วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

การเลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็น #บัวพ้นน้ำ . เข้าใจก่อนว่า น้ำ ในที่นี้ของเรา คือ สิ่งแวดล้อมทางสังคม ที่จะพูดได้ว่า เด็กไทยในปัจจุบัน กลายเป็น ทาสของสังคม เดินตามกระแส ของสังคม ทำตามสังคมสิ่งแวดล้อม และ เชื่อในสิ่งที่สังคมนำพา จนแทบจะลืมว่า #อะไรคือตัวเราเอง?? . ง่าย ๆ จะสังเกตได้ว่า เด็กไทยทุกวันนี้ ไม่รู้ ว่าจริง ๆ ตัวเองชอบอะไร . แต่รู้เพียงว่าอะไรที่น่าสนใจ พอให้ตัวเองชอบ . จึงทำให้เห็นเด็กไทยทุกวันนี้ แห่ตามๆกันไป ทำอะไรที่ เหมือนๆกัน หรือทำอะไรที่สังคมบอกว่าดี ทำให้ไม่เคยเกิดคำถาม หรือ มองดูตัวเองเลยว่า อะไรคือสิ่งที่ตัวเองถนัด มองต่อมาว่า ผลกระทบอย่างมากที่จะเกิดกับเด็กไทยทุกวันนี้ คือ #มุมมองทางอาชีพที่แคบมาก . คือ ไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว ในประเทศเราต้องการอาชีพ ที่แปลก ๆ อีกหลายอย่างมาก . เพราะอะไร?? เพราะเด็กไทยทุกวันนี้เป็นบัวใต้น้ำ ที่ไม่สามารถพ้นน้ำมามองโลกได้นั่นเอง . แล้วเราจะเลี้ยงลูกอย่างไร ให้ไม่เป็นบัวใต้น้ำ . คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ ต้องเข้าใจ ว่า เด็กสมัยนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อน เด็กสมัยนี้ขาดการพยายาม ขาดความลำบาก ขาดการทำอะไรที่ยาก ขาดการทำอะไรที่ต้องอาศัยความอดทนและเวลา ขาดการอยู่กับตัวเอง เข้าใจตัวเอง . ดังนั้น เมื่อรู้สิ่งที่ขาด ก็จงเติมเต็มสิ่งนั้น เพื่อเติมเต็มสารอาหารให้ ดอกบัว น้อยๆได้พ้นน้ำ . #basicskillth #basicskilltoy

การเลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็น #บัวพ้นน้ำ
.
เข้าใจก่อนว่า น้ำ ในที่นี้ของเรา คือ สิ่งแวดล้อมทางสังคม ที่จะพูดได้ว่า เด็กไทยในปัจจุบัน กลายเป็น ทาสของสังคม เดินตามกระแส
ของสังคม ทำตามสังคมสิ่งแวดล้อม และ เชื่อในสิ่งที่สังคมนำพา จนแทบจะลืมว่า #อะไรคือตัวเราเอง??
.
ง่าย ๆ จะสังเกตได้ว่า เด็กไทยทุกวันนี้ ไม่รู้ ว่าจริง ๆ ตัวเองชอบอะไร
.
แต่รู้เพียงว่าอะไรที่น่าสนใจ พอให้ตัวเองชอบ
.
จึงทำให้เห็นเด็กไทยทุกวันนี้ แห่ตามๆกันไป ทำอะไรที่ เหมือนๆกัน หรือทำอะไรที่สังคมบอกว่าดี ทำให้ไม่เคยเกิดคำถาม หรือ มองดูตัวเองเลยว่า อะไรคือสิ่งที่ตัวเองถนัด
มองต่อมาว่า ผลกระทบอย่างมากที่จะเกิดกับเด็กไทยทุกวันนี้ คือ #มุมมองทางอาชีพที่แคบมาก
.
คือ ไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว ในประเทศเราต้องการอาชีพ ที่แปลก ๆ อีกหลายอย่างมาก
.
เพราะอะไร?? เพราะเด็กไทยทุกวันนี้เป็นบัวใต้น้ำ ที่ไม่สามารถพ้นน้ำมามองโลกได้นั่นเอง
.
แล้วเราจะเลี้ยงลูกอย่างไร ให้ไม่เป็นบัวใต้น้ำ
.
คุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ ต้องเข้าใจ ว่า เด็กสมัยนี้ไม่เหมือนเมื่อก่อน เด็กสมัยนี้ขาดการพยายาม ขาดความลำบาก ขาดการทำอะไรที่ยาก ขาดการทำอะไรที่ต้องอาศัยความอดทนและเวลา ขาดการอยู่กับตัวเอง เข้าใจตัวเอง
.
ดังนั้น เมื่อรู้สิ่งที่ขาด ก็จงเติมเต็มสิ่งนั้น
เพื่อเติมเต็มสารอาหารให้ ดอกบัว น้อยๆได้พ้นน้ำ
.
#basicskillth
#basicskilltoy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น