำให้ลูกมั่นใจว่า ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นคุณก็พร้อมที่จะคอยรับฟัง ให้กำลังใจ และช่วยแก้ปัญหาให้เขาเสมอ . ไม่ใช่ทำให้ลูกรู้สึกว่าคุณไม่เคยเข้าใจอะไรเลย ซึ่งจะยิ่งกลายเป็นแผลบาดลึกถึงตอนที่เขาโตเป็นวัยรุ่น . #basicskillth #basicskilltoy

พ่อแม่บางคน อาจมองปัญหาของลูกเป็นเรื่องเล็ก ไร้สาระ ก็เลยไม่ใส่ใจ หรือไม่ก็เข้าใจผิด จากการเอาปัญหาของตัวเองไปเปรียบเทียบกับลูก มองว่าลูกทำตัวปวกเปียก ดุว่าลูก แต่ลืมคิดไปว่านั่นอาจเป็นเรื่องใหญ่ที่สุดในชีวิตของเด็กตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งแล้ว
.
อย่าลืมว่าโลกของเขายังเล็กนัก
.
ไม่ว่าปัญหาของลูกจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม แต่ในเวลาที่ลูกกำลังผิดหวังหรือเสียใจ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องทำคือเป็นที่พักพิงให้ลูก คอยปลอบโยน ให้กำลังใจ และให้คำปรึกษา
.
แม้บางครั้งสิ่งที่เกิดขึ้น อาจเป็นเพราะความผิดพลาดของลูกเอง หรือเป็นเพราะไม่เชื่อฟัง แต่อย่าตะคอก ดุว่า เพราะเด็กอาจรู้สึกเหมือนถูกซ้ำเติม ซึ่งลูกจะเกิดการต่อต้านกลับมา ทำให้ต่อไปไม่ว่ามีอะไรเกิดขึ้น เขาอาจเลือกที่จะไม่บอกคุณ
.
จงสอนอย่างใจเย็นและมีสติ ใช้เหตุและผลในการคุย เพื่อให้เขาเข้าใจและไม่ทำผิดพลาดซ้ำอีก
.
ขอแค่ทำให้ลูกมั่นใจว่า ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นคุณก็พร้อมที่จะคอยรับฟัง ให้กำลังใจ และช่วยแก้ปัญหาให้เขาเสมอ
.
ไม่ใช่ทำให้ลูกรู้สึกว่าคุณไม่เคยเข้าใจอะไรเลย ซึ่งจะยิ่งกลายเป็นแผลบาดลึกถึงตอนที่เขาโตเป็นวัยรุ่น
.
#basicskillth
#basicskilltoy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น