วันจันทร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2560

รู้จักเป็น "ผู้ฟัง" อย่าเป็นแต่ "พ่อแม่ชอบสั่ง" บางครั้ง เราละเลยที่จะฟังเด็กน้อย ฟังความต้องการ ฟังความคิดเห็น ฟังและสนใจในสิ่งที่เด็กน้อยทำ หลายครั้ง เราเผลอสั่งเด็กน้อยไปหมดทุกอย่าง "นั่งตรงนี้สิ" "ทำแบบนี้สิ" "อย่าทำแบบนี้สิ" ลองสังเกตกันดู บางครั้งยิ่งเราสั่งๆ เด็กน้อยยิ่งดื้อ ยิ่งต่อต้าน ยิ่งไม่เชื่อฟัง คุณพ่อคุณแม่ก็ยิ่งหงุดหงิด โมโหที่ลูกดื้อ ยิ่งสั่งมากขึ้น กำกับมากขึ้น ...แต่เราลืมที่จะพูดคุยด้วยเหตุผล ชักชวนให้เด็กน้อยลองทำ ให้คำชม สร้างกำลังใจ ทุกคนต้องการกำลังใจ ต้องการคำชม เด็กน้อยก็เช่นกัน อย่าเอาแต่ "สั่ง" ต้อง "สอน" ด้วย . #basicskillth #basicskilltoy

รู้จักเป็น "ผู้ฟัง" อย่าเป็นแต่ "พ่อแม่ชอบสั่ง"

บางครั้ง เราละเลยที่จะฟังเด็กน้อย ฟังความต้องการ ฟังความคิดเห็น ฟังและสนใจในสิ่งที่เด็กน้อยทำ

หลายครั้ง เราเผลอสั่งเด็กน้อยไปหมดทุกอย่าง
"นั่งตรงนี้สิ"
"ทำแบบนี้สิ"
"อย่าทำแบบนี้สิ"

ลองสังเกตกันดู บางครั้งยิ่งเราสั่งๆ เด็กน้อยยิ่งดื้อ ยิ่งต่อต้าน ยิ่งไม่เชื่อฟัง

คุณพ่อคุณแม่ก็ยิ่งหงุดหงิด โมโหที่ลูกดื้อ ยิ่งสั่งมากขึ้น กำกับมากขึ้น ...แต่เราลืมที่จะพูดคุยด้วยเหตุผล ชักชวนให้เด็กน้อยลองทำ ให้คำชม สร้างกำลังใจ

ทุกคนต้องการกำลังใจ ต้องการคำชม เด็กน้อยก็เช่นกัน

อย่าเอาแต่ "สั่ง" ต้อง "สอน" ด้วย
.
#basicskillth
#basicskilltoy

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น