วันอังคารที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2560

#แด่ลูกหนี้ที่รัก จดหมายถึง….คนที่ได้ทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจของฉัน…. …เธอเคยบอกว่า ช่วงนี้จำเป็นต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เงินหมุนไม่ทัน ค่าเทอมลูกจนปัญญาจ่าย ไหนจะค่ารักษาพยาบาลของพ่อแม่ เลยจำเป็นต้องมาขอให้ฉันช่วย โปรดเห็นใจ… …ตอนนั้นฉันคิดแบบนี้นะ ไม่มีใครหรอกที่ไม่มีเวลายากลำบากของชีวิต ถ้าเป็นฉันก็คงอยากให้มีคนมาช่วยฉันในยามทุกข์ยากแบบนี้ ไม่เป็นไรเพื่อนรัก ฉันไว้ใจเธอ ไหนๆช่วงนี้ฐานะการเงินฉันก็ไม่ได้ลำบากมาก เราเป็นเพื่อนกัน ไม่เป็นไร เพื่อนกันต้องช่วยกัน ฉันเลยให้เธอยืมเงินไป… …แต่พอถึงกำหนดคืนเงิน เธอบอกยังไม่มี… หนึ่งเดือนผ่านไป….เธอบอกยังไม่มี… สองเดือนผ่านไป…เธอบอกยังไม่มี… ครึ่งปีผ่านไป….เธอบอกยังไม่มี… หนึ่งปีผ่านไปก็แล้ว…เธอก็ยังบอกยังไม่มี… …ฉันอยากจะบอกว่า ฉันเองก็จำเป็นต้องใช้เงิน…. ฉันเองมีพ่อแม่ต้องเลี้ยงดู มีคู่ครองที่ต้องจุนเจือ มีลูกที่ต้องส่งเสีย ฉันเองมีลูกน้องที่ต้องจ่ายเงินเดือน มีบ้านที่ต้องผ่อน มีค่าน้ำมันรถที่ต้องจ่าย ….เหมือนเธอ และฉัน….ไม่ใช่ธนาคาร เงินทุกแดง…ฉันเองก็ใช้หยาดเหงื่อแลกมันมาด้วยความยากลำบาก …ตอนเธอลำบากยากเข็ญที่สุด ฉันช่วยเธอไป ฉันไม่ต้องการหรอกคำขอบคุณหรือความซาบซึ้งอะไร ….ที่ฉันอยากเห็นคือแค่ ความจริงใจ ที่เธอจะเอาเงินมาคืนให้ ได้โปรด…อย่าทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจที่ฉันมีให้เลย และได้โปรด…อย่าไปทำแบบนี้กับคนอื่นอีก คนเราทุกคนสำคัญที่ความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีให้ เพรามันเป็นสินทรัพย์ที่มีค่ายิ่งกว่าแก้วแหวนเงินทอง ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการรับปากทางวาจา หรือการกู้ยืมเงิน ถ้าความไว้เนื้อเชื่อใจหรือเครดิตไม่มีอีกแล้ว ก็หมายความว่า “ความเป็นคนของคุณ” เตรียมล้มละลายได้แล้ว

#แด่ลูกหนี้ที่รัก
จดหมายถึง….คนที่ได้ทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจของฉัน….
…เธอเคยบอกว่า

ช่วงนี้จำเป็นต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ เงินหมุนไม่ทัน

ค่าเทอมลูกจนปัญญาจ่าย ไหนจะค่ารักษาพยาบาลของพ่อแม่

เลยจำเป็นต้องมาขอให้ฉันช่วย โปรดเห็นใจ…

…ตอนนั้นฉันคิดแบบนี้นะ

ไม่มีใครหรอกที่ไม่มีเวลายากลำบากของชีวิต

ถ้าเป็นฉันก็คงอยากให้มีคนมาช่วยฉันในยามทุกข์ยากแบบนี้

ไม่เป็นไรเพื่อนรัก ฉันไว้ใจเธอ ไหนๆช่วงนี้ฐานะการเงินฉันก็ไม่ได้ลำบากมาก

เราเป็นเพื่อนกัน ไม่เป็นไร เพื่อนกันต้องช่วยกัน

ฉันเลยให้เธอยืมเงินไป…

…แต่พอถึงกำหนดคืนเงิน

เธอบอกยังไม่มี…

หนึ่งเดือนผ่านไป….เธอบอกยังไม่มี…

สองเดือนผ่านไป…เธอบอกยังไม่มี…

ครึ่งปีผ่านไป….เธอบอกยังไม่มี…

หนึ่งปีผ่านไปก็แล้ว…เธอก็ยังบอกยังไม่มี…

…ฉันอยากจะบอกว่า

ฉันเองก็จำเป็นต้องใช้เงิน….

ฉันเองมีพ่อแม่ต้องเลี้ยงดู มีคู่ครองที่ต้องจุนเจือ มีลูกที่ต้องส่งเสีย

ฉันเองมีลูกน้องที่ต้องจ่ายเงินเดือน มีบ้านที่ต้องผ่อน มีค่าน้ำมันรถที่ต้องจ่าย

….เหมือนเธอ

และฉัน….ไม่ใช่ธนาคาร

เงินทุกแดง…ฉันเองก็ใช้หยาดเหงื่อแลกมันมาด้วยความยากลำบาก

…ตอนเธอลำบากยากเข็ญที่สุด ฉันช่วยเธอไป

ฉันไม่ต้องการหรอกคำขอบคุณหรือความซาบซึ้งอะไร

….ที่ฉันอยากเห็นคือแค่ ความจริงใจ ที่เธอจะเอาเงินมาคืนให้

ได้โปรด…อย่าทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจที่ฉันมีให้เลย และได้โปรด…อย่าไปทำแบบนี้กับคนอื่นอีก

    คนเราทุกคนสำคัญที่ความไว้เนื้อเชื่อใจที่มีให้ เพรามันเป็นสินทรัพย์ที่มีค่ายิ่งกว่าแก้วแหวนเงินทอง ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการรับปากทางวาจา หรือการกู้ยืมเงิน ถ้าความไว้เนื้อเชื่อใจหรือเครดิตไม่มีอีกแล้ว ก็หมายความว่า “ความเป็นคนของคุณ” เตรียมล้มละลายได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น