10 แนวคิด การตลาดยุคใหม่โดย เซต กอดิน(Seth Godin)
เซต กอดิน Seth Godin นักสร้างและพัฒนาเว็บไซต์ ผู้ประกอบการ นักการตลาด นักเขียน และนักพูดสร้างแรงบันดาลใจชาวอเมริกัน กล่าวกันว่าหนังสือที่แต่งโดย Seth Godin เป็นหนังสือที่ขายดีและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหนังสือให้แนวคิดเกี่ยวกับการตลาดในยุคดิจิทัล
Seth Godin จบการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และปรัชญา จากมหาวิทยาลัยทัฟส์ จบปริญญาโทบริหารธุรกิจในด้านการตลาดจาก Stanford บัณฑิตวิทยาลัยธุรกิจ จากความรู้ในสาขาวิชาที่เรียนมา ทำให้ Godin นำวิเคราะห์และตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงด้านการตลาด ที่เกิดขึ้นในยุคดิจิตอล
การวิเคราะห์ถึงความเปลี่ยนแปลงด้านการตลาดในยุคดิจิตอล ถูกถ่ายทอดผ่านตัวหนังสือออกมาให้ผู้อ่านและนักลงทุนรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับตัวให้ก้าวตามทันสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น งานเขียนของ Seth Godin หลาย ๆ เล่มได้รับความสนใจเป็นหนังสือที่ขายดีติดอันดับ best-seller
10 แนวคิด ต่อไปนี้คือสิ่งที่ Seth Godin คิดและทำ คนที่ประสบความสำเร็จส่วนหนึ่งเลือกที่จะคิดและลงมือทำตามแบบอย่างของคนสำเร็จ การนำแนวคิดต่อไปนี้ไปปรับใช้เป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับทำการตลาดยุคใหม่บนโลกดิจิทัล
1. ทำทุกอย่างในแบบที่เป็นตัวเรา
Seth Godin บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับแนวคิดของเขาว่า
“ผมคิดที่จะเขียนบล็อกขึ้นมาเมื่อหลายปีก่อน มีคำพูดมากมายจากผู้คนที่แนะนำให้ทำแบบนั้นแบบนี้ แต่สิ่งที่ผมทำก็คือ ทำในแบบของผม ที่ผมถนัด ผมไม่ได้ต้องการสร้างบล็อกขึ้นมาเพื่อพยายามจะเหมือนใคร”
ดังนั้นจงเลือกลงมือทำทุก ๆ สิ่งในแบบที่เป็นตัวเรา หรือในแนวทางที่เราถนัด เพราะนอกจากทำให้ประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็วแล้ว การเลือกทำในสิ่งที่เป็นตัวเรามากที่สุด ยังทำให้มีความสุขและไม่รู้สึกเบื่อหน่ายในการลงมือทำ
2.บอกเล่าเรื่องราวแลกเปลี่ยนประสบการณ์
การบอกเล่าเรื่องราวของของเราหรือเรียนรู้ประสบการณ์ความสำเร็จของคนอื่น เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นสำหรับนักธุรกิจ ถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่าต่อลูกค้าเพราะทำให้เกิดความเชื่อมั่น เชื่อถือและไว้วางใจ ประสบการณ์ที่เราได้รับจากสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดหรือปรับประยุกต์ใช้กับธุรกิจของเราได้
“เมื่อผมมีโอกาสได้พบเจอหรือพูดคุยกับบริษัทของลูกค้า ผมไม่ได้ถามเขาเกี่ยวกับงบดุล งบกำไรขาดทุน หรือเรื่องราวอื่น ๆ แต่ผมมักจะถามเกี่ยวกับเหตุผลที่พวกเขายอมง่ายเงินซื้อสินค้าและบริการจากผมมากกว่า”
3.มีความอดทน
ความล้มเหลวหรือสิ่งที่ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เดินทางไปไม่ถึงฝั่งฝัน ส่วนหนึ่งเกิดจากความใจร้อน ไม่มีความอดทนที่จะรอคอยบางสิ่งบางอย่าง เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่ที่มีไอเดียเมื่อมีโอกาสได้เริ่มต้นก็คาดหวังถึงความสำเร็จ หรือต้องการความสำเร็จเพียงชั่วข้ามคืน ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีสิ่งใดได้มาง่าย ๆ โดยไม่รอคอย
ผู้คนส่วนมากที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว อาจจะต้องพบเจอความล้มเหลวมาบ้าง แต่เขาเหล่านั้น ไม่ล้มเลิก และ “เลือกที่จะที่รอคอยหรือใช้เวลาในช่วงที่ล้มเหลว ทบทวน ไตร่ตรอง วิเคราะห์หาเหตุผล” ที่ทำให้เกิดปัญหา เพื่อหาแนวทางแก้ไขต่อไปโดยไม่ล้มเลิก
4.อย่ายึดติดอยู่กับความสำเร็จที่ได้มา
Seth Godin มีแนวคิดที่แตกต่าง เขาไม่เคยยึดติดหรือพอใจอยู่กับความสำเร็จที่ได้
