วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2560

เรื่องเล่าส่งท้ายปีเก่าจากนราธิวาส อากาศปลายเดือนสิงหาคมที่นราธิวาสจะดีมาก ฟ้าสวย แดดใส แต่แน่ละ .. บ่ายๆ ก็จะร้อนอบอ้าว วันนั้นในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงขับรถจี๊พสีฟ้า นำขบวนด้วยพระองค์เอง(เช่นทุกครั้ง) ต่อด้วยรถ Dodge "แม่อ้วนฟ้า" (ชื่อรถพระที่นั่งของสมเด็จพระนางเจ้าฯ)​ Jeep จะไปข้างหน้า แต่แม่อ้วนฟ้าจอดตลอด เพราะราษฎรรู้แกวว่าถ้าจับกลุ่มรอรับขบวนเสด็จฯ ละก็ "ประไหมสุหรี" มักจะจอดรับของถวาย เพราะทรงทราบดีว่า ราษฎรมาเฝ้ารออยู่อย่างนี้หลายชั่วโมง รถพระที่นั่งจอดบ่อยจนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องลงมาตาม วันนั้นช่างภาพอยู่ใกล้จนได้ยินที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ กราบบังคมทูลว่า "เจ้าของเขาอวดว่า อ้อยนี่เขาปลูกเองที่บ้านหวานมาก วันนี้ตั้งใจจะตัดมาถวายให้ไปลองชิมเลย" รับสั่งแล้วก็ทรงพระสรวลชอบพระทัยเสร็จแล้ว ก็ทรงพยายามที่จะเก็บอ้อยไว้ในแม่อ้วนฟ้า แต่ดูจะยาวเกิน สุดท้ายเจ้าหน้าที่จึงมารับไปเก็บไว้ในรถขบวน สถิตเป็นมิ่งขวัญของปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ตราบชั่วนิรันดร์กาล ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ กราบแทบพระบาท. #พ่อของแผ่นดินผู้ทรงคุณอันประเสริฐ #ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

เรื่องเล่าส่งท้ายปีเก่าจากนราธิวาส

อากาศปลายเดือนสิงหาคมที่นราธิวาสจะดีมาก  ฟ้าสวย แดดใส แต่แน่ละ .. บ่ายๆ ก็จะร้อนอบอ้าว

วันนั้นในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงขับรถจี๊พสีฟ้า นำขบวนด้วยพระองค์เอง(เช่นทุกครั้ง)
ต่อด้วยรถ Dodge "แม่อ้วนฟ้า"  (ชื่อรถพระที่นั่งของสมเด็จพระนางเจ้าฯ)​

Jeep จะไปข้างหน้า แต่แม่อ้วนฟ้าจอดตลอด  เพราะราษฎรรู้แกวว่าถ้าจับกลุ่มรอรับขบวนเสด็จฯ ละก็ "ประไหมสุหรี" มักจะจอดรับของถวาย เพราะทรงทราบดีว่า ราษฎรมาเฝ้ารออยู่อย่างนี้หลายชั่วโมง รถพระที่นั่งจอดบ่อยจนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องลงมาตาม

วันนั้นช่างภาพอยู่ใกล้จนได้ยินที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ กราบบังคมทูลว่า

"เจ้าของเขาอวดว่า อ้อยนี่เขาปลูกเองที่บ้านหวานมาก วันนี้ตั้งใจจะตัดมาถวายให้ไปลองชิมเลย" 

รับสั่งแล้วก็ทรงพระสรวลชอบพระทัยเสร็จแล้ว ก็ทรงพยายามที่จะเก็บอ้อยไว้ในแม่อ้วนฟ้า แต่ดูจะยาวเกิน สุดท้ายเจ้าหน้าที่จึงมารับไปเก็บไว้ในรถขบวน    

สถิตเป็นมิ่งขวัญของปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ตราบชั่วนิรันดร์กาล ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ กราบแทบพระบาท.

#พ่อของแผ่นดินผู้ทรงคุณอันประเสริฐ
#ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น