วันพุธที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

"ไข่ไก่ 1 ฟอง" ศิษย์ : ขอเรียนถามท่านอาจารย์ ยามที่ประสบพบเจอเรื่องราว ที่ไม่สมปรารถนาดั่งใจต้องการ จะทำเช่นไร จึงสามารถหลุดพ้นจากความเจ็บปวดได้อย่างรวดเร็ว? อาจารย์ : มีแม่บ้านคนหนึ่ง ไม่ทันระวัง ทำไข่ไก่แตกไปหนึ่งฟอง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เป็นเรื่องปกติธรรมดามาก แต่แม่บ้านคนนี้กลับคิดว่า... ไข่ไก่หนึ่งฟอง เมื่อนำมาฟักแล้ว ก็จะเกิดเป็นลูกไก่หนึ่งตัว ลูกไก่เติบใหญ่แล้วกลายเป็นแม่ไก่ แม่ไก่สามารถออกไข่ได้อีกมากมาย ไข่สามารถฟักออกมาเป็นแม่ไก่อีกเยอะแยะ... ความเจ็บปวดของการสูญเสียไข่ไก่เพียงหนึ่งฟอง กลับสามารถขยายความเจ็บปวดให้ยิ่งใหญ่ได้เพียงนี้ ............... เรื่องเดียวกัน...แม่บ้านอีกผู้หนึ่ง ทำไข่ไก่แตกไปหนึ่งฟอง กลับพูดด้วยความดีใจว่า ฉันโชคดีมาก ที่ไม่ได้ทำไข่ไก่แตกไปมากกว่านี้ ที่แท้ การทำไข่ไก่แตกไปฟองนี้ เพื่อเป็นการบอกแก่ฉันว่า ไข่ไก่ที่เหลือ ต้องเก็บวางอย่างไร จะได้ไม่เผลอทำแตกอีก ............... การเผชิญหน้ากับเรื่องที่เหมือนๆ กัน แต่เป็นเพราะความคิดที่ต่างกัน กลับมีผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนกัน ผู้คนมากมาย มักจะคิดไปในทางที่ทำให้เจ็บปวด ยิ่งเจ็บปวด ยิ่งคิดต่อไป ก็จะถูกทรมานจากความเจ็บปวดโดยไม่ตั้งใจ ทำให้ยากแก่การถอนตัว ทว่า...สำหรับผู้ที่มีความเฉลียวฉลาด ก็จะคิดอย่างมีเหตุมีผล ค้นหาทางออก จนพบเจอเหตุผลที่จะทำให้ตนเบิกบานใจเป็นสุข ดังนั้น...ไม่ว่าเรื่องราวใด จึงไม่ใช่มีดี-ร้าย และผิด-ถูก เสมอไป ใช้จิตใจที่สำนึกของคุณไปทำความเข้าใจ ใช้จิตใจที่เมตตาไปให้อภัย ก็จะไม่พบเจอเหตุผลที่ทำให้ต้องเจ็บปวด. ที่มา พระปริญญา โชติปัญโญ

"ไข่ไก่ 1 ฟอง"

ศิษย์ : ขอเรียนถามท่านอาจารย์ ยามที่ประสบพบเจอเรื่องราว ที่ไม่สมปรารถนาดั่งใจต้องการ จะทำเช่นไร จึงสามารถหลุดพ้นจากความเจ็บปวดได้อย่างรวดเร็ว?

อาจารย์ : มีแม่บ้านคนหนึ่ง ไม่ทันระวัง ทำไข่ไก่แตกไปหนึ่งฟอง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เป็นเรื่องปกติธรรมดามาก แต่แม่บ้านคนนี้กลับคิดว่า...

ไข่ไก่หนึ่งฟอง เมื่อนำมาฟักแล้ว ก็จะเกิดเป็นลูกไก่หนึ่งตัว ลูกไก่เติบใหญ่แล้วกลายเป็นแม่ไก่ แม่ไก่สามารถออกไข่ได้อีกมากมาย ไข่สามารถฟักออกมาเป็นแม่ไก่อีกเยอะแยะ...

ความเจ็บปวดของการสูญเสียไข่ไก่เพียงหนึ่งฟอง กลับสามารถขยายความเจ็บปวดให้ยิ่งใหญ่ได้เพียงนี้
...............
เรื่องเดียวกัน...แม่บ้านอีกผู้หนึ่ง ทำไข่ไก่แตกไปหนึ่งฟอง กลับพูดด้วยความดีใจว่า ฉันโชคดีมาก ที่ไม่ได้ทำไข่ไก่แตกไปมากกว่านี้ ที่แท้ การทำไข่ไก่แตกไปฟองนี้ เพื่อเป็นการบอกแก่ฉันว่า ไข่ไก่ที่เหลือ ต้องเก็บวางอย่างไร จะได้ไม่เผลอทำแตกอีก
...............
การเผชิญหน้ากับเรื่องที่เหมือนๆ กัน แต่เป็นเพราะความคิดที่ต่างกัน กลับมีผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนกัน

ผู้คนมากมาย มักจะคิดไปในทางที่ทำให้เจ็บปวด ยิ่งเจ็บปวด ยิ่งคิดต่อไป ก็จะถูกทรมานจากความเจ็บปวดโดยไม่ตั้งใจ ทำให้ยากแก่การถอนตัว

ทว่า...สำหรับผู้ที่มีความเฉลียวฉลาด ก็จะคิดอย่างมีเหตุมีผล ค้นหาทางออก จนพบเจอเหตุผลที่จะทำให้ตนเบิกบานใจเป็นสุข

ดังนั้น...ไม่ว่าเรื่องราวใด จึงไม่ใช่มีดี-ร้าย และผิด-ถูก เสมอไป ใช้จิตใจที่สำนึกของคุณไปทำความเข้าใจ ใช้จิตใจที่เมตตาไปให้อภัย ก็จะไม่พบเจอเหตุผลที่ทำให้ต้องเจ็บปวด.

ที่มา พระปริญญา โชติปัญโญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น