“หากคุณยึดกับความสำเร็จ คุณก็เพียงแค่รักษามาตรฐานมันไว้ในระดับปานกลาง โดยไม่มีการพัฒนาอีกต่อไป”
ดังนั้นต้องไม่ยึดติดกับความสำเร็จที่ได้มา แต่ต้องไม่หยุดนิ่งและเลือกทำในสิ่งที่ดีกว่า อย่าลืมว่าไม่มีใครสนใจที่จะถามเรื่องความสำเร็จ แต่เขาจะให้ความสนใจในสินค้าของเรามากกว่า
5.ตัวผลิตภัณฑ์คือการตลาด
Seth Godin ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ ว่าหากเรามีบริษัทคล้าย ๆ Google, Facebook, Amazon หรือ ebay พวกเขาไม่จำเป็นต้องใช้การโฆษณามากมายเลย เพียงใช้เวลาสร้างผลิตภัณฑ์ของตนเองขึ้นมา หรือพูดถึงเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดการบอกต่อ หรือใช้ตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ทำการตลาด นั้นเอง
6.ส่งต่อความคิดของคุณ
ความสำเร็จของผลิตภัณฑ์ทุกชนิด ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการจดสิทธิบัตรเพียงอย่างเดียว แต่วิธี Seth Godin แนะนำก็คือการส่งต่อความคิดไปให้ผู้คน เพื่อให้ทุกคนได้รับรู้และเห็นคุณค่าของสิ่งที่เราสร้างสรรค์ออกมา เมื่อผู้คนรับรู้และเห็นคุณค่าของสิ่งที่เราทำ ถือว่าเราชนะและประสบความสำเร็จมากกว่าการจดสิทธิบัตรเพียงกระดาษใบเดียว
7.ตัดสินใจอย่างรอบคอบ
การลงมือทำทุก ๆ สิ่ง มันเป็นเรื่องที่ยุ่งยากในช่วงแรก เพราะเป็นเรื่องใหม่ที่เราจะต้องตัดสินใจ แต่เมื่อเราทำมันบ่อย ๆ มากขึ้น หรือลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่เป็นเรื่องยากก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย ดังนั้นจงตัดสินใจอย่างรอบคอบ ระมัดระวัง ใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่มาช่วยในการตัดสินใจก็จะทำให้สิ่งที่ลงมือทำนั้น เป็นเรื่องง่ายขึ้น
8.ใช้ชีวิตเหมือนเสือที่กำลังหมอบ
เสือที่กำลังหมอบ ไม่ได้หมายความหยุดความเคลื่อนไหวเพื่อพักผ่อนเสมอไป แต่อาจเป็นช่วงที่กำลังหมอบเพื่อเตรียมตัวพุ่งทะยานออกไปตะปบเยื่อ
Seth Godin ยกตัวอย่าง สตีฟจอบส์ ที่คิดค้นคอมพิวเตอร์ เปิดตัวกราฟฟิคอินเตอร์เฟซ เปิดตัว mp3 ทำสิ่งหนึ่งแล้วทำอีก ต่อยอดไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ชีวิตเสมือนเสือที่กำลังหมอบ บางครั้งดูนิ่งเฉย แต่พร้อมที่กระโจนเข้าใส่เหยื่อที่อยู่ข้างหน้าเสมอ
9.เดินทางเสมือนไม่มี GPS
หยุดที่จะต้อง ทำตามกฎระเบียบต่าง ๆ ที่คนอื่นสร้างขึ้นมาเพื่อตีกรอบให้เราต้องแบบนั้น แบบนี้ หยุดที่จะทำตามเกมส์ของคนอื่น ลองเริ่มมันแบบดังเดิมที่เป็นตัวของเรา ทำมันอย่างเต็ม เปรียบเสมือนเราเดินทางที่ไม่ต้องมี GPS มาควบคุม
10.สร้างจุดเด่นเหนือกว่าคนอื่น
การตลาดในยุคปัจจุบัน ผู้บริโภคไม่ได้ให้ความสนใจและติดตามเราอยู่ตลอดเวลา เพราะพวกเขามีทางเลือกและตัวเองอีกมากมาย เขาไม่มีเวลามาสนใจเมื่อเทียบกับเวลาอันน้อยนิดในแต่ละวัน ถ้าหากเราบอกเขา ขณะเขากำลังขับรถว่า “นั่น! มีวัวอยู่ข้างหน้า” ในความจริง คงไม่มีใครจอดรถแล้วพูดว่า “อ่อ นั่นคือวัว” แต่หากวัวของเราคือ วัวสีม่วง แน่นอนทุกคนจะต้องสนใจ เพราะเรามีสิ่งที่ “โดดเด่น” ไม่เหมือนคนอื่น ดังนั้นจงสร้างความโดดเด่นของเราออกมา
บทสรุป
แนวคิดที่ช่วยให้คนเราประสบความสำเร็จในยุคปัจจุบัน ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือการได้จดสิทธิบัตรผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เพราะการพัฒนาเกิดขึ้นตลอดเวลา ความสำเร็จที่ยั่งยืนก็คือการสร้างความโดดเด่นในตัวผลิตภัณฑ์หรือสินค้าและบริหาร ต้องมีการพัฒนาและคิดค้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เรามีผลิตภัณฑ์หรือสินค้าและบริการที่ดีเยี่ยมก่อนใครเสมอ
http://line.me/ti/p/~natpokin
อ.เอ Think Plus+
โค้ช / วีเจ / คอลัมนิสต์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น