วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2560

'เมื่อเรารักพระราชา' พระมหากษัตริย์จะมีความสุขที่สุด ถ้าทรงทอดพระเนตรเห็นพสกนิกรของพระองค์เป็นคนดีมีศีลธรรม จะทุกข์ที่สุดถ้าทอดพระเนตรไปทางไหนเต็มไปด้วยคนฉ้อฉลเต็มแผ่นดิน ฉะนั้น วิธีที่จะกตัญญูต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ทำร้ายแผ่นดินของพ่อ ก็คือการเป็นพลเมืองดี มีหลักอย่างหนึ่งว่า ผู้ใดเป็นกษัตริย์ต้องทรงธรรม คือต้องทรงทศพิธราชธรรม เรียกว่าธรรมราชา และเมื่อกษัตริย์เป็นธรรมราชา ประชาชนก็ต้องเป็นประชาชนที่มีศีลมีธรรมเหมือนกับพระราชา เมื่อเรารักพระราชา... พระราชาทรงมีศีล เราก็มีศีล พระราชาทรงธรรม เราก็มีธรรม (Edit จากบทความ 'กตัญญูต่อสถาบันพระมหากษัตริย์' โดยท่าน ว.วชิรเมธี) #รักและคิดถึงพ่อสุดหัวใจ

'เมื่อเรารักพระราชา'

พระมหากษัตริย์จะมีความสุขที่สุด ถ้าทรงทอดพระเนตรเห็นพสกนิกรของพระองค์เป็นคนดีมีศีลธรรม จะทุกข์ที่สุดถ้าทอดพระเนตรไปทางไหนเต็มไปด้วยคนฉ้อฉลเต็มแผ่นดิน ฉะนั้น วิธีที่จะกตัญญูต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ทำร้ายแผ่นดินของพ่อ ก็คือการเป็นพลเมืองดี

มีหลักอย่างหนึ่งว่า ผู้ใดเป็นกษัตริย์ต้องทรงธรรม คือต้องทรงทศพิธราชธรรม เรียกว่าธรรมราชา และเมื่อกษัตริย์เป็นธรรมราชา ประชาชนก็ต้องเป็นประชาชนที่มีศีลมีธรรมเหมือนกับพระราชา

เมื่อเรารักพระราชา...
พระราชาทรงมีศีล เราก็มีศีล
พระราชาทรงธรรม เราก็มีธรรม

(Edit จากบทความ 'กตัญญูต่อสถาบันพระมหากษัตริย์' โดยท่าน ว.วชิรเมธี)
#รักและคิดถึงพ่อสุดหัวใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น