วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

黃檗傳心法要 คำสอนของฮวงโป บัดนี้ หากพวกเธอได้ปฏิบัติ ในการรักษาจิตของพวกเธอให้ปราศจากพฤติการเคลื่อนไหวใดๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งเดิน ยืน นั่ง นอนก็ดี ; ในการเพ่งจิตทั้งหมด เฉพาะต่อการที่จะไม่สร้างความคิดใดๆ ขึ้น, ต่อความไม่ยึดถือว่ามีของคู่, ต่อความไม่อิงอาศัยสิ่งอื่นใดในภายนอก, หรือต่อความไม่ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งใดก็ดี ; ในการปล่อยให้สิ่งทั้งปวงเป็นไปตามเรื่องราวของมันทั้งวันๆ ราวกับว่าเธอเจ็บหนักเกินกว่าที่จะไปเป็นห่วงด้วยได้ก็ดี ; และในการมีจิตของเธอเหมือนหินแท่งทึบ ที่ไม่มีรอยต้องอุดต้องซ่อมแล้ว ; เมื่อนั้นแหละ ธรรมทั้งหลายจะซึมเข้าไปในความเข้าใจของเธอทะลุปรุโปร่งแล้ว ปรุโปร่งอีก และชั่วเวลาอีกเล็กน้อยเธอก็จะได้พบว่าตัวเองเป็นอิสระแล้ว อย่างมั่นคง. 326 เมื่อเป็นดังนั้น เธอจะได้พบเป็นครั้งแรก ในชีวิตอันมากมายหลายชนิดของเธอว่า ปฏิกิริยาของเธอต่อปรากฏการณ์ต่างๆ ได้ลดลง และในที่สุด เธอจะได้ข้ามขึ้นเหนือโลกทั้งสาม, และมหาชนจะได้กล่าวกันว่าพุทธะองค์หนึ่ง ได้ปรากฏขึ้นบนโลกแล้ว. ความรู้อันบริสุทธิ์และปราศจากกิเลสย่อมแสดงโดยปริยายอยู่แล้วว่า เป็นการทำความสิ้นสุดให้ความคิดและความฝันอันไหลเรื่อย, ทั้งนี้เพราะว่า โดยทางนั้นเอง เธอได้หยุดสร้างกรรมอันนำไปสู่การเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเกิดเป็นเทวดาหรือมนุษย์ หรือเป็นสัตว์ที่ทนทุกข์อยู่ในนรก. 327 คราใด ที่กรรมวิธีของจิตทุกชนิดหยุดลงแล้ว กรรมก็จะไม่ถูกสร้างขึ้นแม้สักอนุภาคเดียว. เมื่อเป็นดังนั้นแล้ว แม้ในชาตินี้เอง. ใจและกายของเธอก็เป็นสิ่งที่เป็นอิสระแล้ว โดยสมบูรณ์. 328 คำสอนของฮวงโป พุทธทาสภิกขุ แปล น.115-116 สวนศรีอริยทรัพย์ คัดเลือก

黃檗傳心法要 คำสอนของฮวงโป

    บัดนี้ หากพวกเธอได้ปฏิบัติ ในการรักษาจิตของพวกเธอให้ปราศจากพฤติการเคลื่อนไหวใดๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งเดิน ยืน นั่ง นอนก็ดี ; ในการเพ่งจิตทั้งหมด เฉพาะต่อการที่จะไม่สร้างความคิดใดๆ ขึ้น, ต่อความไม่ยึดถือว่ามีของคู่, ต่อความไม่อิงอาศัยสิ่งอื่นใดในภายนอก, หรือต่อความไม่ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งใดก็ดี ; ในการปล่อยให้สิ่งทั้งปวงเป็นไปตามเรื่องราวของมันทั้งวันๆ ราวกับว่าเธอเจ็บหนักเกินกว่าที่จะไปเป็นห่วงด้วยได้ก็ดี ; และในการมีจิตของเธอเหมือนหินแท่งทึบ ที่ไม่มีรอยต้องอุดต้องซ่อมแล้ว ; เมื่อนั้นแหละ ธรรมทั้งหลายจะซึมเข้าไปในความเข้าใจของเธอทะลุปรุโปร่งแล้ว ปรุโปร่งอีก และชั่วเวลาอีกเล็กน้อยเธอก็จะได้พบว่าตัวเองเป็นอิสระแล้ว อย่างมั่นคง.  326

    เมื่อเป็นดังนั้น เธอจะได้พบเป็นครั้งแรก ในชีวิตอันมากมายหลายชนิดของเธอว่า ปฏิกิริยาของเธอต่อปรากฏการณ์ต่างๆ ได้ลดลง และในที่สุด เธอจะได้ข้ามขึ้นเหนือโลกทั้งสาม, และมหาชนจะได้กล่าวกันว่าพุทธะองค์หนึ่ง ได้ปรากฏขึ้นบนโลกแล้ว.

    ความรู้อันบริสุทธิ์และปราศจากกิเลสย่อมแสดงโดยปริยายอยู่แล้วว่า เป็นการทำความสิ้นสุดให้ความคิดและความฝันอันไหลเรื่อย, ทั้งนี้เพราะว่า โดยทางนั้นเอง เธอได้หยุดสร้างกรรมอันนำไปสู่การเกิดใหม่ ไม่ว่าจะเกิดเป็นเทวดาหรือมนุษย์ หรือเป็นสัตว์ที่ทนทุกข์อยู่ในนรก.  327

    คราใด ที่กรรมวิธีของจิตทุกชนิดหยุดลงแล้ว กรรมก็จะไม่ถูกสร้างขึ้นแม้สักอนุภาคเดียว. เมื่อเป็นดังนั้นแล้ว แม้ในชาตินี้เอง. ใจและกายของเธอก็เป็นสิ่งที่เป็นอิสระแล้ว โดยสมบูรณ์.  328

คำสอนของฮวงโป
พุทธทาสภิกขุ แปล
น.115-116
สวนศรีอริยทรัพย์ คัดเลือก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น